Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Trị nấm da khi mùa mưa đến

Thời tiết ẩm ướt mùa mưa dễ gây ra các bệnh da liễu đặc biệt là nấm. Để điều trị, bạn nên giữ vệ sinh, tránh bị ẩm ướt.

Nấm chân là một trong những bệnh phổ biến vào . Nam giới thường mắc chứngbệnh này bởi thói quen đi giày tất. Khi gặp mưa, tất bẩn và ướt sẽ là mảnh đất màu mỡ để nấm chânphát triển. 3 thể thường gặp là thể tróc vẩy khô, mụn nước và viêm kẽ thường gặp ở các kẽ ngón.

Ngoài ra, nấm bẹn (còn gọi là hắc lào) cũng thường xuất hiện khi đổ mồ hôi nhiềuhay mặc đồ ẩm ướt sau khi mắc mưa.Từ một bên bẹn nấm sẽ lan sang bên kia, sau đó xuống mông, thắtlưng. Người mắc bệnh hắc lào thường bị ngứa nên hay gãi, làm lây lan trên cơ thể. Nấm thân rất dễlây lan do sử dụng chung các đồ dùng sinh hoạt như: quần, áo, khăn mặt, khăn tắm, ngủ chung giường,đắp chung chăn…

Nấm móng thường do vi nấm Trichophyton hoặc Candida gây nên. Khi bị bệnh, móngmất màu bóng, bị trồi lên hoặc khuyết vào, trên mặt móng lỗ chỗ hoặc khứa rãnh. Dưới rãnh có chấtnhư bột vụn. Móng sẽ càng ngày càng bị sù sì, màu vàng hoặc đục. Bệnh có thể lây từ móng này sangmóng khác.

Bệnh lang ben có "thủ phạm" là vi nấm Pityrosporum orbiculare gây nên, có haidạng: màu trắng và màu nâu. Bệnh gây ngứa, nhất là khi ra nắng hay ra nhiều mồ hôi. Bệnh tùy thuộckhá nhiều vào việc vệ sinh da, sức đề kháng của cơ thể, phụ thuộc vào độ pH của da và cả độ ẩm củada. Vì vậy một số trường hợp trong một gia đình có người mắc bệnh lang ben nhưng người khác lạikhông mắc. Lang ben có nhiều dạng như lang ben sậm màu nhạt màu.

Để nấm không có điều kiện phát triển thêm, tái phát hay lây lan cho người khácbạn nên giữ gìn vệ sinh, không dùng chung khăn mặt, áo quần, luộc sôi quần áo có nhiễm nấm.

Bêncạnh đó, người bệnh có thể điều da bằng các Thu*c bôi, uống; dùng các kem bôi hay dầu gộicó chứa Ketoconazole 2%, hay uống Thu*c có chất itraconazole… theo sự hướng dẫn của bác sĩhoặc dược sĩ, không nên dùng các Thu*c da pha lẫn corticoide vì có thể gây tác dụng phụnhư teo da, rạn da, và tạo cơ hội nấm phát triển nhiều hơn, khó chẩn đoán và điều trị sau này.

AloBacsi.vn Theo BS Huy Hoàng - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tri-nam-da-khi-mua-mua-den-n87288.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi thời tiết bắt đầu vào khí hậu xuân hè, nấm móng bắt đầu có cơ hội phát triển. Nấm móng không gây nguy hiểm nhưng gây mất thẩm mỹ và việc điều trị thường phải kiên trì...
  • Tôi đang phải uống Thuốc fluconazol để điều trị nấm màng não do Cryptococcus...
  • Thời tiết nắng nóng, bão, lũ lụt là điều kiện thuận lợi cho một số bệnh nấm da phát triển. Khi da bị xây sát, da khô, rối loạn cấu tạo lớp sừng hoặc vệ sinh kém,
  • Bệnh nấm da là một trong nhiều thể nhiễm nấm tại lớp thượng bì da, đặc trưng bởi ngứa, tổn thương ban đỏ hình tròn với vùng da lành ở chính giữa.
  • Tôi bị nấm da mặt, đi khám bác sĩ cho dùng Thuốc bôi mycelex. Tôi đã bôi Thuốc 1 tuần rồi mà bệnh chưa khỏi.
  • Số bệnh nhân nhiễm vi nấm ngoài da ở nước ta khá nhiều, xếp hàng thứ hai trong số bệnh da liễu, chỉ sau bệnh chàm (eczema).
  • Fluconazole là Thuốc được dùng trong các trường hợp sau: điều trị các bệnh nấm Candida ở miệng - họng, thực quản, âm hộ - *m đ*o và các bệnh nhiễm nấm Candida toàn thân khác
  • Từ đầu năm 2015 đến nay, bệnh sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng đặc biệt tại các tỉnh, thành phố phía Nam, Bộ Y tế nhận định dịch bệnh có thể tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp trong thời gian tới, đặc biệt vào mùa mưa...
  • Cháu năm nay 18 tuổi. Cháu bị lang ben ở lưng và hai cánh tay đã 2 năm. Xin bác sĩ tư vấn cho cháu cách điều trị và phòng tránh.
  • Ở hai bên bẹn của em có những mảng mụn nước lấm tấm rất ngứa. Em đi khám bác sĩ cho Thu*c điều trị nấm nhưng đã bôi một tuần rồi mà không khỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY