Bạn nên biết hôm nay

Trị triệt để lang ben

Cháu năm nay 18 tuổi. Cháu bị lang ben ở lưng và hai cánh tay đã 2 năm. Xin bác sĩ tư vấn cho cháu cách điều trị và phòng tránh.
Cháu năm nay 18 tuổi. Cháu bị lang ben ở lưng và hai cánh tay đã 2 năm. Xin bác sĩ tư vấn cho cháu cách điều trị và phòng tránh.

Ngô Đức Anh (Lạng Sơn)

Bệnh lang ben do loại nấm Malassezia furfur, còn gọi là nấm Pityrosporum ovale gây nên. Bệnh gặp chủ yếu ở người trẻ (nhất là những người ở lứa tuổi 15 - 17 như trường hợp của cháu). Sau tuổi trung niên thì tỷ lệ mới mắc lang ben giảm do sự bài tiết của tuyến bã giảm. Bệnh thường gây tổn thương trên da, chủ yếu nửa người phía trên như mặt, cổ, lưng, ngực... Nơi da bị nhiễm nấm thường có những mảng đổi màu.

lang ben có thể lan rộng nếu không được điều trị. Tổn thương hơi gồ hoặc phẳng so với mặt da, ranh giới rõ, bề mặt có vảy mịn như phấn. Điều kiện thuận lợi để phát bệnh là khí hậu nóng ẩm, hoạt động thể lực nhiều, mặc quần áo bít kín, tiết nhiều mồ hôi nhờn, sử dụng mỹ phẩm, tăng corticoid máu...

Điều trị: quan trọng nhất là loại bỏ điều kiện thuận lợi cho vi nấm gây bệnh. Nên mặc đồ thoáng, nhất là vào mùa nóng; tắm rửa, thay đồ hằng ngày. Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn lau, quần áo... Khi bệnh mới phát, tổn thương ít thì chỉ cần dùng Thu*c bôi da dạng nước (ASA, Antimycose, BSI), dạng kem (các azole), hoặc các dung dịch dầu gội hoặc xà phòng có chứa chất chống nấm như sastid, kelog, nizoral... Trường hợp nặng hoặc có nhiều đốm lang ben cách xa nhau, có thể dùng Thu*c uống như ketoconazol hoặc itraconazol theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Điều trị lang ben dễ, song rất hay tái phát, nhất là khi không biết cách phòng ngừa.

Nếu để lang ben lan rộng sẽ khó điều trị và trở thành nguồn lây bệnh cho người khác. Vì vậy, cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và kê đơn chính xác.

BS. Nguyễn Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tri-triet-de-lang-ben-4678.html)
Từ khóa: lang ben

Chủ đề liên quan:

lang ben

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY