Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bôi Thuốc corticoid, da bé gái tổn thương nặng

TP HCM-Bé gái 8 tuổi ở Đồng Nai đến khám Bệnh viện Da liễu với tổn thương lan rộng 2/3 khuôn mặt, da đỏ, nhiều mụn mủ kèm ngứa.

Người mẹ cho biết lúc khởi phát, bé chỉ bị phát ban và lấm chấm ít mụn mủ ở vùng mắt, thái dương bên trái. do dịch bệnh, ngại đi khám, chị ra nhà Thuốc mua Thuốc bôi, da bé ban đầu cải thiện sau đó bùng phát dữ dội hơn.

Bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú, phó Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP HCM, ngày 6/10, cho biết bệnh nhi bị nấm da. Đây là bệnh lý khá thường gặp, không quá nghiêm trọng và có thể điều trị khỏi hoàn toàn sau 1-2 tuần với các Thuốc kháng nấm.

"Trường hợp này do sử dụng Thuốc bôi chứa corticoid trong thời gian dài nên thương tổn bị lan rộng, khiến bé ngứa ngáy, khó chịu, cào gãi nhiều, gây bội nhiễm thêm vi trùng khiến da càng tổn thương nghiêm trọng, đòi hỏi phải điều trị lâu dài", bác sĩ Tú chia sẻ.

Nguyên nhân gây nấm có thể do người bệnh nhiễm từ bào tử nấm có trong không khí và môi trường xung quanh, thú nuôi trong nhà như chó, mèo bị bệnh và lây cho người hoặc từ người bệnh lây sang người lành...

"Trường hợp bệnh nhi này, nhà có nuôi chó và bé hay ôm, chơi đùa nên chúng tôi cũng không loại trừ nguyên nhân nhiễm nấm đến từ loại thú nuôi này", bác sĩ Tú phân tích.

Bé gái đến khám tại bệnh viện da liễu tp hcm khi tổn thương da đã lan rộng. ảnh: lan anh.

Bệnh viện da liễu tp hcm gần đây tiếp nhận nhiều bệnh nhân gặp vấn đề về da rất nặng do người bệnh ngại đi khám trong thời gian giãn cách xã hội, thường ra nhà Thuốc mua Thuốc bôi hoặc sử dụng các bài Thuốc dân gian gây nhiều tác dụng phụ.

Theo bác sĩ Tú, việc sử dụng các Thuốc bôi ngoài da (không theo chỉ định) có thể làm da tổn thương càng nặng hơn, lan rộng hơn. Các loại Thuốc bôi này còn có khả gây kích ứng, dị ứng làm da bong tróc, đỏ rát, sưng nề, nổi mụn nước, rỉ dịch... Đặc biệt, với những người đã có các bệnh lý da thì tình trạng tổn thương càng trầm trọng, nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị. Thời gian để phục hồi lại các thương tổn da này thường lâu và không phải tất cả các trường hợp đều phục hồi lại được làn da như ban đầu.

Các loại Thuốc mỡ bôi ngoài da cần được điều trị đúng bệnh. Nếu trong trường hợp bị loét da hoặc da đang bị nhiễm nấm, nhiễm trùng... thì sử dụng Thuốc mỡ corticoid bôi có thể khiến các thương tổn da nặng lên. Tốt nhất chỉ nên sử dụng các Thuốc bôi trên da theo chỉ định của các bác sĩ.

Để đề phòng bệnh nấm da và các bệnh ngoài da khác, bác sĩ tú khuyến cáo mọi người vệ sinh da sạch sẽ, giữ cơ thể khô ráo, tránh mặc quần áo ẩm ướt. quần áo phải được giặt sạch, phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. không dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt, quần áo, vớ, khẩu trang..., nhất là với người đang nhiễm nấm da.

Nấm có thể sống ký sinh trên cơ thể của chó, mèo... nên cần giữ vệ sinh cho thú nuôi, tránh để lông chúng ẩm ướt và dơ bẩn trong thời gian dài. nếu có nghi ngờ nguồn lây nhiễm nấm da từ động vật thì nên đưa chúng đến các phòng khám thú y để được điều trị. khi bị nhiễm nấm, người dân cần đến khám ở các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó điều trị đúng bệnh, dùng đúng Thuốc.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/boi-thuoc-corticoid-da-be-gai-ton-thuong-nang-4368221.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY