Dinh dưỡng hôm nay

Triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện quyền trẻ em

(MangYTe) - Cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ LĐ-TBXH và sự chủ động vào cuộc của các cấp chính quyền, trong 6 tháng đầu năm 2021, công tác trẻ em tại TP Cần Thơ được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Các hoạt động về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em triển khai sâu rộng, tạo được sức lan tỏa, quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Nhờ đó, trẻ em được tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em.

Chủ động triển khai bảo vệ trẻ em theo 3 cấp độ

Về công tác bảo vệ trẻ em, xác định truyền thông đóng vai trò quan trọng, sở lđ-tb&xh cần thơ phối hợp các cơ quan truyền thông thường xuyên xây dựng và thực hiện chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng. cấp phát trên 6.000 quyển luật trẻ em, tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn bảo vệ trẻ em trong mùa dịch; treo trên 400 băng rôn tuyên truyền về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tháng hành động vì trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại, T*i n*n, thương tích trẻ em.

Trẻ em sống tại Cơ sở bảo trợ xã hội Thiên Ân hào hứng nhận sữa từ Chương trình “Vươn cao Việt Nam” do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tài trợ.

Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 thiết thực, phù hợp với tình hình phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó tập trung đẩy mạnh truyền thông, vận động nguồn lực chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo.

Để phòng ngừa trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, Trung tâm Công tác xã hội thành phố đã thực hiện Mô hình phòng ngừa trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm phòng ngừa tình trạng trẻ em bị bỏ rơi tại địa bàn dân cư. Tính đến nay, Trung tâm Công tác xã hội đã ra mắt và duy trì hoạt động 13 Câu lạc bộ Tuổi Hồng, với trên 650 thành viên tại 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Song song đó, nhằm phòng, chống T*i n*n thương tích, nhất là đuối nước cho trẻ em trong mùa mưa lũ, Sở LĐ-TB&XH chủ động tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch tổ chức các điểm giữ trẻ mùa lũ năm 2021 triển khai đến các Sở, Ban ngành và 9 quận, huyện trong thành phố. Đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi trong các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách gặp khó khăn, trẻ em trong gia đình có nguy cơ bị T*i n*n thương tích cao. Thời gian tổ chức giữ trẻ em mùa lũ dự kiến trong 1,5 tháng.

Cùng với đó, kịp thời nắm bắt thông tin, tăng cường phối hợp các cấp, các ngành liên quan, đôn đốc, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ trong giải quyết các vấn đề liên quan đến trẻ em tại địa phương. hướng dẫn quy trình khi xảy ra trường hợp trẻ bị bạo lực, xâm hại, T*i n*n thương tích, những trường hợp khẩn cấp, đảm bảo thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em.

Trẻ em được tham gia vào những vấn đề liên quan đến trẻ em

Công tác văn hóa, thông tin, thể thao, du lịch cho trẻ em cũng được TP đặc biệt quan tâm, góp phần tạo cơ hội và điều kiện mọi mặt cho trẻ em phát triển toàn diện, trọng tâm là đẩy mạnh công tác vận động xã hội hóa, tập trung nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, con em các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2021, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị vận động kinh phí tặng 11.327 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em là con em các gia đình chính sách, có công với cách mạng… tổng trị giá hơn 3 tỉ đồng.

Năm 2021, sở lđ-tb&xh cùng sở gd&đt tiếp tục triển khai chương trình phối hợp hoạt động, với nhiều nội dung liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đẩy mạnh mô hình công tác xã hội trong trường học; củng cố và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ tuổi hồng, câu lạc bộ quyền trẻ em ở trường học và địa bàn dân cư.

Phối hợp Thành Đoàn Cần Thơ tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động an sinh xã hội và chăm lo cho thanh thiếu nhi thành phố giai đoạn 2020 - 2022. Trọng tâm là tổ chức các hoạt động phối hợp trong hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, mùa hè an toàn, Tết Trung thu, vận động chăm lo quà, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tốt.

Thực hiện quyền tham gia của trẻ em, thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH thành phố Cần Thơ phối hợp các Sở, Ban ngành, Đoàn thể thành phố và các quận, huyện tổ chức nhiều hoạt động có sự tham gia của trẻ em. Triển khai sâu rộng Luật Trẻ em năm 2016, đặc biệt chú trọng các quyền và bổn phận của trẻ em đến các ngành, các cấp, các tầng lớp Nhân dân để thực hiện tốt quyền tham gia của trẻ em. Đồng thời triển khai tốt các quyết định, kế hoạch thực hiện các chương trình, đề án liên quan đến trẻ em.

Do ảnh hưởng COVID-19, thành phố không tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Diễn đàn trẻ em cấp thành phố mà đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, chăm lo thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em. Tùy theo điều kiện và tình hình thực tế, Phòng LĐ-TB&XH quận, huyện phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hội thi, họp mặt, hội trại, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian với quy mô phù hợp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19… thu hút sự tham gia của trẻ em trong trường học, ở địa bàn dân cư.

Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho trẻ em, thể hiện quyền tham gia của trẻ em. Thông qua các hoạt động là dịp để các cơ quan, đơn vị lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của trẻ em về vấn đề vướng mắc, để kịp thời tham mưu lãnh, chỉ đạo trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

VÂN KHÁNH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/trien-khai-dong-bo-cac-giai-phap-de-thuc-hien-quyen-tre-em-20210716133845939.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY