Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Triển vọng về Thuốc Tr*nh th*i không nội tiết tố

Thuốc viên Tr*nh th*i tuy hiệu quả nhưng có thể gây rối loạn nội tiết tố kèm một số tác dụng phụ khác. Để hạn chế vấn đề này, các nhà khoa học Mỹ đang thử nghiệm một biện pháp Tr*nh th*i mới không chứa nội tiết tố mà dùng các kháng thể ngăn tinh trùng gặp trứng.

Thuốc viên Tr*nh th*i tuy hiệu quả nhưng có thể gây rối loạn nội tiết tố kèm một số tác dụng phụ khác. để hạn chế vấn đề này, các nhà khoa học mỹ đang thử nghiệm một biện pháp Tr*nh th*i mới không chứa nội tiết tố mà dùng các kháng thể ngăn tinh trùng gặp trứng.

Kỹ thuật mới dựa trên các kháng thể đơn dòng, phiên bản tổng hợp của các kháng thể tự nhiên do cơ thể sản sinh để chống lại các mầm bệnh. Liệu pháp này đang được thử nghiệm chống lại nhiều bệnh như hen suyễn, sốt rét, COVID-19, bệnh dại và mụn trứng cá.

Trong nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu tại đại học bắc carolina đã bắt đầu với các kháng thể kháng tinh trùng - loại phát sinh ở người nữ khi có hoạt động T*nh d*c với nam giới và có thể góp phần vào 30% trường hợp vô sinh của các cặp vợ chồng. các chuyên gia lấy mẫu kháng thể này từ những phụ nữ vô sinh và xử lý để chúng có khả năng chống lại tinh trùng mạnh hơn. thông thường, mỗi phân tử kháng thể chỉ có hai giác bám để gắn vào mục tiêu, nhưng các nhà khoa học đã tăng số giác bám lên từ 6 đến 10, nghĩa là kháng thể có thể “tóm” nhiều tinh trùng hơn. “điều này sẽ ngăn tinh trùng bơi xuyên chất nhờn và gặp trứng, cho phép Thuốc Tr*nh th*i không nội tiết tố phát huy hiệu quả” - bhawana shrestha, tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm biện pháp mới trên cừu, loài có kích thước đường sinh sản tương tự ở người. họ lần lượt tiêm dung dịch Tr*nh th*i chỉ chứa vài chục microgam kháng thể vào *m đ*o các con vật, rồi bơm tinh trùng vào và lấy mẫu ra ngoài xét nghiệm sau đó 2 phút. kết quả cho thấy lượng tinh trùng di động đã giảm 99,9% so với nhóm đối chứng không tiêm kháng thể.

Các nhà nghiên cứu cho biết biện pháp Tr*nh th*i này có thể áp dụng theo nhiều cách: kết hợp vào vòng Tr*nh th*i để giải phóng chậm các kháng thể trong nhiều tuần hoặc dùng như một màng phim Tr*nh th*i để đưa vào *m đ*o trước khi sinh hoạt T*nh d*c. nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để chứng thực đây là biện pháp Tr*nh th*i khả thi ở người.

HOÀNG ĐIỂU (Theo ScienceAlert, Newstral)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/trien-vong-ve-thuoc-tranh-thai-khong-noi-tiet-to-a136916.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY