Khoa học hôm nay

Triều Thanh tại sao lại bị diệt vong? Thực ra đáp án đã có trong lăng mộ, phong thủy đã đổi hướng từ lâu

Nhiều người cho rằng song song với chế độ phong kiến ngày càng suy tàn thì vấn đề phong thủy cũng có ảnh hưởng rất nhiều đến sự diệt vong của triều đại nhà Thanh.

Chúng ta đều biết, từ sau khi quân Thanh nhập quan (tiến vào Trung Nguyên), triều Thanh có tổng cộng 10 vị hoàng đế, chỉ có vị vua cuối cùng là Phổ Nghi sau cùng trở thành người bình thường, không xây dựng lăng mộ, còn những hoàng đế khác đều có khu lăng mộ của riêng mình, hơn nữa còn chia thành hai nơi là Thanh Đông Lăng và Thanh Tây Lăng. Vào năm 2000, cả hai nơi đều được liệt kê là Di sản văn hóa thế giới. Nói đến đây thì rất nhiều người sẽ tò mò, tại sao lăng mộ nhà Thanh lại phải phân chia ra như vậy?

Ảnh minh họa.

Vậy thì lại phải nói một chút về vua Ung Chính, mỗi vị hoàng đế đều rất chú trọng lăng mộ của mình, một khi trở thành hoàng đế thì sẽ bắt đầu lên kế hoạch xây dựng lăng mộ cho riêng mình. Nhưng nếu nghĩ như vậy thì có chút gì đó không thỏa đáng cho lắm, làm gì có ai còn đang sống mà lại đã vội vã xây dựng lăng mộ cho chính mình chứ? Người dân bình thường có lẽ sẽ tìm một nơi có phong thủy tốt rồi dặn con cháu sau khi mình qua đời sẽ mai táng mình ở nơi đó. Nhưng hoàng đế thì khác, họ không những muốn có phong thủy tốt, khi lăng mộ này có một chút vấn đề thì đập đi xây lại cũng là chuyện rất bình thường, giống như vua Đạo Quang vậy.

Trước thời của Ung Chính, phụ thân và ông nội, tổ tiên của ông đều được mai táng cùng nhau, cũng chính là ở Đông Lăng, nhưng ông lại khác, ông không muốn mai táng cùng với họ mà nhất quyết muốn chọn một địa điểm tốt hơn. Ông nghĩ tới vấn đề phong thủy mất rất nhiều thời gian, những chuyện cần cân nhắc cũng rất nhiều, còn cân nhắc tới cả những vấn đề như càn khôn âm dương. Thế nên đã xuất hiện Thanh Tây Lăng. Không thể không nói, Ung Chính quả là người có chính kiến, thế nên rất nhiều cách giải quyết chính trị của ông khác với Khang Hi.

Khang Hi thích những đại thần tiết kiệm, thế nên thường không nỡ chi nhiều tiền về mặt bổng lộc, nhưng Ung Chính lại rất hào phóng, ông được mai táng ở một chỗ riêng, chủ yếu là phong thủy lại khiến Càn Long phải đau đầu. Phải biết rằng quan hệ ông cháu giữ Khang Hi và Càn Long rất tốt, hơn nữa thường noi gương Khang Hi nhưng Ung Chính lại là cha ruột của ông, người cổ đại chú trọng nhất là đạo hiếu. Ông cũng không biết mình nên chôn theo ai, thế nên đã nghĩ ra cách xây lăng theo chế độ chiêu mục (thứ tự từ trái sang phải, thế hệ 2-4-6 là chiêu, thế hệ 3-5-7 là mục) và dặn dò con cháu sau này cũng làm như vậy, vua Gia Khánh cũng đã làm giống như vậy.

Càn Long ngày nay được mai táng ở Thanh Đông Lăng, còn vua Gia Khánh được chôn ở Thanh Tây Lăng cùng với Ung Chính. Nhưng vua Đạo Quang lại không nghe lời dặn này, ông lấy mình làm gương tiết kiệm, ngay cả quần áo của mình cũng phải vá lại. Bản thân ông vốn dĩ phải chôn ở Thanh Đông Lăng nhưng ông lại chọn chôn ở Thanh Tây Lăng. Tại sao lại vậy? Thực ra ban đầu ông vốn định chọn Thanh Đông Lăng nhưng do bên đó dột nước, vì thế đã tiêu tốn rất nhiều tiền mới xây dựng được bên Thanh Tây Lăng. Thực tế, dột nước chỉ là cái cớ, ông chỉ muốn được chôn cất cùng cha mẹ của mình mà thôi, đây mới là mục đích chính.

Vậy thì triều Thanh bị diệt vong, có người cho rằng có liên quan đến lăng mộ, vì khi vua Hàm Phong, kích cỡ sai lệch, không được đặt vào long huyệt mà lại tới cửa hổ, cũng là lý do vì sao vua Hàm Phong không có nhiều con cái và triều Thanh cũng bắt đầu suy yếu. Nếu thực sự nói vấn đề nằm ở phong thủy, vậy chẳng phải là nên bắt đầu từ vua Đạo Quang sao? Trước kia Càn Long làm có quy tắc, cha mẹ ở bên trái, con trai ở bên phải, cháu trai cũng phải ở bên trái nhưng Đạo Quang lại không làm như thế.

Thế nên từ thời của vua Đạo Quang, chiến tranh nha phiến đã bùng nổ, chính phủ nhà Thanh bước đầu tiến đến cục diện phải cắt đất bồi thường, hơn nữa quốc khố cũng bị trộm, tổn thất ngàn vạn ngân lượng. Từ thời vua Càn Long có Hòa Thân đã xuất hiện thể hệ quan liêu không hoàn thiện của triều Thanh rồi, có quá nhiều sâu mọt, quan tham vô số. Thực ra phong thủy mà họ chọn đều rất tốt, tất cả đều được nghiên cứu kỹ lưỡng, chỉ là giữa chừng xảy ra vấn đề, nhưng cho dù thế nào, vấn đề phong thủy cũng chưa hẳn là giả thuyết đáng tin cậy. Mọi người nghĩ sao về điều này?

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

- Video: Bí ẩn ngọn đèn "cháy sáng ngàn năm không tắt" trong lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng. Nguồn: VTV24.

Theo Vũ Phong/Công lý & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/trieu-thanh-tai-sao-lai-bi-diet-vong-thuc-ra-dap-an-da-co-trong-lang-mo-phong-thuy-da-doi-huong-tu-lau-291795.html

Theo Vũ Phong/Công lý & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/trieu-thanh-tai-sao-lai-bi-diet-vong-thuc-ra-dap-an-da-co-trong-lang-mo-phong-thuy-da-doi-huong-tu-lau/20231216085400580)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY