Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trở thành phiên bản tốt hơn nhờ dinh dưỡng xanh

Giỏi giang, gương mặt thanh tú, kiếm được nhiều tiền Loan vẫn bị người yêu chia tay vì mập khiến cô quyết định đi tìm một phiên bản mới, tốt hơn cho chính mình.

Cô gái 28 tuổi đang sống tại Kiên Giang bắt đầu tăng cân từ khi 12 tuổi, một phần do ăn uống không giới hạn, phần khác do cơ địa dễ hấp thu. Hậu chia tay bạn trai, Loan mất hơn 3 tháng vật lộn với cân nặng. Càng buồn cô càng ăn nhiều hơn khiến bắp tay, bắp chân thêm ngấn mỡ, gương mặt đầy mụn, ánh mắt vô hồn... Thấy con suy sụp vì một lời chê bai ngoại hình không đáng, ba Loan nhẹ nhàng: "Nó chê bai con, rồi con định khẳng định lời chê bai ấy là đúng hả?".

Lời của ba nhắc nhở khiến Loan bừng tỉnh. Cô hiểu rằng béo không phải là đáng xấu hổ, chỉ có con người không thể đứng dậy sau biến cố mới đáng bị coi thường. Cô gái trẻ quyết tâm giảm cân.

"Rất dễ để bắt đầu thay đổi, nhưng duy trì là vô cùng khó", Loan nói khi đã giảm 20 kg, từ 86 kg xuống còn 66 kg trong vòng 5 tháng.

Lựa chọn thực phẩm có lợi cho sức khỏe là cách hiệu quả để kiểm soát cân nặng. Ảnh: Shutterstock

Khi bắt đầu chế độ ăn kiêng, Loan đã tìm hiểu tất cả các chế độ ăn giảm cân phổ biến, từ nhịn ăn gián đoạn 16/8, đến ăn Paleo, ăn low carb, ăn chay, ăn ít béo, ăn Địa Trung Hải... Cuối cùng Loan nhận ra mỗi người có cơ địa khác nhau, nên chọn chế độ ăn kiêng phù hợp riêng cho bản thân mình, chứ không hẳn theo bất cứ phương pháp nào.

Loan chọn ăn thực vật, nhưng thỉnh thoảng thèm cá, trứng, thịt, cô vẫn ăn với ý thức đa dạng dinh dưỡng, ưu tiên dinh dưỡng từ thực vật. Với cách ăn này, Loan nhận thấy cơ thể nhẹ nhàng hơn sau 10 ngày làm quen. Đồng thời, tập thêm thể thao, sau 5 tháng duy trì liên tục, cô đã tự tin với ngoại hình của mình.

Những nguyên tắc giảm cân

Theo nhà nghiên cứu Susan Levin, Giám đốc phụ trách Giáo dục Dinh dưỡng của Ủy ban trách nhiệm y khoa Mỹ (Physicians committee for responsible medicine), một chế độ ăn toàn thực phẩm thực vật là cách lành mạnh nhất để đạt được mục tiêu giảm cân. Tuy nhiên, quan trọng là phải giảm thiểu các loại carbohydrate đơn giản như bánh mì trắng và các món tráng miệng có đường, ít chất xơ. Dưới đây là một số nguyên tắc ăn giảm cân nên tuân thủ:

thay đạm động vật bằng đạm thực vật: bạn có thể chọn các sản phẩm từ đậu nành - một trong những nguồn dinh dưỡng quý nhất trong chế độ ăn uống dựa trên thực vật. theo đó, cứ 100 g đậu nành, có 34 g đạm, 18,4 g chất béo, 24,6 g carbohydrate, 4,5 g chất xơ.

Mỗi người nên chọn chế độ giảm cân tùy sức khỏe và cơ địa của mình. Ảnh: Bupasalud

Tăng cường "bữa ăn xanh": Cắt giảm thịt, đồ chiên rán... sẽ giúp giảm lượng chất béo không tốt nạp vào cơ thể mỗi ngày. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn đa dạng nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật để cung cấp đủ chất dinh dưỡng và có cả chất béo tốt, có lợi cho sức khỏe.

bữa phụ ít lượng nhiều chất: ngoài những thực phẩm có nguồn gốc thực vật trong các bữa ăn chính, để tránh cảm giác bị đói, có thể lựa chọn sữa đậu nành, các loại ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch... trong các bữa xế. tuy ăn ít nhưng các loại thực phẩm trên vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể. chẳng hạn, một cốc sữa đậu nành không đường có khoảng 80 đến 100 calo, 4 g carbohydrate (các loại ngọt có nhiều hơn), 4 g chất béo, 7 g protein.

Không ăn tối muộn: Chỉ ăn buổi chiều tối (trước khi ngủ tối thiểu 4 giờ) để cơ thể kịp tiêu hóa, không gây gánh nặng cho gan (thải độc ban đêm) và không khiến hệ tiêu hóa phải làm quá sức vào ban đêm.
Bên cạnh ăn kiêng cũng nên lưu ý luyện tập thể dục thường xuyên, giúp không chỉ cung cấp năng lượng cần thiết mà còn cải thiện tâm trạng, tạo tinh thần thêm vui tươi, phấn chấn.

Nên có bạn đồng hành tập luyện thể dục thể thao để thêm vui và hiệu quả. Ảnh: Shutterstock

Diệp Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tro-thanh-phien-ban-tot-hon-nho-dinh-duong-xanh-4429116.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY