Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trốn cách ly Covid-19 ở Hàn Quốc, 3 sinh viên Việt Nam có thể bị trục xuất

Dân trí Ba du học sinh người Việt Nam đối mặt với việc có thể bị trục xuất sau khi bị chính quyền Hàn Quốc bắt giữ vì rời khu vực tự cách ly mà không được phép. Hàn Quốc lập nhóm điều tra sau vụ 160 sinh viên Việt Nam mất tích 30 sinh viên Việt Nam mất tích tại Hàn Quốc

Korea Times đưa tin, vụ việc xảy ra hôm 3/3 ở Gunsan, tỉnh Bắc Jeolla, khi phía chính quyền địa phương phát hiện 3 sinh viên Việt Nam tự ý rời khỏi nơi tự cách ly mà không được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Những người này đã ra ngoài, cố tình bỏ lại điện thoại di động để các quan chức y tế không phát hiện được việc họ trốn cách ly.

Theo Joongang Ilbo, 3 người này gồm 2 nữ và 1 nam, đều ở lứa tuổi ngoài 20. Họ bị bắt 5 giờ đồng hồ sau khi trốn ra một công viên gần khu vực cách ly.

Theo quy định của Hàn Quốc, mọi người từ nước ngoài nhập cảnh vào quốc gia này phải tải một ứng dụng tự cách ly về điện thoại thông minh có chức năng định vị toàn cầu GPS. Dựa trên dữ liệu này, các quan chức sẽ theo dõi xem người đang tự cách ly có tuân thủ quy định hay không. Ba sinh viên Việt Nam bị lộ trốn ra ngoài khi một quan chức Gunsan gọi điện cho họ nhưng không ai bắt máy vì họ đã bỏ lại điện thoại. 

Một quan chức của tỉnh Bắc Jeolla cho biết họ đã báo cáo vụ việc lên Bộ Tư pháp Hàn Quốc và cơ quan này sẽ sớm quyết định có trục xuất 3 người vi phạm nói trên khỏi Hàn Quốc hay không sau khi mở cuộc điều tra.

Theo Korea Times, trong khi hàng chục nghìn người được yêu cầu phải tự cách ly để ngăn Covid-19 lây lan, Hàn Quốc vẫn đang ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm quy định cách ly, bất chấp cơ quan y tế nước này đang làm hết sức để dập dịch.

Theo quy định hiện tại, Hàn Quốc yêu cầu mọi người nhập cảnh vào quốc gia Đông Á phải tự cách ly bắt buộc 14 ngày.

Bắt đầu từ ngày 5/4, chính phủ Hàn Quốc đã nâng cao hình phạt với người vi phạm quy định cách ly để biện pháp có tính răn đe cao hơn. Người Hàn Quốc vi phạm quy định sẽ bị phạt tù tối đa 1 năm và nộp tiền tối đa 10 triệu won (8.000 USD). Người nước ngoài vi phạm có thể bị trục xuất ngay lập tức.

Trước đó, những người vi phạm đối diện với mức phạt tối đa 3 triệu won, theo Korea Times.

Hàn Quốc ngày 6/4 ghi nhận 47 ca Covid-19 mới, nâng tổng số người nhiễm virus corona lên 10.284. Số người thiệt mạng tại nước này là 186.

Đây là lần đầu tiên kể từ đỉnh dịch 29/2, Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức dưới 50, dấu hiệu cho thấy họ dường như đã bắt đầu kiểm soát được dịch bệnh. 

Đức Hoàng

Theo Korea Times, Joongang Ilbo

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/the-gioi/tron-cach-ly-covid-19-o-han-quoc-3-sinh-vien-viet-nam-co-the-bi-truc-xuat-20200406115136151.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY