Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Trump: Hoa Kỳ sẽ khôi phục tất cả các lệnh trừng phạt đối với Iran

Tại sao Trung Quốc đang vượt qua thế kỷ của Mỹ

Ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông đang cử Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc, Mỹ có ý định khôi phục hầu như tất cả các lệnh trừng phạt bị đình chỉ đối với Iran.

“Đó là một bước lùi”, Trump nói. “Không có gì lạ”.

Ông gọi Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung năm 2015 (JCPOA) đã hạ thấp các lệnh trừng phạt đối với Iran để đổi lấy việc nước này chấp nhận các giới hạn nghiêm ngặt đối với chương trình điện hạt nhân, ngăn cản nước này phát triển vũ khí tấn công, là một sản phẩm của “Chính sách đối ngoại thất bại của Obama-Biden".

Trump tuyên bố số tiền mà Iran nhận được trong đợt truy thu, bao gồm 1,7 tỷ USD trong quỹ ủy thác Bán quân sự nước ngoài cộng với tiền lãi, đã giúp Iran tài trợ cho các nhóm Kh*ng b* trên khắp Trung Đông, bao gồm cả al-Qaeda.

Tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không thông qua dự thảo nghị quyết sẽ mở rộng các hạn chế liên quan đến vũ khí đối với Iran được áp đặt theo Nghị quyết 2231 của UNSC, vốn đã thông qua thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Theo ông Trump, Mỹ có khả năng viện dẫn cơ chế giải quyết tranh chấp "phản hồi nhanh" trong Nghị quyết 2231, cơ chế này sẽ tự động tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu Hội đồng Bảo an không có hành động tích cực để gia hạn lệnh trừng phạt.

Hôm thứ Tư, Trump khẳng định rằng nếu ông thắng cử vào tháng 11, Iran sẽ gấp rút thực hiện một thỏa thuận mới.

"Nếu và khi tôi thắng cử, trong vòng tháng đầu tiên, Iran sẽ đến gặp chúng tôi và họ sẽ yêu cầu một thỏa thuận nhanh chóng vì họ đang làm rất kém", Trump nói. "Iran sẽ không bao giờ có vũ khí hạt nhân".

Trump cũng khẳng định rằng "một thỏa thuận tốt là thỏa thuận mà chúng tôi đã thực hiện với UAE và Israel" và cho biết nhiều nước khác cũng "muốn tham gia thỏa thuận đó”.

Sau đó, Tổng thống Mỹ chia sẻ rằng Saudi Arabia sẽ tham gia thỏa thuận hòa bình.

"Tôi thấy nhiều quốc gia đến khá nhanh và khi bạn có tất cả, cuối cùng thì Iran cũng sẽ vào", Trump nói. "Sẽ có hòa bình ở Trung Đông", ông nói và nói thêm rằng điều đó sẽ không xảy ra theo JCPOA.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/trump-hoa-ky-se-khoi-phuc-tat-ca-cac-lenh-trung-phat-doi-voi-iran-post92309.html)

Chủ đề liên quan:

hoa kỳ iran lệnh trừng phạt trump

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY