Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Việt Nam – Hoa Kỳ tổ chức kỷ niệm 20 năm hợp tác y tế

Ngày 28/10, Việt Nam – Hoa Kỳ tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác y tế giữa hai nước tại Hà Nội. Sự hợp tác này còn diễn ra trước cả thời điểm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước vào năm 1995, và đã cứu sống được bao nhiêu người và hơn thế nữa trong những năm qua.
Được biết Hoa Kỳ đã hỗ trợ các chương trình y tế Việt Nam với tổng số vốn đầu tư là hơn 900 triệu USD, chiếm xấp xỉ 75% hỗ trợ của chính phủ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Theo đó, hai nước đã có nhiều chương trình hợp tác về y tế hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như an toàn dược phẩm, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống cúm và các dịch bệnh bùng phát ngày càng phức tạp như hiện nay.... Trong cuộc chiến chống HIV/AIDS, Kế hoạch Khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về cứu trọ phòng chống AIDS hay còn gọi là chương trình PEPFAR đã hỗ trợ hơn 100 nghìn người VN được điều trị ARV và hơn 40 nghìn người được điều trị bằng methadone.

Ngoài ra, từ năm 2005, Hoa Kỳ và VN đã hợp tác chặt chẽ để giúp xây dựng mạng lưới giám sát cúm đầu tiên, tiến hành nghiên cứu và xây dựng các chính sách phát triển vaccine cúm và hỗ trợ ứng phó và kiểm soát các đợt bùng phát cúm H5N1 trên người ở VN.... VN - Hoa Kỳ còn phối hợp mở văn phòng Đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh tại Hà Nội, nhằm giúp VN giám sát và ứng phó khả năng bùng phát các dịch bệnh, như dịch bệnh Ebola trong thời gian qua....

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao VN Hà Kim Ngọc cho biết sự hợp tác y tế giữa VN – Hoa Kỳ này không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước mà còn vì cả khu vực và toàn thế giới. Đại sứ Mỹ Ted Osius khẳng định trong những năm tới, Mỹ cam kết sẽ đẩy mạnh hợp tác y tế với VN.

Tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Ted Osius và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho 8 cán bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Bằng Khen của Đại sứ quán Hoa Kỳ cho 32 cán bộ Việt Nam vì sự đóng góp to lớn của họ cho các hoạt động hợp tác y tế song phương.

Hà Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-viet-namhoa-ky-to-chuc-ky-niem-20-nam-hop-tac-y-te-19946.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY