Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Việt Nam và Hoa Kỳ nỗ lực chung bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam

Ngày 23/11 tại Hà Nội, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị Di sản văn hóa (Hội Di sản Văn hóa Việt Nam) phối hợp tổ chức hội thảo “Việt Nam và Hoa Kỳ: Nỗ lực chung bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam”.

quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản thiên nhiên và văn hoá của việt nam

triển lãm “tuần văn hóa du lịch di sản xanh - nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” năm 2022 khai mạc vào tối ngày 21/11 tại trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật việt nam (hà nội). triển lãm nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản thiên nhiên và văn hoá đặc sắc của việt nam.

Trưng bày 50 tác phẩm tại triển lãm “Di sản văn hóa xứ Thanh - Di sản chung của chúng ta”

50 pano ảnh được chọn để trưng bày tại triển lãm “di sản văn hóa xứ thanh - di sản chung của chúng ta”.

Hội thảo tổ chức nhân kỷ niệm ngày di sản văn hóa việt nam 23/11/2022 và 20 năm ngày thành lập quỹ bảo tồn di sản văn hóa của đại sứ hoa kỳ (afcp).

TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: Hạnh Trần).

Phát biểu khai mạc hội thảo, ts nguyễn anh minh, giám đốc bảo tàng mỹ thuật việt nam cho biết, hội thảo đánh dấu những nỗ lực chung của hoa kỳ và việt nam trong bảo tồn di sản văn hoá. trong suốt 20 năm qua, 16 bảo tàng, di tích, cơ quan văn hóa đã được thụ hưởng sự hỗ trợ tài chính lên tới 1.246.775 đô-la từ quỹ đại sứ. theo đó, 5 di tích, 2 di sản văn hóa phi vật thể và hàng trăm hiện vật và tác phẩm nghệ thuật đã được bảo tồn và phát huy giá trị. đó là những minh chứng sinh động nhất về tính hiệu quả và thiết thực của quỹ bảo tồn di sản văn hóa.

Giám đốc bảo tàng mỹ thuật việt nam hy vọng quỹ bảo tồn văn hoá của đại sứ hoa kỳ tiếp tục phát huy hiệu quả, ngày càng thiết thực và càng có nhiều hơn nữa các đơn vị được thụ hưởng sự hỗ trợ của quỹ trong việc bảo tồn di sản văn hoá việt nam.

Ông martin perschler, giám đốc giám đốc chương trình quỹ bảo tồn di sản văn hóa của đại sứ hoa kỳ cho hay, trong số hơn 1.200 dự án tại 133 quốc gia được quỹ afcp hỗ trợ, việt nam có một danh sách ấn tượng: 16 dự án tại 13 cộng đồng kể từ năm 2001 - những dự án này bảo tồn rất nhiều di sản văn hóa đa dạng trên khắp đất nước, từ những ngôi miếu và hiện vật thờ cúng cổ mang đậm dấu ấn lịch sử cho đến mộc bản thế kỷ 19 và âm nhạc truyền thống.

“chúng tôi mong đợi được hợp tác cùng các bạn trong tương lai trong việc bảo tồn văn hóa thông qua quỹ bảo tồn cũng như các chương trình và hoạt động khác của bộ ngoại giao hoa kỳ. chúng tôi đang thực hiện điều này trên tinh thần của quan hệ đối tác toàn diện hoa kỳ - việt nam, xuất phát từ nền tảng của các mối quan hệ và kết nối độc đáo với nhau thông qua lợi ích chung của chúng ta trong việc bảo tồn và bảo vệ di sản văn hóa ở việt nam và trên thế giới”, ông martin perschler nói.

Quang cảnh buổi Hội thảo (Ảnh: Hạnh Trần).

Thông qua các tham luận đại diện, hội thảo cung cấp thông tin về công tác bảo tồn trong thực tiễn ở 16 chương trình được afcp hỗ trợ tại việt nam. các tham luận đã nêu ra các thực hành tốt, nhận diện các thách thức và khó khăn mà các cơ quan đơn vị và cá nhân gặp phải trong quá trình thực hiện dự án bảo tồn. bên cạnh đó, hội thảo cũng mở rộng thảo luận về mối quan hệ hợp tác trên nhiều phương diện trong nhiều năm giữa hoa kỳ và việt nam trong bảo tồn di sản văn hóa, và thúc đẩy các cơ hội hợp tác và đối tác trong tương lai.

Theo bà kate bartlett, tùy viên văn hóa đại sứ quán hoa kỳ, bảo tồn di sản văn hóa là một trong nhiều lĩnh vực hợp tác ngày càng phát triển giữa việt nam và hoa kỳ. những kinh nghiệm và bài học được chia sẻ tại sự kiện ngày hôm nay sẽ góp phần bảo tồn các khía cạnh cả về vật thể, phi vật thể của di sản văn hóa phong phú của việt nam. từ đó thực hiện dự án tốt hơn trong tương lai, góp phần bảo tồn di sản văn hóa bền vững mãi mãi cho hậu thế.

Tại sự kiện, đại sứ quán hoa kỳ tại hà nội cũng thông báo về việc tài trợ của quỹ bảo tồn văn hoá của đại sứ hoa kỳ (afcp) năm 2023. các tổ chức phi lợi nhuận việt nam có thể nộp đề án xin tài trợ với ngân sách từ 10.000 usd đến 500.000 usd, với mục đích bảo tồn các di sản văn hóa tại việt nam.

Quỹ bảo tồn văn hóa của đại sứ hoa kỳ (afcp) hỗ trợ các dự án bảo tồn trên nhiều loại hình di sản văn hóa tại các quốc gia đang phát triển, bao gồm kiến trúc lịch sử, địa điểm khảo cổ, hiện vật dân tộc học, tranh vẽ, bản thảo, ngôn ngữ bản địa và các hình thức biểu đạt văn hóa truyền thống khác.

Hỗ trợ của quỹ đóng góp vào các nỗ lực phục hồi sau thảm họa và sau xung đột tại một số cộng đồng chịu thiệt hại nặng nề nhất trên thế giới. các hỗ trợ đáp ứng các điều ước của hoa kỳ và các nghĩa vụ song phương khác, đồng thời tạo cơ hội phát triển kinh tế tại những nơi có tỷ lệ thất nghiệp cao, tỷ lệ nghèo rất cao và kéo dài. đặc biệt là ở các quốc gia có nhiều xung đột, các hỗ trợ của quỹ làm thay đổi cách diễn giải cực đoan về lợi ích của hoa kỳ và nêu bật các giá trị của hoa kỳ bằng hành động.

Thông qua quỹ các đại sứ, hoa kỳ thể hiện vai trò dẫn dắt trong công tác bảo tồn các di sản văn hóa trên khắp thế giới và thể hiện sự tôn trọng đối với các nền văn hóa khác.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của đồng bào dân tộc Chăm

Chuỗi hoạt động "Muôn nẻo đường tơ" tôn vinh di sản văn hóa tại khu Phố cổ Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/viet-nam-va-hoa-ky-no-luc-chung-bao-ton-di-san-van-hoa-viet-nam-178901.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY