Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trung Quốc đề xuất cách điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona mới

Tuy chưa thể chữa trị dứt điểm nhưng cơ quan y tế của Trung Quốc đã gợi ý nhiều phương pháp đối phó với viêm phổi do virus corona mới (2019-nCoV) như đông y và “phổi nhân tạo”.

Ủy ban y tế quốc gia trung quốc vào chiều 23/1 đã đăng hướng dẫn về các trường hợp nghi vấn cần cách ly. theo đó, các bệnh nhân cần điều trị căn bản như bổ sung oxy và Thu*c kháng virus.

Virus mới này có tên ncov, xuất hiện tại thành phố vũ hán từ cuối năm 2019 và đến nay đã ghi nhận 25 trường hợp Tu vong và 830 ca nhiễm.

Hãng thông tấn reuters (anh) dẫn lời lãnh đạo ủy ban khẩn cấp của tổ chức y tế thế giới (who) didier houssin nhận định hiện vẫn còn quá sớm để coi ncov là “vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu”.

Ncov cùng họ với những virus từng gây dịch bệnh nguy hiểm trước đây như sars và hội chứng viêm đường hô hấp trung đông (mers). who đánh giá triệu chứng của căn bệnh chủ yếu là sốt, một số bệnh nhân khó thở và chụp ảnh phổi có dấu hiệu bị xơ.

Tờ People’s Daily ngày 23/1 đưa tin rằng trên 30 người nhiễm nCoV đã phục hồi và được xuất viện.

dưới đây là video người dân tìm cách rời vũ hán trước khi lệnh phong tỏa thành phố có hiệu lực (nguồn: rt):

Ủy ban y tế quốc gia trung quốc đề xuất rằng đông y có thể áp dụng để điều trị và cơ quan này còn đưa ra danh sách nhiều thảo dược. ủy ban y tế quốc gia trung quốc cũng nhấn mạnh các phương pháp đề xuất không chủ đích dành cho “ngăn chặn bệnh” mà để “tham khảo dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân”.

Đối với những bệnh nhân ở trong tình trạng nguy kịch, cơ quan này gợi ý nên áp dụng kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ecmo) - tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể để hỗ trợ chức năng sống ở bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.

Tờ the paper (trung quốc) cho biết bệnh viện zhongnan tại vũ hán đã sử dụng ecmo để điều trị cho một bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. tuy nhiên, the paper không nêu rõ tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sau khi được điều trị bằng ecmo.

Giáo sư david hui shu-cheong tại đại học trung quốc (hong kong, trung quốc) phân tích rằng kỹ thuật ecmo có hạn chế là chỉ áp dụng được trên số bệnh nhân giới hạn và không thể coi là cách chữa trị.

Ông david hui shu-cheong nêu rõ: “ecmo chỉ phù hợp với những bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch và không mắc bệnh mãn tính khác”. ngoài ra, ông david hui shu-cheong cũng cho biết chỉ những bệnh viện ở thành phố lớn mới có ecmo và cần tới 4 y tá để vận hành kỹ thuật này.

Ecmo từng được áp dụng tại trung quốc để điều trị trong các dịch bệnh như h1n1 năm 2009 và h7n9 năm 2013.

Hà Linh/Báo Tin tức

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/the-gioi/trung-quoc-de-xuat-cach-dieu-tri-benh-nhan-nhiem-virus-corona-moi-20200124111738759.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY