Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trung Quốc hứa tiêm vaccine Covid-19 cho kiều bào

Trung Quốc sẽ khởi động chương trình tiêm phòng Covid-19 cho các công dân đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

Tuyên bố được Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đưa ra trong một cuộc họp báo bên lề Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ở Bắc Kinh ngày 7/3.

"Chúng tôi sử dụng hành động để nhắn nhủ đến đồng bào ở nước ngoài: không ai bị bỏ lại phía sau trong chương trình ‘ngoại giao vì nhân dân’", ông Vương phát biểu.

Trung Quốc đã viện trợ vaccine cho các quốc gia như Zimbabwe, Iraq và Pakistan. Đây là một phần của chính sách "ngoại gia vaccine" nhằm cải thiện hình ảnh nước này trên toàn thế giới. Đối tượng của chương trình được mở rộng ra cộng đồng người Hoa ở nước ngoài, cư dân sống tại các đặc khu như Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan.

Vào tháng 1, Bắc Kinh cho biết cư dân Đài Loan và Trung Quốc đại lục đều có thể tiêm vaccine miễn phí. Hong Kong và Ma Cao đã nhận được những lô vaccine đầu tiên do các công ty đại lục sản xuất.

Tại buổi họp báo ngày 7/3, Bộ trưởng Vương cho biết Trung Quốc đang xem xét thành lập trung tâm tiêm chủng ở nhiều nơi trên thế giới, cung cấp vaccine của các công ty nước này.

Nhân viên y tế cầm các liều vaccine Covid-19 của Sinovac. Ảnh: Xinhua

Nhân viên y tế cầm các liều của sinovac. ảnh: xinhua

Giới chức cũng dự kiến triển khai hộ chiếu sức khỏe điện tử cho phép xác minh khách nhập cảnh đã tiêm vaccine và xét nghiệm covid-19 hay chưa. theo ông vương, hộ chiếu ra mắt trên cơ sở "bảo vệ hoàn toàn quyền cá nhân". ý tưởng này từng được đưa ra hồi tháng 11. bộ ngoại giao cho biết trung quốc cần thiết lập hệ thống quốc tế cho phép các nước quản lý thông sức khỏe của khách nhập cảnh, tạo điều kiện nối lại du lịch và hồi sinh chuỗi cung ứng toàn cầu. phát ngôn viên bộ ngoại giao triệu lập kiên khi ấy cho biết trung quốc đang đàm phán với "các bên liên quan".

Hộ chiếu vaccine Covid-19, cho phép những người đã tiêm chủng và có xét nghiệm âm tính nCoV đi khắp thế giới, vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi tháng 2 khuyến cáo không nên triển khai ý tưởng này vì "việc liệu chúng có thực sự hiệu quả giảm thiểu lây nhiễm không vẫn còn là ẩn số". Bên cạnh đó, các bất cập đạo đức đã nảy sinh trong quá trình tiêm chủng do tình trạng phân phối vaccine không đồng đều giữa nước phát triển, đang phát triển và thu nhập thấp.

Thục Linh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/trung-quoc-hua-tiem-vaccine-covid-19-cho-kieu-bao-4244863.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY