Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vaccine Covid-19 đầu tiên Trung Quốc sẽ có trong năm sau

Trung Quốc-Vaccine có thể được phân phối đại trà vào đầu năm sau, sử dụng khẩn cấp đối với các nhân viên y tế tiền tuyến trong tháng 9 tới.

Tuyên bố được đưa ra bởi Gao Fu, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc hôm 23/4. Đây là lần đầu tiên giới chức đại lục ước tính về thời gian phát triển vaccine. Dù các biện pháp giãn cách xã hội đã phát huy tác dụng, tiêm chủng vẫn được coi như chìa khóa để ngăn chặn đại dịch toàn cầu.

Ông Gao cho biết vacicne đang ở trong giai đoạn hai hoặc ba của nghiên cứu, có thể được sử dụng ở thời điểm dự đoán xảy ra làn sóng thứ hai của bệnh dịch. Ba loại vaccine đã vượt qua thử nghiệm lâm sàng được phát triển bởi Viện Công nghệ Sinh học Bắc Kinh, công ty Cansino Biological I, Viện Chế phẩm Sinh học Vũ Hán và Công ty Nghiên cứu & Phát triển Sinovac.

Trong khi đó nhà virus học Shi Yi, Viện Vi sinh, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cho rằng khác với cúm mùa, nCoV không biến chủng thường xuyên và dường như không có khả năng tái bùng phát.   

"Một số chuyên gia tin rằng Covid-19 sẽ trở lại hàng năm, theo mùa như bệnh cúm. Song lại chúng tôi nghĩ xác suất này tương đối thấp. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy virus có khả năng đột biến nhanh như cúm mùa", ông Shi nói.   

Ông cũng bác bỏ khả năng Covid-19 có thể trở thành một căn bệnh mạn tính, lập luận rằng virus nhân lên chủ yếu ở khu vực hô hấp. Tới nay cũng chưa có trường hợp mang virus trong cơ thể lâu dài, giống với hai căn bệnh "họ hàng" trước đó là SARS và MERS.   

Kể từ tháng 1 năm nay, Covid-19  quét qua nhiều nước, lây nhiễm hơn 2,9 triệu người, khoảng 203.000 ca Tu vong. Các nhà khoa học cũng như hãng dược toàn cầu đang chạy đua để phát triển một loại vaccine an toàn và hiệu quả.  

Ngày 23/4, 6 "ứng cử viên" tiềm năng được thử nghiệm, 77 loại vaccine khác cũng đang trong quá trình nghiên cứu tiền lâm sàng. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng khoảng 12 đến 18 tháng nữa, nhân loại mới có được vaccine ngừa Covid-19.   

Sau gần 5 tháng bùng phát, dịch bệnh tại Trung Quốc suy yếu rõ rệt. Ngày 26/4, nước này chỉ ghi nhận 11 ca dương tính, trong khi số bệnh nhân đang điều trị giảm xuống dưới 1.700 người. Song quá trình phát triển vaccine sẽ cần đến một lượng tình nguyện viên lớn, đủ điều kiện tham gia giai đoạn ba. Tình trạng thiếu bệnh nhân khiến các nhà nghiên cứu gặp không ít trở ngại.  

Thục Linh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine-covid-19-dau-tien-trung-quoc-se-co-trong-nam-sau-4090346.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY