Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Truyền 6 lít máu cứu sống sản phụ bị băng huyết từ cõi Ch?t trở về sau khi sinh con thứ 5

Sản phụ Võ Thị T. (39 tuổi, trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An) bị băng huyết sau sinh đã bình phục một cách diệu kỳ.

Ngày 2/3, thông tin từ bệnh viện sản nhi nghệ an cho biết, sau hơn 10 ngày được các y, bác sỹ bệnh viện sản nhi nghệ an nỗ lực cứu chữa, phải truyền hơn 6 lít máu, sản phụ võ thị t. (39 tuổi, trú tại xã kim liên, huyện nam đàn, nghệ an) bị băng huyết sau sinh đã bình phục một cách diệu kỳ.

Trước đó, vào lúc 7h30 sáng 17/2, các y bác sỹ Sản khoa của kíp trực tối 16/2 nhận được thông tin của các đồng nghiệp: Có một ca băng huyết, sốc mất máu sau sinh từ tuyến dưới đang chuyển lên cấp cứu, đề nghị bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi hỗ trợ gấp.

Khẩn trương xuống sảnh tầng 1 chờ sẵn xe cấp cứu, ê-kíp trực Sản khoa lập tức tiếp nhận và tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân. Sản phụ Võ Thị T. được chuyển tuyến từ y tế cơ sở trong tình trạng sốc trụy mạch do mất máu nhiều, nguy cơ Tu vong gần. Những thông tin bệnh sử được khai thác nhanh: Trước đó hơn 01 tiếng, lúc 6h00 sáng cùng ngày, sản phụ sinh thường con thứ 5 nặng 3800g tại Bệnh viện tuyến dưới. Sau sinh, sản phụ bị đờ tử cung, băng huyết. Mặc dù đã được các bác sỹ Bệnh viện huyện xử lý cấp cứu cầm máu, nhưng sản phụ vẫn có dấu hiệu tiếp tục mất máu, dần rơi vào trạng thái sốc. Nhận định tình hình nguy cấp, vượt quá tầm kiểm soát, không đủ phương tiện, thiết bị để cứu chữa, tuyến dưới đã gọi chi viện tới Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, và sản phụ được chuyển tuyến trên cấp cứu.

Truyền 6 lít máu cứu sống sản phụ băng huyết từ

Sản phụ được điều trị tại bệnh viện

Ngay khi tiếp nhận sản phụ T., ê-kíp hội chẩn thống nhất chẩn đoán, chị T. bị thiếu máu nặng, trụy mạch do chảy máu đờ tử cung, cần chuyển mổ cấp cứu tối khẩn để cầm máu; và tiến hành truyền bù máu đã mất. Máu là sống còn của sinh mệnh. Ê-kíp phẫu thuật đã khẩn trương mổ cấp cứu chạy đua với thời gian. Phương án cắt tử cung, khâu *m đ*o được các bác sỹ tiến hành nhanh chóng để cầm máu.

Đồng thời, bác sỹ Gây mê hồi sức, Hồi sức ngoại khoa nỗ lực duy trì vận mạch, thở máy, duy trì huyết áp, huy động nhóm máu B liên tục từ ngân hàng máu của bệnh viện và người thân truyền bù cho bệnh nhân.

"Sau mổ, bệnh nhân tạm thời qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn đó là bệnh nhân đang rơi vào tình trạng rối loạn đông máu hậu phẫu. Đây là điều không hề đơn giản. Sản phụ được điều chỉnh rối loạn đông máu rất tích cực: truyền bù khối tiểu cầu, chế phẩm yếu tố VIII đông khô. Theo dõi sát sao và dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc, khoa Hồi sức TC Ngoại khoa đã tiến hành hội chẩn, phối hợp liên tục giữa các chuyên khoa để đem ra những điều chỉnh Hồi sức chính xác nhất cho tình trạng sản phụ T", tiến sĩ y học Trần Minh Long – Phó TK Hồi sức TC Ngoại khoa nhận định.

Nhờ được hồi sức tích cực đúng đắn, dù đã phải truyền bù 6050 ml máu từ bên ngoài (tương đương thay máu 1,5 lần toàn bộ cơ thể), nhưng sản phụ T. đã vượt qua được "cửa tử", ổn định sức khỏe dần, thôi thở máy, tỉnh táo dần, da niêm mạc hồng hào lên, bước đầu vận động nhẹ được trên giường bệnh.

Sản phụ chị t. xúc động chia sẻ: "vợ chồng tôi đã có 4 con, đây là lần sinh bé thứ 5. những lần trước, tôi sinh con đều thuận lợi nên lần này, tôi không thể nghĩ mình bị rơi vào tình huống "cửa sinh – cửa tử" băng huyết sau sinh. tỉnh lại sau cơn thập tử nhất sinh, tôi thấy mình may mắn khi còn có ngày được về với các con. tôi cảm ơn các bác sỹ vô cùng".

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/truyen-6-lit-mau-cuu-song-san-phu-bi-bang-huyet-tu-coi-chet-tro-ve-sau-khi-sinh-con-thu-5-20210302165418857.chn)
Từ khóa: băng huyết

Chủ đề liên quan:

băng huyết

Tin cùng nội dung

  • Trong sản khoa, sốc thường gặp là sốc do mất máu như băng huyết sau khi sinh, sẩy thai băng huyết, có thai ngoài tử cung bị vỡ...
  • Chị Huyền chưa kịp tận hưởng niềm hạnh phúc chào đón đứa con thứ 5 ra đời thì đã phải chuyển mổ cấp cứu vì bị băng huyết sau sinh.
  • Nghệ An-Sản phụ Lê Thị Hoài 30 tuổi, được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An trong tình trạng sốc trụy mạch do mất máu nhiều.
  • Quảng Ninh-Bệnh nhân 33 tuổi được đưa vào Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cấp cứu do bụng đau âm ỉ, xuất huyết.
  • Lá được dùng trị băng huyết, thường lấy lá tươi đâm lấy nước, cho thêm tí muối uống, trị đái đường, dùng lá tươi giã ra lấy nước thêm 2 chỉ Châu sa để uống
  • Cây nhỡ cao đến 4m; cành non, mặt dưới lá, cụm hoa có lông ngắn nâu đỏ. Lá có phiến bầu dục to, dài 15 đến 21cm, mặt dưới có lông dày ở gân; cuống dài 1,3cm
  • Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa hỗ trợ tuyến dưới cấp cứu thành công sản phụ băng huyết sau sinh tại Trung tâm Y tế huyện Hoành Bồ. Nếu không được mổ cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm và có nguy cơ Tu vong cao.
  • BSCKI. Hoàng Ngọc Anh, phụ trách điều hành khoa Sản, BVĐK Hữu Nghị Nghệ An cho biết, chỉ trong 3 ngày, 3 sản phụ nguy kịch do băng huyết được chuyển tới từ bệnh viện tuyến dưới đã được các bác sỹ Cấp cứu, Sản khoa, Gây mê-Hồi sức cứu sống, Bệnh viện đa khoa Hữu Nghị Nghệ An cứu sống thành công.
  • Băng huyết sau sinh là một trong 5 tai biến sản khoa gây nguy hiểm có thể làm Tu vong bà mẹ.
  • Băng huyết sau sinh (BHSS) là 1 trong 5 tai biến sản khoa thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 2 - 10% tổng số ca sinh, là một tai biến đáng sợ đối với các bác sĩ sản khoa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY