Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Băng huyết sau sinh - nguyên nhân hàng đầu khiến sản phụ mất mạng

(MangYTe) - Rất nhiều tai biến có thể xảy ra trong quá trình sinh đẻ ở phụ nữ, nhưng băng huyết là nguyên nhân hàng đầu khiến sản phụ mất mạng.

Theo pgs.ts phạm bá nha - trưởng khoa phụ sản, bệnh viện bạch mai, băng huyết sau sinh là nguyên nhân hàng đầu khiến sản phụ dễ mất mạng.

Băng huyết là tình trạng mất máu nhiều ở phụ nữ sau sinh. khi cơ thể mất máu quá nhiều, sẽ dẫn đến những di chứng nặng nề như suy đa tạng, suy tim, suy não. nếu không được cấp cứu kịp thời thì sản phụ dễ lâm tình trạng ngừng tim, chất não rồi Tu vong hoặc sống thực vật.

“băng huyết sau sinh là nguyên nhân hàng đầu khiến sản phụ Tu vong. tình trạng này diễn biến nhanh, gây ra những biến chứng nặng nề. để điều trị những ca bị băng huyết phải là bác sĩ có chuyên khoa tốt. ngoài ra, sản phụ sau sinh cũng cần được theo dõi liên tục để sớm phát hiện những biến chứng và kịp thời xử lý nếu có sự cố”, bs nha nói.

Băng huyết sau sinh - nguyên nhân hàng đầu khiến sản phụ mất mạng - 1PGS.TS Phạm Bá Nha - Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng băng huyết. nhưng thường gặp nhất vẫn là sản phụ bị đờ tử cung, bánh nhau bất thường và tử cung, *m đ*o bị vỡ, rách.

Ngoài ra, một số sản phụ cũng có thể bị rối loạn đông máu khi nhau bong non, thai lưu, nhiễm trùng. tuỳ vào từng mức độ và lượng máu mà khả năng phục hồi sức khoẻ sau khi băng huyết có thể gây ra những biến chứng nặng hay nhẹ khác nhau.

“nhiều sản phụ có thể ra máu bất thường và rất nhiều trong khoảng 24h đầu sau sinh. khi chảy máu có màu đỏ tươi, chảy liên tục kèm sản phụ da xanh xao, niêm mạc nhợt, chân tay lạnh, vẻ mặt hốt hoảng, huyết áp tụt, nhịp tim đập nhanh bất thường, không đều, tử cung mềm nhão, không có sự co hồi tốt thì có thể sản phụ bị băng huyết sau sinh”, bs nha nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, hiện chưa có biện pháp nào hoàn toàn tối ưu để điều trị băng huyết nặng sau sinh. do đó, biện pháp phòng bệnh vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu và quan trọng nhất.

Băng huyết sau sinh - nguyên nhân hàng đầu khiến sản phụ mất mạng - 2 (Ảnh minh hoạ)

Để phòng tránh những biến chứng sau sinh, đặc biệt là băng huyết dẫn đến thiệt mạng, các chuyên gia khuyến cáo người phụ nữ cần đặc biệt lưu ý trong suốt quá trình thai kỳ.

Theo đó, thời gian mang thai sản phụ cần thăm khám sức khoẻ thường xuyên để sớm phát hiện ra các nguy cơ (nếu có).

Khi thăm khám và quyết định địa điểm sinh nở, sản phụ cần chọn lựa những cơ sở y tế uy tín, chuyên khoa, trang bị máy móc đầy đủ, hiện đại để quá trình chăm sóc đảm bảo an toàn.

Ngoài ra khi đỡ đẻ, các bác sĩ cũng cần đỡ đúng kỹ thuật, không để thời gian chuyển dạ kéo quá dài. sau khi sinh, nhân viên y tế cần theo dõi tình trạng sức khoẻ cho sản phụ liên tục trong 6 giờ đầu, đặc biệt là 2 giờ hậu sản.

Thêm thông tin

Cứu sản phụ băng huyết sau sinh mang nhóm máu hiếm

16:09 04/11/2018 0

Giữ lại chức năng làm mẹ cho sản phụ băng huyết sau sinh bằng mũi khâu đặc biệt

07:53 21/07/2018 0
Phạm Quý

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/bang-huyet-sau-sinh-nguyen-nhan-hang-dau-khien-san-phu-mat-mang-ar579964.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY