Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Truyền 7 lít máu giúp sản phụ nguy kịch thoát cửa tử

Hà Nội-Chị Lê Thị Thùy Nhiên, 40 tuổi, nghĩ sẽ sớm vượt cạn an toàn để ôm con gái út, song do tình trạng nhau cài răng lược, chị rơi vào nguy kịch, phải nhận 7 lít máu truyền.

Sản phụ nhiên tỉnh dậy tại phòng hậu phẫu của bệnh viện việt pháp hà nội lúc 3 giờ chiều ngày 18/7. cơ thể chị rất mệt, xung quanh bác sĩ và điều dưỡng đang hối hả hồi sức. do bị mất máu và ca mổ kéo dài gần hai tiếng đồng hồ nên các ven bị lặn, khiến các bác sĩ phải lấy ven nhiều lần mới được.

"Lúc tỉnh lại, tôi không ngờ bản thân vừa vượt cửa tử, nghĩ cơ thể hơi mệt mà thôi. Trước ca mổ, gia đình đã được giải thích, song vì có kinh nghiệm mổ đẻ hai lần nên tôi không cho rằng sẽ quá nguy hiểm", chị cho biết.

Người chồng ở bên ngoài, sốt ruột vì chờ rất lâu không được thấy vợ. Một lúc sau, anh lại nghe điều dưỡng nói đã truyền rất nhiều máu trong cuộc mổ. Ngoài ra, em bé chào đời phải nằm trong lồng kính do bị ngấm thuốc mê từ mẹ. Bồn chồn, anh cứ đi lại trước cửa, xin được vào thăm vợ con.

Bác sĩ Hồ Văn Thu, Trưởng khoa Sản-Phụ khoa, Bệnh viện Việt Pháp Hà nội, cũng là bác sĩ trực tiếp thực hiện ca mổ này, cho biết trường hợp của sản phụ Nhiên là một ca khó, hiếm gặp. Trước đó, chị từng mổ đẻ hai lần, có tình trạng nhau tiền đạo và cài răng lược, tức bánh nhau phủ và xâm lấn tử cung khiến em bé không thể chào đời theo cách thông thường.

"Sản phụ có nguy cơ chảy máu khi sinh rất cao. Chúng tôi ưu tiên bảo tồn tử cung cho sản phụ, song đã tính tới khả năng phải cắt tử cung để đảm bảo an toàn tính mạng cho cả mẹ và em bé", bác sĩ Thu nói.

Áp lực đặt ra cho kíp mổ là lấy em bé an toàn và cầm máu thật nhanh để đảm bảo tính mạng của sản phụ. Tuy nhiên, do vết mổ của hai lần mổ đẻ trước làm tử cung dính vào thành ruột khiến việc bóc tách nhau thai rất khó khăn. Sau gần hai giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã thành công.

"Chúng tôi khâu cầm máu và bóc tách thật khẩn trương. Lý do là máu chảy rất nhiều, chậm phút nào sản phụ mất thêm nhiều máu phút đó, mặc dù được truyền máu. Bên cạnh đó, chúng tôi phải đảm bảo chỉ số sinh tồn của sản phụ, đồng thời không được để sót nhau thai", bác sĩ Thu cho biết.

Sản phụ Nhiên chụp ảnh cùng bác sĩ Thu và em bé tại Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong khoảng hai giờ phẫu thuật, chị Nhiên được truyền tổng cộng 7 lít máu và huyết tương, may mắn thoát chết mà không phải cắt bỏ tử cung. Sau ca mổ, chị Nhiên đã tỉnh và có thể nói chuyện. Chị nằm điều trị hồi sức tích cực khoảng một tuần, mất sữa, không thể cho con bú vì thiếu máu. Đến nay, chị Nhiên đã xuất viện, tái khám sau 10 ngày.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/truyen-7-lit-mau-giup-san-phu-nguy-kich-thoat-cua-tu-4496096.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Người phụ nữ sinh nở như sự khai hoa nở nhụy. Điều này nói lên việc sinh con bằng cách thông thường qua đường *m đ*o là quá trình S*nh l* bình thường của người phụ nữ.
  • Vốn có cơ địa lồi, vậy nhưng sau khi sinh em vẫn không hề bị sẹo lồi. Nói là may mắn thì có lẽ không phải, tất cả đều cần có “chiêu”.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY