Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

TT - Huế: Lưỡi câu, dây cước và thức ăn tạo thành dị vật trong lồng ruột

(MangYTe) Sau khi thực hiện thành công phẫu thuật nội soi xử lý triệt để thương tổn cho bệnh nhân, đội ngũ y- bác sỹ Bệnh viện TW Huế đã lấy ra ngoài khối dị vật 3 x 3cm do lưỡi câu 2cm móc vào thành ruột non kèm dây cước dài 40cm cuộn với thức ăn tạo thành.

Ngày 02/07/2020, tin từ Bệnh viện Trung ương Huế (BVTW Huế) cho biết, đơn vị đã phẫu thuật nội soi điều trị thành công một trường hợp lồng ruột mạn tính cho bệnh nhân nữ, N.T.Ng 42 tuổi (trú tại Ba Đồn - Quảng Bình).

Qua quá trình phẫu thuật, khối dị vật 3 x 3cm do lưỡi câu 2cm móc vào thành ruột non kèm dây cước dài 40cm cuộn với thức ăn tạo nên gây lồng ruột kèm nhiều hạch viêm phản ứng đã được đội ngũ y bác sỹ lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Sau 2 ngày phẫu thuật, hiện bệnh nhân hết đau bụng, đã có lưu thông ruột trở lại và tinh thần ổn định. Qua trường hợp này, BVTW Huế cảnh báo về dị vật đường tiêu hóa bỏ quên ở người lớn.

Trước đó, bệnh nhân Ng. đã được điều trị tại nhiều bệnh viện (ở Quảng Bình và Hà Nội) trong 3 tuần với chẩn đoán viêm ruột, được nội soi dạ dày, nội soi đại tràng và chụp CT scan bụng không phát hiện tổn thương.

Đến ngày 19/6, người này nhập viện tại BVTW Huế trong tình trạng bán tắc ruột, bụng mềm không chướng. Bệnh nhân được làm các xét nghiệm huyết học, sinh hóa và xét nghiệm hình ảnh, trong đó siêu âm bụng ghi nhận tổn thương lồng ruột non lỏng lẻo kích thước 3 x 4 cm, CT scan bụng không phát hiện tổn thương.

Tại BVTW Huế, thăm khám và theo dõi lâm sàng hơn 01 tuần bệnh nhân xuất hiện những cơn đau quặn bụng tái diễn, có xuất hiện dấu hiệu khối di chuyển (dấu Koenig). Xét nghiệm hình ảnh đội ngũ y - bác sỹ của bệnh viện phát hiện búi lồng ruột non trong cơn đau.

Với việc theo dõi trực tiếp, chỉ định kịp thời của GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện BVTW Huế và kíp phẫu thuật Khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi xử trí triệt để thương tổn cho bệnh nhân.

Được biết, phẫu thuật nội soi là kỹ thuật xâm nhập tối thiểu được BVTW Huế ứng dụng trong những năm gần đây cho nhiều bệnh lý với kết quả đáng khích lệ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/tt-hue-luoi-cau-day-cuoc-va-thuc-an-tao-thanh-di-vat-trong-long-ruot-post36336.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi có u tuyến thượng thận phải mổ nội soi nhưng không biết phải nằm viện bao lâu? Và tôi phải chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ vậy BS (tôi có BHYT)? Gần tết quá rồi, nếu tôi để qua tết mới mổ thì có sao không? Tôi xin chân thành cảm ơn! (L.V.H. Nam - nam.super…@gmail.com)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY