Kinh tế xã hội hôm nay

TTND. PGS.TS. Vũ Nam 30 năm thầm lặng cống hiến cho nền Y học cổ truyền nước nhà

Những cống hiến thầm lặng suốt gần 30 năm qua của một người con Kinh Bắc đã góp phần làm thay đổi sâu sắc lĩnh vực y học cổ truyền Việt Nam. Sức cuốn hút của con người đó không chỉ ở tài năng, mà còn ở một tâm hồn tinh tế và một trái tim nhân hậu đó là TTND. PGS.TS. Vũ Nam - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.

TTND. PGS.TS Vũ Nam Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

ttnd. pgs.ts vũ nam giám đốc bệnh viện y học cổ truyền trung ương

Sinh ra và lớn lên tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, trong một gia đình thuần nông, cậu bé Nam, ngay từ khi còn nhỏ đã sớm có ước mơ sau này trở thành bác sĩ. Chính ước mơ đó đã “ngấm” vào Vũ Nam một cách từ từ và sâu đậm như vậy. Nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ từ những năm học cấp II rồi cấp III tại trường Chuyên toán Ngô Sĩ Liên Hà Bắc. Cậu bé đã thi đỗ và trở thành sinh viên trường Đại học Y Hà Nội…

Năm 23 tuổi, sau khi tốt nghiệp đại học y hà nội với tấm bằng xuất sắc ông đã thi đỗ và theo học lớp bác sĩ nội trú khóa 15 chuyên ngành y học cổ truyền. tốt nghiệp bác sĩ nội trú với tấm bằng xuất sắc, ông được chuyển tiếp làm nghiên cứu sinh khóa 12 trường đại học y hà nội. ông đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 1996. sau đó, ông được tuyển dụng về công tác tại bệnh viện y học cổ truyền trung ương… từ một bác sĩ điều trị khoa nội rồi đến trưởng khoa thăm dò chức năng, kiêm phụ trách nghiên cứu khoa học, trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng đến phó giám đốc, ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… tháng 7 năm 2017 ông được bổ nhiệm làm giám đốc bệnh viện y học cổ truyền trung ương. ngay từ khi nhận nhiệm vụ mới ông đã cải cách kiện toàn lại lề lối làm việc, cơ sở vật chất trang thiết bị được đầu tư hiện đại; đội ngũ y bác sĩ được đào tạo đi sâu nghiên cứu, vận dụng những ưu điểm, những thành tựu của hai nền y học trong mọi lĩnh vực hoạt động, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và khám chữa bệnh; cải tiến và rút ngắn quy trình khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. công tác nghiên cứu khoa học được đầu tư mạnh, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ giữ vững và phát huy bản sắc của y học cổ truyền việt nam; kết hợp tinh hoa của hai nền y học cổ truyền và y học hiện đại, góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng. chính từ lòng quyết tâm và sự tận tâm với nghề của ông mà chuyên ngành y học cổ truyền việt nam nói chung bệnh viện y học cổ truyền trung ương nói riêng hôm nay đã có một vị trí khá quan trọng trong đại gia đình y học cổ truyền thế giới …, đặc biệt trong tiến trình hội nhập y tế quốc tế hiện nay, song hành với việc tham gia hội nhập với nền y học thế giới nói chung và nền y học cổ truyền của các nước trong khu vực và thế giới nói riêng. điều này đã giúp tỉ lệ bệnh nhân được chữa khỏi và thuyên giảm bệnh đạt trên 90%, bệnh viện đảm nhiệm tốt vai trò là bệnh viện hạng i đa khoa yhct đầu ngành, tuyến cao nhất khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền. luôn bám sát nhiệm vụ của bệnh viện hạng i, đầu ngành của cả nước về y học cổ truyền, định hướng phát triển của ngành y tế, cải cách hành chính, phát triển khoa học kỹ thuật, nâng cao tính an toàn, hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, nghiên cứu, đào tạo và hợp tác quốc tế của bệnh viện, đẩy mạnh kết hợp hai nền y học cổ truyền và y học hiện đại trong công tác chăm sóc, khám và điều trị cho người bệnh.

Ngoài công tác chuyên môn, PGS.Nam đã đóng góp nhiều công trình nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ và cơ sở nhằm đánh giá tính an toàn và hiệu lực của Thu*c YHCT, nghiên cứu xây dựng qui trình bào chế và tiêu chuẩn hóa Thu*c YHCT, nghiên cứu ứng dụng các phương pháp dùng Thu*c và không dùng Thu*c YHCT trong điều trị và dự phòng các bệnh thường gặp, các bệnh mạn tính, khó chữa... đã được thực hiện và được đánh giá cao tại nhiều hội nghị YHCT trong nước và quốc tế.

những phần thưởng cao quý:

* huân chương lao động hạng ba 2019.

* danh hiệu thầy Thu*c nhân dân 2020.

* danh hiệu thầy Thu*c ưu tú 2012.

* bằng khen của thủ tướng chính phủ 1997.

* danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp bộ năm 2013, 2016, 2019.

* bằng khen của bộ trưởng bộ y tế về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác y tế năm 1997, 2016, 2018.

* bằng khen của ban chấp hành công đoàn y tế việt nam về thi đua lao động giỏi năm 2016, 2017, 2018 và nhiều phần thưởng cao quý khác.

* giải thưởng “hải thượng lãn ông” vì đã có nhiều thành tích trong công tác kế thừa, bảo tồn và phát triển y dược cổ truyền 2013 của bộ trưởng bộ y tế.

BÙI NGUYỆT

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ttnd-pgsts-vu-nam-30-nam-tham-lang-cong-hien-cho-nen-y-hoc-co-truyen-nuoc-nha-n185728.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY