Y học cổ truyền hôm nay

Khoa Y học cổ truyền vận dụng chẩn trị theo các phương pháp Đông Y kết hợp với Y học hiện đại, và các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, điện châm, nhĩ châm, xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi, khí công dưỡng sinh để điều trị có hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp, rối loạn dẫn truyền thần kinh, di chứng tai biến mạch máu não, đau dây thần kinh... Chuyên khoa này còn triển khai mô hình nghiên cứu dược lý, thừa kế các kỹ thuật chế biến thuốc cổ truyền, nghiên cứu bào chế thuốc theo khoa học,nghiên cứu tế bào, nuôi cấy, thử nghiệm tế bào gốc. Các bệnh lý phổ biến thường được tìm đến khoa Y học cổ truyền như: viêm đa khớp dạng thấp, viêm phế quản mạn tính, liệt cơ mặt, trĩ, Parkinson, rối loạn kinh nguyệt,...

Phòng chẩn trị y học cổ truyền lương y Phan Văn Lý

Phòng chẩn trị y học cổ truyền lương y Phan Văn Lý tọa lạc tại số 45/8 đường Hùng Vương, khu phố 4, thị trấn Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh tuy không lớn nhưng đã trở thành địa chỉ quen thuộc được nhiều bệnh nhân tìm đến.
Nhân dịp kỷ niệm 30/04 - Ngày giải phóng Miền Nam và 01/05 – Quốc tế Lao Động, chúng ta cùng đến với y học cổ truyền">phòng chẩn trị y học cổ truyền lương y Phan Văn Lý để trò chuyện với lương y Phan Văn Lý đã gắn bó hơn 50 năm tuổi nghề. Lương y Phan Văn Lý thường gọi bằng cái tên thân quen mà nhiều người dành tặng cho ông là thầy Bảy Lý. Dồn hết tâm huyết cho nghề Thu*c nam, Thu*c bắc, hiệu Thu*c nhỏ tại thị trấn Hòa Thành, Tây Ninh của thầy Bảy Lý đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều người bệnh.

Khi còn là cậu thiếu niên 15 tuổi, lương y Phan Văn Lý vừa học chữ, vừa học nghề Đông y từ ông nội là lương y Phan Văn Kinh. Sau đó tiếp tục học và phụ giúp cha mình là lương y Phan Thanh Nhàn tại cơ sở khám, chữa bệnh ở thị trấn Hoà Thành. Khi cha qua đời năm 1962, lương y Lý chính thức tiếp nhận cơ sở khám chữa trị phát triển cho đến ngày nay. Nghề khám, chữa bệnh bằng Đông Y của lương y Bảy Lý được coi như một nghề gia truyền. Từ năm 1966 đến 1970, ông theo học lớp lương y Hàm Thụ, do Tổng Hội Đông Y (chế độ cũ) tổ chức và được lương y Đoàn Văn Đạt tâm tình truyền dạy kiến thức y học cổ truyền.

Trong suốt hơn 50 năm lương y Bảy Lý hành nghề khám, chữa bệnh bằng Đông y, không chỉ bệnh nhân trong tỉnh mà rất nhiều người từ tỉnh khác trong nước tìm đến ông nhờ chữa bệnh. Nhiều trường hợp bệnh nhân đau phong thấp, đau gan, đau thần kinh tọa, thận suy, đau lưng, đau khớp xương… đã điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi, khi đến với phòng khám của thầy Lý, bệnh tình đã được chữa dứt điểm. Chính vì thế, tay nghề của thầy Bảy Lý ngày càng được người dân tín nhiệm; nhiều người trong số bệnh nhân cũ vẫn luôn nhớ đến ông, vào những dịp lễ tết họ lại đến thăm ông, thể hiện sự biết ơn đối với người đã cứu mình thoát khỏi bệnh tật. Chị L.T đến từ huyện Tân Biên cho biết, cháu T nay mới 3 tuổi. Từ lúc 1 tuổi đến nay hầu như ngày nào cũng phải đi bác sĩ vì sốt, sổ mũi, ho, ăn không tiêu, ói,... người bé, trông gầy gò. Được người thân giới thiệu thầy Bảy Lý, chị lặn lội đưa cháu T đến đây điều trị. Cháu T dùng Thu*c từ tháng trước, chị đã thấy có hiệu quả, bệnh thuyên giảm hẳn. Hôm nay chị đưa cháu xuống đây để nghe thầy Bảy kết luận xem có cần uống thêm Thu*c nữa hay không.

Không chỉ có vậy, lương y Bảy Lý cũng luôn quan tâm giúp đỡ những bệnh nhân nghèo khó bằng cách khám, điều trị bệnh miễn phí cho họ. Được sự tín nhiệm của mọi người, từ năm 1983 đến năm 2005 lương y Phan Văn Lý giữ vai trò uỷ viên Thường vụ Hội Đông y Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đông y tỉnh Tây Ninh. Với cương vị ấy ông đã tham gia giảng dạy nhiều lớp y sĩ đa khoa, lương y chuyên sâu và các lớp bồi dưỡng lương y về bộ môn Đông y; đặc biệt ông đã thừa kế, cống hiến cho Hội Đông y tỉnh 12 bài Thu*c gia truyền có giá trị được dùng để sản xuất các loại Thu*c cao đơn tại Phòng Chẩn trị Hội Đông y tỉnh, phục vụ sức khoẻ nhân dân, được đông đảo bệnh nhân tin tưởng.

Những thành tích của lương y Lý có nhiều bằng khen từ Trung ương đến địa phương (trong đó có cả Huân chương Kháng chiến Chống Mỹ hạng Nhất do có công nuôi giấu và giúp đỡ Thu*c men cho cán bộ cách mạng). Ngoài danh hiệu Thầy Thu*c Ưu Tú, lương y Bảy Lý còn được trao nhiều huy chương, kỷ niệm chương… Mới đây nhất, lương y Phan Văn Lý đã được Hội đồng xét chọn tỉnh Tây Ninh đề nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú trên lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể- lần thứ nhất năm 2015”. Mùa xuân nay lương y Bảy Lý đã được 80 tuổi, nhưng trông lương y vẫn minh mẫn và tâm huyết, tận tụy với nghề y. Mong sao Lương y Phan Văn Lý trong mùa xuân mới đầy đủ sức khoẻ để tiếp tục phục vụ chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Thông tin liên hệ: Lương y Phan Văn Lý

Địa chỉ: 45/8 Hùng Vương, khu phố 4, Hòa Thành, Tây Ninh

Số điện thoại: 0663842086 - 0919069299

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phong-chan-tri-y-hoc-co-truyen-luong-y-phan-van-ly-9772.html)

Tin cùng nội dung

  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY