Y học cổ truyền hôm nay

Khoa Y học cổ truyền vận dụng chẩn trị theo các phương pháp Đông Y kết hợp với Y học hiện đại, và các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, điện châm, nhĩ châm, xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi, khí công dưỡng sinh để điều trị có hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp, rối loạn dẫn truyền thần kinh, di chứng tai biến mạch máu não, đau dây thần kinh... Chuyên khoa này còn triển khai mô hình nghiên cứu dược lý, thừa kế các kỹ thuật chế biến thuốc cổ truyền, nghiên cứu bào chế thuốc theo khoa học,nghiên cứu tế bào, nuôi cấy, thử nghiệm tế bào gốc. Các bệnh lý phổ biến thường được tìm đến khoa Y học cổ truyền như: viêm đa khớp dạng thấp, viêm phế quản mạn tính, liệt cơ mặt, trĩ, Parkinson, rối loạn kinh nguyệt,...

Vừa phát triển y tế kỹ thuật cao, vừa phát huy vốn quý y học cổ truyền

Theo Bộ KH-CN, các đề tài nghiên cứu thuộc lĩnh vực y - dược đã được quan tâm đầu tư tập trung vào nghiên cứu, đề xuất giải pháp chuyển giao các kỹ thuật công nghệ, giải pháp phòng và điều trị các bệnh trong y tế cộng đồng.

Tạo tiềm lực KH-CN trong lĩnh vực y tế

Với mục tiêu làm chủ và phát triển y tế kỹ thuật cao kết hợp sử dụng vốn quý của nền y học cổ truyền việt nam, tạo ra tiềm lực kh-cn trong lĩnh vực y tế tiếp cận trình độ khu vực và quốc tế, bộ kh-cn nhận định các đề tài nghiên cứu thuộc lĩnh vực y - dược đã được quan tâm đầu tư tập trung vào nghiên cứu, đề xuất giải pháp chuyển giao các kỹ thuật công nghệ, giải pháp phòng và điều trị các bệnh trong y tế cộng đồng.

Theo báo cáo của các địa phương tại Hội nghị Giám đốc Sở KH-CN, với chủ trương hoạt động nghiên cứu triển khai ở địa phương phải tập trung theo hướng nghiên cứu ứng dụng là chính nên nhiều kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng vào thực tế sản xuất và đời sống, mang lại ý nghĩa thiết thực.

Điển hình như tại bình định, kết quả triển khai dự án “nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ để sản xuất một số Thu*c dùng điều trị ung thư tại công ty dược - trang thiết bị y tế bình định” bao gồm 5 đề tài và 1 dự án sản xuất thử nghiệm đã nghiên cứu mới 12 sản phẩm, hoàn thiện quy trình công nghệ 6 sản phẩm, qua đó nâng số lượng sản xuất lên 25 - 30 loại Thu*c điều trị ung thư phục vụ cho công tác phòng và chữa bệnh cho nhân dân.

Dự án này cũng tạo được doanh thu cho đơn vị, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh hơn 20 tỉ đồng, tiết kiệm cho bệnh nhân hơn 20 tỉ đồng tiền Thu*c điều trị (do giá bán thấp hơn Thu*c ngoại nhập 20-30%), tăng thu nhập cho người lao động; góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tỉnh bắc kạn cũng xây dựng mô hình vườn ô mẫu Thu*c nam và duy trì được 5 vườn Thu*c nam mẫu (trạm y tế xã thanh bình, phường sông cầu, các thị trấn bộc bố, hà hiệu, phúc lộc), mỗi vườn có trên 60 loại cây Thu*c quý nằm trong danh mục theo quy định của bộ y tế.

Đặc biệt, việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ trong phát triển dược liệu những năm gần đây được rất nhiều địa phương quan tâm; đã có nhiều dự án trồng, chế biến và tiêu thụ dược liệu được thực hiện, bước đầu đem lại giá trị kinh tế lớn ở hà giang, lào cai, lạng sơn, bắc giang, hòa bình, thái bình, vĩnh phúc, nghệ an, thanh hóa, quảng trị, quảng nam, phú yên, khánh hòa, kon tum, lâm đồng…

Hội nghị Giám đốc Sở KH-CN được Bộ KH-CN tổ chức trực tuyến - Ảnh: Bộ KH-CN

Xây dựng cơ sở dữ liệu về nguồn tài nguyên

Theo báo cáo kết quả hoạt động kh-cn địa phương năm 2019, lĩnh vực khoa học tự nhiên tập trung nghiên cứu đề xuất các giải pháp ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu và khai thác tài nguyên. kết quả nghiên cứu đã cung cấp luận cứ, cơ sở khoa học quan trọng của thực tiễn điều kiện tự nhiên, xây dựng cơ sở dữ liệu về nguồn tài nguyên, đa dạng sinh học, khí hậu - thủy văn làm căn cứ hoạch định định hướng phát triển.

Cụ thể, nghiên cứu ứng dụng tiến bộ kh-cn để khai thác du lịch trên cao nguyên đá đồng văn (hà giang); du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm ở lai châu, quảng bình, kon tum… nghiên cứu về hệ sinh thái biển phục vụ nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản kết hợp phát triển du lịch ở cù lao chàm (quảng nam), đà nẵng, khánh hòa…

Năm 2019, ubnd tỉnh hà giang phối hợp bộ kh-cn tổ chức khánh thành công trình bơm nước không dùng điện (pat) thuộc dự án kawatech tại huyện đồng văn. qua 5 năm triển khai, công trình đã đạt được kết quả quan trọng với 1.600m3 nước/ngày đêm được bơm lên đỉnh núi ma ú, ở độ chênh cao 600m đã cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ khu vực thị trấn đồng văn và các khu vực phụ cận.

Theo các nhà khoa học, sự thành công của dự án đã tạo ra một bước đột phá về công nghệ khai thác nước bền vững trên cao nguyên đá Đồng Văn, đó là công nghệ không dùng điện được ứng dụng lần đầu tiên tại Việt Nam. Dự án cũng đánh dấu bước đột phá về công nghệ khai thác nước, mở ra một hướng đi mới trong việc lựa chọn giải pháp cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho các vùng khó khăn, thiếu nước trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói riêng cũng như các địa phương vùng miền núi phía bắc nói chung.

Thu Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-180/vua-phat-trien-y-te-ky-thuat-cao-vua-phat-huy-von-quy-y-hoc-co-truyen-138999.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY