Y học cổ truyền hôm nay

Khoa Y học cổ truyền vận dụng chẩn trị theo các phương pháp Đông Y kết hợp với Y học hiện đại, và các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, điện châm, nhĩ châm, xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi, khí công dưỡng sinh để điều trị có hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp, rối loạn dẫn truyền thần kinh, di chứng tai biến mạch máu não, đau dây thần kinh... Chuyên khoa này còn triển khai mô hình nghiên cứu dược lý, thừa kế các kỹ thuật chế biến thuốc cổ truyền, nghiên cứu bào chế thuốc theo khoa học,nghiên cứu tế bào, nuôi cấy, thử nghiệm tế bào gốc. Các bệnh lý phổ biến thường được tìm đến khoa Y học cổ truyền như: viêm đa khớp dạng thấp, viêm phế quản mạn tính, liệt cơ mặt, trĩ, Parkinson, rối loạn kinh nguyệt,...

Bài Thuốc Đông y chữa thận yếu theo y học cổ truyền

Các bài Thuốc Đông y chữa thận yếu có nguyên liệu từ nhiên nhiên nên tác dụng thường chậm phát huy. Vì vậy, khi áp dụng cần kiên trì trong một thời gian dài

các bài Thuốc đông y chữa thận yếu có tác dụng tráng dương, ích tinh, bổ huyết, khai thông mạch lạc,… nguyên liệu chủ yếu của những bài Thuốc này đều xuất phát từ nhiên nhiên nên có tác dụng chậm và không rõ rệt. chính vì vậy, khi áp dụng cần kiên trì trong một thời gian dài.

Chứng thận hư theo quan niệm Đông y cổ truyền

Chứng thận yếu theo quan niệm đông y là tình trạng thận hư suy do nguyên khí giảm, khiến công năng của thận kém. thận là cơ quan điều phối nhiều hoạt động của cơ thể nên khi cơ quan này bị suy yếu, cơ thể sẽ phát sinh nhiều vấn đề tiêu cực.

Đông y cho rằng thận chứa tinh, thận hư khiến thận khí không bền, dễ xuất tinh sớm khi giao hợp. hơn nữa thận yếu khiến phần âm trong người nam giới không được khống chế, gây tiểu đêm nhiều lần, tiểu nhắt, nước tiểu vẩn đục và có màu sắc bất thường.

Thận hư kéo dài còn gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác, làm phát sinh những triệu chứng toàn thân như ù tai, giảm thính lực, mệt mỏi, choáng váng, hoa mắt, mỏi nhức gối, không có nhu cầu T*nh d*c,… để chữa chứng thận hư, đông y phân loại thể bệnh, điều trị theo triệu chứng và căn nguyên để loại bỏ bệnh hoàn toàn.

Các bài Thuốc Đông y chữa thận yếu dựa theo triệu chứng

1. Bài Thuốc trị thận hư sinh lưng đau

Lưng là cơ quan có mối liên hệ với thận. Lưng đau là một trong những triệu chứng cho thấy chức năng thận bị rối loạn và suy giảm.

Thể thận hư này thường phát sinh ở người cao tuổi, người mắc bệnh lâu ngày không khỏi, T*nh d*c quá độ,… đặc trưng bởi triệu chứng đau lưng dai dẳng, cơn đau tăng lên khi vận động, làm việc và thuyên giảm khi nằm nghỉ ngơi.

    Bài Thuốc 1: Dùng bổ cốt chỉ (sao rượu) 160g, hồ đào nhục (sao) 160g, đỗ trọng (sao muối, sau đó đem sao rượu) 160g, đại táo đầu khứ ý 160g. Đem các dược liệu đi tán thành bột mịn. Mỗi lần dùng 12g uống với rượu nóng, nên dùng khi bụng đói.

2. Bài Thuốc trị thận hư sinh ra các chứng ở tai

Thận hư khiến tinh không sinh gây giảm thính lực. Các triệu chứng của thể bệnh này bao gồm ù tai, điếc tai, choáng váng và chóng mặt.

    Bài Thuốc 1: Dùng hoài sơn 12g, đan bì 8g, phục linh 12g, từ thạch 12g, thục địa 16g, sơn thù nhục 8g, trạch tả 8g, ngũ vị tử 8g. Đem sắc ngày 1 thang, chia thành 3 lần uống.

3. Bài Thuốc trị thân hư sinh chứng di tinh, dương nuy

Thể thận hư này thường gặp ở người có thói quen T*nh d*c phóng túng khiến thận tổn hại và sinh bệnh. Triệu chứng nhận biết: Tinh thần giảm sút, người yếu, chân tay lạnh, di tinh, liệt dương, S*nh l* giảm sút,…

    Bài Thuốc 1: Dùng thỏ ty tử 16g, bá tử nhân 12g, lộc giác giao 16g, thục địa 16g, bổ cốt chỉ 12g, phục thần 12g. Đem sắc uống ngày 1 thang, chia thành 3 lần uống.

4. Bài Thuốc trị thận hư sinh chứng hư lao

Thể thận hư sinh chứng hư lao thường gặp ở người lao động nặng nhọc, già yếu, ốm lâu ngày không khỏi,… Đặc điểm của người mắc thể này là thường xuyên đi tiểu về đêm, đầu hay bị choáng, tai nghe kém, mỏi lưng và gối.

    Bài Thuốc: Dùng thục địa 100g, hoàng bá 48g, mạch môn 48g, ngưu tất 60g, tử hà sa 1 bộ, thiên môn 48g, đỗ trọng 48g, quy bản 48g. Đem các vị tàn thành bột mịn, trộn với mật làm thành viên, mỗi viên nặng 5g. Mỗi lần dùng 2 viên uống vùng nước ấm, ngày dùng 3 lần.

Bài Thuốc chữa thận yếu theo đông y được đánh giá khá an toàn và ít bị phụ thuộc. tuy nhiên hiện nay có nhiều bài Thuốc chưa được chứng minh về tính hiệu quả và độ an toàn, vì vậy nam giới không nên tự ý sử dụng khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Ngoài ra, các bài Thuốc từ dược liệu thiên nhiên không có tác dụng thay thế Thuốc điều trị đặc hiệu. trong trường hợp bệnh nặng, cần tuân thủ theo phác đồ điều trị điều trị của bác sĩ.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bai-thuoc-dong-y-chua-than-yeu)

Tin cùng nội dung

  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY