Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Từ 0h đêm nay - ngày 3/3, Việt Nam tạm ngừng miễn thị thực với công dân Italia

Từ 0h ngày 3/3, chúng ta tạm ngừng miễn thị thực cho công dân Italia và tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới để có các giải pháp tương ứng tiếp tục.

Tính đến ngày 2/3 là ngày thứ 20 Việt Nam không có ca nhiễm COVID-19 mới. Chỉ một ngày nữa, xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) không còn cách ly y tế. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tiếp tục nhấn mạnh, chúng ta không được chủ quan, lơ là với phòng chống dịch COVID-19

Xã Sơn Lôi sẽ không còn cách ly y tế từ 0h ngày 4/3

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 diễn ra sáng ngày 2/3 do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chủ trì, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, qua số liệu thống kê từ ngày 28/2 đến nay, trên các chuyến bay từ Việt Nam đến Hàn Quốc và từ Hàn Quốc đến Việt Nam đều có xu hướng người Hàn Quốc bay về Hàn Quốc  và người Việt từ Hàn Quốc về Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch sáng ngày 2/3       Ảnh:Doãn Tấn

Từ ngày 27-29/2, trung bình mỗi ngày có 42 chuyến đi/đến Việt Nam – Hàn Quốc, trong đó các hãng hàng không của Việt Nam có 16 chuyến, Hàn Quốc có 26 chuyến. Tính đến sáng ngày 1/3, số lượng chuyến bay chỉ còn 21 chuyến.

Bên cạnh đó, bắt đầu từ 0h ngày 1/3 Việt Nam tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay chở khách từ Hàn Quốc đến Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, trừ các chuyến bay rỗng sang đón khách từ Việt Nam về. Theo đó, các hãng bay này có thể lựa chọn hạ cánh ở sân bay Vân Đồn hoặc sân bay Cần Thơ.

Theo báo cáo từ hôm nay – ngày 8/3, trong 6 hãng hàng không chuyên chở khách từ Hàn Quốc đến Việt Nam thì chỉ có 2 hãng bay đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, trong đó riêng hai chuyến bay đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là chuyến bay rỗng đến đón người Hàn Quốc về. Riêng chuyến bay đến Đà Nẵng có hành khách.

Tại cuộc họp liên quan đến vấn đề trang thiết bị phòng chống dịch các đơn vị cho biết đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất các test kit; họp hội đồng thẩm định chất lượng khẩu trang vải kháng khuẩn...

Phát biểu tại cuộc họp Phó Thủ tướng cho biết, qua báo cáo của các bộ, ban, ngành, cơ quan, chuyên gia, đến giờ này Việt Nam vẫn kiểm soát tốt dịch COVID-19. Điều đáng nói, hệ thống của chúng ta từ ngăn chặn, phát hiện, cách ly đến điều trị cơ bản là đã được tập dượt.

Hôm nay là ngày thứ 20 Việt Nam không có ca nhiễm mới COVID-19. Chỉ một ngày nữa, vào lúc 0h giờ ngày 4/3, xã Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) sẽ hết thời hạn cách ly, dỡ bỏ phong toả.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Tôi nhấn mạnh thêm một lần nữa, đây là thắng chiến dịch mở màn chứ không phải thắng cả cuộc chiến nên tuyệt đối chúng ta không được chủ quan, lơ là. Tình hình thực tế trong phòng chống dịch có thay đổi nên chúng ta phải thay đổi chiến thuật”

Phó Thủ tướng cho hay, trước đây chúng ngăn chặn, phát hiện nguồn dịch chủ yếu từ Trung Quốc, bây giờ là nhiều nơi khác nhau, không chỉ là Hàn Quốc, Italia, Ỉan... mà đã lan ra hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Việt Nam cũng như nhiều nước không thể đóng cửa, "bế quan toả cảng" tất cả được nên ngày càng khó phát hiện nguồn gốc bệnh. Vì vậy cần sẵn sàng các biện pháp chủ động vì rất có thể một vài ngày tới chúng ta sẽ có ca bệnh mới xâm nhập, nên điều quan trọng nhất là tiếp tục nguyên tắc phòng chống dịch một cách tiên quyết.

Kiên quyết với những người khai báo không đúng, không trung thực

Thông tin tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cho hay, chúng ta đã tạm ngừng miễn thị thực cho công dân Hàn Quốc. Từ 0h ngày 3/3, chúng ta tạm ngừng miễn thị thực cho công dân Italia và tiếp tục theo dõi tình hình trên thế giới để có các giải pháp tương ứng tiếp tục.

Đối với người Việt Nam từ vùng dịch về (đặc biệt người Việt Nam về từ Hàn Quốc), chúng ta đã chỉ đạo từ nhiều ngày nay và đã tổ chức cách ly tập trung.

Có những người dân sau khi cách ly tập trung, chúng ta có đủ bằng chứng khẳng định họ không cư trú, đi qua, tiếp xúc với người vùng dịch của Hàn Quốc thì đã tổ chức đưa về cách ly tại cộng đồng, nơi cư trú, nơi làm việc.

Nhấn mạnh vai trò của cấp uỷ, chính quyền, mặt trận tổ quốc, đoàn thể ở địa phương rất quan trọng trong phòng chống dịch, Phó Thủ tướng cho rằng, chúng ta vừa có kênh phỏng vấn, khai báo y tế bắt buộc với người về từ Hàn Quốc, đồng thời chúng ta cũng kết hợp chính quyền, mặt trận tổ quốc, đoàn thể, y tế địa phương làm việc trực tiếp với gia đình, với cơ quan của người đó.

Mục tiêu là để xác minh tất cả thông tin đảm bảo chắc chắn người này không đến từ/đi qua/tiếp xúc người từ ổ dịch. Thêm nữa, sau này, những người này về cách ly tại cộng đồng (tại nhà, tại cơ quan) sẽ chấp hành nghiêm túc các quy định.

“Chúng ta tác động người dân thông qua nhiều kênh để mọi người dân tham gia chống dịch không chỉ thực hiện phòng chống dịch nghiêm chỉnh mà còn có trách nhiệm thông báo cho y tế và cho chính quyền để phát hiện sớm, cách ly phù hợp, theo dõi sức khoẻ và cần thiết là phải điều trị những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ”- Phó Thủ tướng nói đồng thời khẳng định chúng ta kiên quyết với những người khai báo không đúng, không trung thực.

Làm việc khẩn trương theo giờ để sớm có các test kit phục vụ chống dịch

Kiên quyết với những người khai báo không đúng, không trung thực trong phòng chống dịch

Về vấn đề điều phối các chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, chúng ta phải chủ động điều phối các địa điểm đến của các chuyến bay từ Hàn Quốc vì tới đây cơ bản các chuyến bay này chỉ phục vụ người Việt Nam về nước hoặc đón công dân Hàn Quốc về nước.

“Còn với công dân Hàn Quốc, ngoài những người vào Việt NamBtheo hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu bình thường nhưng phải có công việc thật sự cần thiết cho phát triển kinh tế xã hội, giữ quan hệ giữa hai nước, chúng ta sẽ xem xét nhưng kèm theo các điều kiện đảm bảo chắc chắn”- Phó Thủ tướng nêu rõ.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trước đây, trong phòng chống dịch chúng ta tập trung ở khâu ngăn chặn nhưng bây giờ chú ý hơn ở khâu phát hiện. Thông qua mọi phương tiện kêu gọi mọi người dân tham gia chống dịch và thông báo những người có nguy cơ lây nhiễm để giúp y tế và chính quyền có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo Phó Thủ tướng, chúng ta đề phòng tình trạng tới đây có thể có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, do đó phải tăng cường tập huấn, tuyên truyền để người dân biết rõ những việc gì nên làm, cần làm khi thấy người dân có biểu hiện nghi ngờ... Nếu phải điều trị thì đến cơ sở y tế phù hợp của tuyến y tế cơ sở, tránh lên tuyến trên vì hiện nay y tế cơ sở đều có sự hỗ trợ chuyên môn từ tuyến trên.

Phó thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế và Bộ Khoa học công nghệ làm việc trên tinh thần tính bằng giờ để khẩn trương có các bộ sinh phẩm (test kit) phục vụ chống dịch. Bộ sinh phẩm này có thể  xác định ca nhiễm trong vòng 3-4 giờ.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e5d0968f05a2b054a306182)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY