Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Từ câu chuyện dậy thì sớm của bé 6,5 tuổi: Phát hiện loạt dấu hiệu cảnh tỉnh, bất cứ ai đang làm cha mẹ phải hành động ngay!

Câu chuyện được chia sẻ lại từ facebook của mẹ H. A gây nỗi ám ảnh cho nhiều người làm cha mẹ.

Câu chuyện "dậy thì sớm - ngủ thì muộn" của bé 6,5 tuổi gây ám ảnh cộng đồng mạng

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng đang xôn xao truyền tay nhau câu chuyện của một bé gái 6,5 tuổi bị dậy thì sớm. Câu chuyện được chia sẻ lại từ facebook của mẹ H.A đã thức tỉnh cho nhiều người làm cha mẹ.

Mẹ H. A chia sẻ câu chuyện "dậy thì sớm - ngủ thì muộn" của bé Cơm 6,5 tuổi (Ảnh chụp màn hình).

Chúng ta nuôi con, không ai muốn con bị dậy thì sớm cả. Nhưng đôi lúc, chính những hành vi tưởng chừng không có hại mà lại hại không tưởng cho con. Nhiều người cho rằng cho con ăn một tý thì có sao đâu, có ăn cả đời đâu mà sợ, cầu kỳ quá làm tội con... Nhiều người suy nghĩ như vậy để rồi khi con bị dậy thì sớm thì đúng là hối không kịp.

Bé Cơm Nắm 6,5 tuổi được chẩn đoán dậy thì sớm trong câu chuyện ở trên. (Nguồn: Facebook)

Có lẽ, đã đến lúc, bạn nên nhìn nhận lại. Đừng thấy con "ăn được cả thế giới" mà mừng, rồi cái gì cũng "nhét hết vào mồm" con. Mỗi sản phẩm đồ ăn thức uống luôn có dán nhãn mác đi kèm quy định độ tuổi. Con mới 1-2 tuổi mà cho dùng loại đồ ăn khuyến cáo dành cho 3 tuổi, 6 tuổi trở lên... thì lỗi sai chính là ở chúng ta. Đừng thấy mình dùng cái này cái kia tốt, cho con dùng cũng thấy hiệu quả mà vô tư sử dụng như người lớn...

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), trẻ dậy thì sớm có dấu hiệu phát triển giới tính trước 8 tuổi ở bé gái và 9 tuổi ở bé trai. Tình trạng này không hề hiếm gặp trong xã hội hiện nay.

Tại các bệnh viện Nhi tuyến đầu như BV Nhi đồng 1 (TP.HCM), Bệnh viện Nhi TƯ (Hà Nội)... hầu như ngày nào cũng tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị dậy thì sớm. Thậm chí có những bé mới 2-3 tuổi đã có kinh nguyệt, vỡ giọng ồm ồm...

Dậy thì sớm thường có những dấu hiệu nhận biết cụ thể nào?

Theo Healthline, các dấu hiệu dậy thì sớm khác nhau ở bé trai và bé gái. Cụ thể:

Dấu hiệu dậy thì sớm ở bé gái:

- Ngực phát triển.

- Mọc lông mu hoặc lông nách.

- Thay đổi hình dáng cơ quan Sinh d*c ngoài.

- Bắt đầu có kinh nguyệt.

Dấu hiệu dậy thì sớm ở bé trai:

- D**ng v*t và tinh hoàn của trẻ phát triển

- Tóc, lông nách và lông ở V*ng k*n bắt đầu xuất hiện.

- Tăng trưởng chiều cao khá nhanh ở bé trai, có thể nhận thấy rõ.

- Thay đổi giọng nói và khuôn mặt, rõ nhất là giọng nói càng ngày trở nên ồm và vang hay còn gọi là vỡ giọng.

- Mụn trứng cá xuất hiện nhiều trên khuôn mặt, chủ yếu là hai má và trán.

- Cơ thể trẻ bắt đầu có mùi.

Trẻ dậy thì sớm sẽ phải đối mặt với những tác hại gì?

Trẻ có thể bị ảnh hưởng về tâm lý

Sự thay đổi trên cơ thể khiến con bạn ngại ngùng, xấu hổ vì thấy mình không giống bạn bè. Thậm chí bị bạn bè trêu chọc.

Điều này có thể khiến con ngày càng tự ti, rơi vào khủng hoảng tâm lý, bị trầm cảm, việc học tập bị ảnh hưởng rất lớn. Không những thế, di chứng tâm lý còn kéo dài đến khi trưởng thành.

Trẻ bị hạn chế phát triển chiều cao

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nhận định, bước vào giai đoạn dậy thì quá sớm, đồng nghĩa với việc trẻ có giai đoạn dậy thì ngắn.

Trong khi thời gian dậy thì cũng là giai đoạn giúp con tăng chiều cao mạnh nhất. Dậy thì sớm sẽ rút ngắn điều này, làm con bạn dễ thành người thấp lùn, bé nhỏ trong tương lai.

Trẻ có thể quan hệ T*nh d*c sớm

Dậy thì sớm đồng nghĩa với việc trẻ phát triển tâm S*nh l* sớm, ham muốn T*nh d*c cũng sớm hình thành. Trong khi trẻ ở tuổi đó vẫn còn quá nhỏ, suy nghĩ chưa chín chắn, dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng... nếu quan hệ T*nh d*c sớm sẽ dễ mắc bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c.

Riêng bé gái, nguy cơ mang thai ngoài ý muốn là chuyện có thể xảy ra. Sau đó con phải đối mặt với nạo thai, Ph* thai... gây ảnh hưởng sức khỏe sinh sản khi đến tuổi trưởng thành. Thậm chí còn để lại chấn động về tinh thần rất lớn kéo dài.

Trẻ dễ bị buồng trứng đa nang, vô sinh

Trước 8 tuổi đã xuất hiện kinh nguyệt, bé gái dễ mắc chứng rối loạn nội tiết tố. Đây là nguyên nhân chính gây ra hội chứng buồng trứng đa nang khi trưởng thành.

Trong khi đó, bé trai bị dậy thì sớm có thể đối mặt với vô sinh khi không được can thiệp kịp thời.

Cha mẹ có thể phòng tránh dậy thì sớm cho con bằng cách nào?

Chuyên gia nhấn mạnh, chế độ ăn uống khoa học cho trẻ đóng vai trò quan trọng hàng đầu để ngăn chặn dậy thì sớm.

Trẻ không nên ăn những thứ quá bổ béo, thừa chất, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn thức uống chứa chất bảo quản, chất tạo màu. Tốt nhất nên duy trì bữa ăn có đủ 4 nhóm chất: tinh bột, đạm, béo, rau củ quả... Tất cả nên ở dạng nguyên chất, tươi sống trước khi chế biến.

Tuyệt đối tránh cho con dùng nhiều loại thực phẩm chức năng, Thu*c kích thích tăng trưởng, tăng chiều cao...

Kiểm soát cân nặng cho con. Tránh tình trạng thừa cân, béo phì.

Khích lệ con tập thể dục, vận động ngoài trời, giao lưu bạn bè, tránh ở phòng một mình.

Khi thấy con xuất hiện những dấu hiệu như trên trước độ tuổi quy định nên đưa đi thăm khám để được xác định và có hướng xử lý kịp thời.

https://afamily.vn/tu-cau-chuyen-day-thi-som-cua-be-65-tuoi-phat-hien-loat-dau-hieu-canh-tinh-bat-cu-ai-dang-lam-cha-me-phai-hanh-dong-ngay-20220505122549744.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tu-cau-chuyen-day-thi-som-cua-be-65-tuoi-phat-hien-loat-dau-hieu-canh-tinh-bat-cu-ai-dang-lam-cha-me-phai-hanh-dong-ngay-20220505122549744.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY