Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tự cứu mình nhờ dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim

95% người sống sót sau cơn nhồi máu cơ tim nói rằng bản thân đã gặp phải 9 dấu hiệu bất thường trước đó vài tuần, thậm chí cả tháng.

Nhồi máu cơ tim là hội chứng mạch vành cấp tính dễ Tu vong, nhưng các dấu hiệu khởi phát cho tình trạng này có thể đã được hệ thống thần kinh tự động của cơ thể cảnh báo trước vài ngày, đến vài tuần hoặc vài tháng.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Jean McSweeney (Đại học Khoa học Y khoa Arkansas) công bố trên Tạp chí học New England chỉ rõ chỉ rõ 9 triệu chứng sớm của nhồi máu cơ tim giúp người bệnh tim mạch tăng cơ hội sống sót.

Phát hiện sớm để giảm nguy cơ Tu vong do cơn nhồi máu cơ tim

1. Đột nhiên bị mệt mỏi, kiệt sức

Tất cả những người bệnh bị nhồi máu cơ tim đều có biểu hiện mệt mỏi bất thường trước đó vài tuần. Họ bị mệt ngay cả khi nghỉ ngơi hoặc chỉ làm công việc nhẹ nhàng hàng ngày mà trước đây họ vẫn thường làm. Càng đến gần cơn nhồi máu cơ tim tình trạng mệt mỏi càng tăng lên.

2. Cảm giác bồn chồn, lo lắng, hoảng hốt


100% những người sống sót sau nhồi máu cơ tim cho biết, họ gặp phải tình trạng bồn chồn, lo lắng một cách vô cớ, không lý giải được nguyên nhân. Càng gần ngày cơn nhồi máu cơ tim xảy ra, lo lắng càng tăng.

3. Đau, tê, khó chịu ở cánh tay

86% người bệnh sẽ có dấu hiệu này trước cơn nhồi máu tim. Nhiều trường hợp, cơn đau ở cánh tay còn rõ rệt hơn nhiều so với cơn đau ở vùng ngực. Triệu chứng này thường gặp ở phụ nữ, người bệnh đái tháo đường

4. Khó thở

Người bệnh có thể cảm thấy khó thở, hụt hơi ngay cả khi không làm gì hoặc khi thực hiện các công việc vẫn làm trước đây.

5. Buồn nôn, nôn, khó tiêu, ợ nóng

Có đến 71% người bệnh gặp phải triệu chứng đầy trướng bụng, khó tiêu, buồn nôn, nôn và buồn đi cầu. Điều tai hại nhất là những triệu chứng này thường dẫn họ đến khoa tiêu hóa thay vì đến khoa tim mạch. Càng gần thời điểm cơn nhồi máu cơ tim xảy ra, tình trạng ợ nóng càng trầm trọng.

6. Đau thắt ngực, khó chịu vùng ngực

Khoảng 57% người bệnh nhồi máu cơ tim sẽ cảm thấy khó chịu vùng ngực, nặng ngực, có cảm giác ngực bị đè ép, khó thở nhẹ, tê hoặc bỏng rát… Các triệu chứng này thường bị nhầm lẫn là do căng thẳng, lo nghĩ nhiều hoặc vận động gắng sức gây nên.

Đau tê cánh tay là một dấu hiệu cảnh báo sớm cơn nhồi máu cơ tim.

7. Đau hàm, đau lưng, đau xương bả vai

Có 43% bệnh nhân gặp phải cảm giác đau ở hàm, lưng, bả vai thay vì đau ở ngực.

8. Chóng mặt, đau đầu

Biểu hiện chóng mắt, đau đầu thường xảy ra ở 43% người bệnh, chủ yếu là nữ giới. Người bệnh có thể bị mất thăng bằng đột ngột hoặc choáng váng trong giây lát.

9. Rối loạn giấc ngủ

Có khoảng 29% bệnh nhân bị khó ngủ, ngủ không ngon giấc trước khi biến cố đau tim xảy ra.

Không phải tất cả bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim đều gặp cả 9 dấu hiệu trên. Nhưng đây là 9 dấu hiệu cảnh báo cơn nhồi máu máu cơ tim sắp đến gần hoặc xảy ra trong tương lai. Tiến sĩ McSweeney và các đồng nghiệp còn xác định được 5/9 các triệu chứng có thể dự đoán về rủi ro tim mạch trong tương lai gần, bao gồm:

- Mệt mỏi bất thường

- Đau mỏi ở một bên tay hoặc cả hai

- Nóng rát hoặc khó chịu ở lồng ngực

- Đánh trống ngực, hụt hơi

- Đau cứng hoặc ê ở hàm, răng

Lời khuyên của Thầy Thu*c

Hướng dẫn xử trí nhồi máu cơ tim trong khi chờ xe cấp cứu

- Dừng các việc đang làm và ngồi nghỉ ngơi tại chỗ (có nơi dựa lưng là tốt nhất), gập đầu gối để chân nghiêng góc 75° so với mặt phẳng.

- Nới lỏng quần áo giúp người bệnh dễ thở hơn.

- Nhắm mắt lại, thở đều, thư giãn và giữ bình tĩnh.

- Nếu cảm thấy ớn lạnh, vã mồ hôi lạnh, đừng thực hiện các biện pháp làm nóng như xoa dầu hay uống nước gừng.

- Không tự ý sử dụng bất kỳ loại Thu*c nào khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ.

- Gọi ngay 115 hoặc nhờ người thân đưa tới bệnh viện gần nhất.

Phòng chống nguy cơ nhồi máu cơ tim

- Ăn uống lành mạnh.

- Duy trì tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

- Quản lý căng thẳng.

- Kiểm soát đường huyết, mỡ máu, huyết áp trong giới hạn an toàn.

- Dùng Thu*c theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Sử dụng TPCN Ích Tâm Khang giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Ích Tâm Khang là sản phẩm TPCN hỗ trợ tim mạch đầu tiên tại Việt Nam đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả hỗ trợ giảm khó thở, đau tim, đau thắt ngực, mệt mỏi, xơ vữa động mạch. Kết quả nghiên cứu Ích Tâm Khang được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu của Canada năm 2014.

Xem thêm thông tin hữu ích cho bệnh mạch vành, thiếu máu tim

- Giảm tắc hẹp mạch vành, thiếu máu tim bằng liệu pháp tự nhiên

- Ích Tâm Khang sản phẩm vàng cho người bệnh tim mạch

* Sản phẩm này không phải là Thu*c và không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh

Thanh Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/tu-cuu-minh-nho-dau-hieu-canh-bao-nhoi-mau-co-tim-3424918/)

Tin cùng nội dung

  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY