Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tự điều trị Covid tại nhà

Hà Nội-Không liên hệ được y tế phường hoặc phải chờ lâu, không được nhân viên y tế hướng dẫn hay cấp phát Thu*c, nhiều F0 tự lên mạng hoặc hỏi người từng nhiễm để mua Thu*c, điều trị tại nhà.

Gia đình chị Hoa (ở quận Hai Bà Trưng) mắc Covid-19 từ ngày 17/12. Chị liên hệ y tế phường, chờ mãi không được hướng dẫn và phát Thu*c nên "tự thân vận động" bằng cách lên mạng tìm hiểu, hỏi người thân ở TP HCM về các phương pháp và Thu*c điều trị. "Dịch kéo dài đã lâu, nhưng khi đến lượt mình và người thân nhiễm thì rất lúng túng và lo lắng rất nhiều", chị Hoa nói.

Hàng ngày, cả nhà vệ sinh mũi, họng, súc miệng bằng nước muối, uống giấm táo ngâm các loại gia vị như gừng, tỏi, nghệ, ăn cháo loãng nấu với gạo nguyên cám, rau củ, tôm thịt. Trong ngày, họ uống nước dừa chưng nóng với hai đến ba lát gừng (có thể thêm đường phèn) hoặc nước cam, chanh ấm, nước lọc ấm. Mỗi khi con ho, đờm có sổ mũi, chị Hoa xông thêm vài tép tỏi. Cách một hai ngày, cả nhà sẽ xông toàn thân, tập thể dục. Tối trước khi đi ngủ, mọi người tiếp tục rửa mũi, họng. Chị dùng Thu*c ho do bác sĩ kê để cho con nhỏ uống, không mua Thu*c qua mạng.

Chị Ngọc, 39 tuổi cùng 4 người nhà (ở Văn Quán, Hà Đông) xét nghiệm dương tính từ hôm 13/12. Lo lắng vì con trai hai tuổi, bé thứ hai bị nhược cơ, bé lớn chỉ mới tiêm một mũi vaccine, chị tìm hiểu cách tự chăm sóc. Hàng ngày, chị và gia đình uống nhiều oresol, nước ấm, vitamin tổng hợp, xông gừng sả với giọt dầu gió, thường xuyên xịt rửa mũi, họng bằng nước muối S*nh l*. Mỗi bữa ăn, chị động viên mọi người ăn nhiều hơn dù không ngon miệng để có chất dinh dưỡng, mau khỏe. Hiện, sức khỏe cả gia đình ổn định, test nhanh âm tính, riêng bé lớn vẫn còn hơi sổ mũi và mệt. "Quan trọng nhất là phải giữ tinh thần lạc quan, như mình đến ngày thứ ba là thấy đỡ 80% nhưng vẫn theo dõi, xông mũi, ăn uống để khỏe hơn", chị nói.

Các loại Thu*c, vitamin chị Hoa mua để gia đình uống và điều trị Covid-19 tại nhà. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Các loại Thu*c, vitamin chị Hoa mua để gia đình uống điều trị Covid-19 tại nhà. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ts. bs hoàng thanh tuấn (viện bỏng quốc gia lê hữu trác) từng tham gia chống dịch tại tp hcm, thành lập và quản lý nhóm quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị f0 tại nhà. bác sĩ cho biết từ ngày lập nhóm, hầu hết thắc mắc của mọi người là điều trị tại nhà thế nào, uống thu*c gì, khi nào thì nhập viện, có nên tích trữ bình oxy hay các thiết bị y tế để phòng trường hợp hà nội quá tải... trong đó, câu hỏi phổ biến nhất là câu hỏi về thu*c, thậm chí là thu*c trôi nổi không rõ nguồn gốc, truyền nhau là "chữa khỏi covid nhanh". nhóm hiện có khoảng 20 bác sĩ tham gia hỗ trợ, trung bình mỗi ngày tư vấn cho khoảng 500 đến 600 người.

Theo bác sĩ, f0 tại hà nội chủ yếu là nhẹ, diễn biến chỉ như cảm cúm thông thường, không cần quá sốt sắng tìm mua thu*c hay tích trữ thu*c, sử dụng thu*c trôi nổi gắn mác "phòng chống, điều trị covid-19" giá đến 20 triệu đồng một liệu trình, không có ai kiểm duyệt. "tùy thuộc vào triệu chứng bệnh, bác sĩ sẽ có đề nghị riêng vì có loại thu*c chống chỉ định mà f0 không thể nắm được hết", bác sĩ nói.

Đặc biệt, trong giai đoạn đầu, F0 tự dùng Thu*c kháng viêm (chứa corticoid) sẽ làm giảm sức mạnh hệ thống miễn dịch, khiến virus phát triển mạnh hơn, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu (Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM), khuyến cáo. Trong 5 ngày đầu, nếu dùng cả corticoid và kháng virus thì Thu*c kháng virus sẽ bị mất tác dụng, virus nhân lên nhiều hơn, người bệnh dễ diễn tiến nặng và có biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra, kết hợp giữa Thu*c kháng virus và Thu*c kháng viêm là không đúng chỉ định y khoa, không được phép. Thu*c kháng đông cũng không có giá trị trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh, do lúc này cơ thể chưa xuất hiện những dấu hiệu bất thường liên quan đến đông máu.

Trong hướng dẫn điều trị F0 tại nhà, Thu*c kháng viêm, chống đông chỉ sử dụng ở giai đoạn hai của bệnh, thông thường vào ngày thứ 7 trở đi, khi cơ thể người bệnh bị suy hô hấp, rối loạn hệ thống đông máu. Trường hợp F0 suy hô hấp (tổn thương đường hô hấp, phổi, SpO2 - nồng độ oxy máu mao mạch giảm thấp), bác sĩ sau khi thăm khám, xem xét người bệnh có chống chỉ định hay không, đúng giai đoạn cần sử dụng thì sẽ cấp phát Thu*c và chỉ một liều duy nhất.

F0 dùng Thu*c kháng đông, kháng viêm cần có sự quản lý chặt chẽ của nhân viên y tế, bởi đây là các loại Thu*c cần được kê toa, theo dõi sát tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt là Thu*c kháng đông có thể gây xuất huyết dữ dội, ảnh hưởng tính mạng người bệnh.

Một trong số những loại Thu*c trôi nổi không rõ xuất xứ, đang được rao bán với quảng cáo điều trị Covid-19. Ảnh: Bác sĩ Tuấn cung cấp

Một số Thu*c không rõ xuất xứ đang được rao bán với quảng cáo "điều trị Covid-19". Ảnh: Bác sĩ Tuấn cung cấp

Các chuyên gia y tế khuyến cáo f0 tại nhà không nên lạm dụng thu*c nếu không có chỉ định. thực tế, có nhiều trường hợp dùng sai thu*c, quá liều thu*c gây ngộ độc, nhất là với thu*c hạ sốt paracetamol, thu*c kháng đông kháng viêm chứa corticoid... với paracetamol, nếu không có triệu chứng sốt thì không nên uống. thu*c chứa thành phần paracetamol có nhiều nhãn hiệu khác nhau, như panadol, efferagant, tylenol... đều có tác dụng hạ sốt. do đó, chỉ nên uống một loại, cách nhau 4-6 giờ, ví dụ đã uống panadol thì không uống tylenol nữa, vì quá liều.

Bác sĩ Tuấn ví dụ F0 lạm dụng corticoid bị đau bụng, nóng rát vị, nổi mụn. Có người dùng bị đau dạ dày, viêm dạ dày, xuất huyết tiêu hóa,... bệnh nhân tiểu đường có thể tăng đường huyết. Lạm dụng Thu*c kháng virus còn nguy hiểm, nhất là phụ nữ đang mang thai hoặc dự định mang thai.

Do đó, F0 cần bình tĩnh khi không liên hệ được y tế do quá tải và tỉnh táo lựa chọn kênh thông tin để giúp đỡ. Có thể chuẩn bị máy nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo tiểu đường, hạ sốt, giảm đau, tiêu chảy,... nhưng không nên tích trữ máy tạo oxy và bình oxy. "Khi khó thở, cần hỗ trợ oxy tức là mức độ bệnh trung bình trở lên, phải điều trị ở bệnh viện, không điều trị ở nhà nữa", bác sĩ nói.

"Một số trường hợp F0 dấu hiệu nặng ngày 7, ngày 8, đưa vào viện kịp thời, không quá muộn, không nên quá lo lắng", bác sĩ Hoàng Bùi Hải (Phó giám đốc Bệnh viện Điều trị Người bệnh Covid-19), nói thêm.

Dùng Thu*c điều trị Covid-19 tại nhà

Dùng Thu*c điều trị Covid-19 tại nhà

Bác sĩ Doãn Bách hướng dẫn cách dùng Thu*c tại nhà. Nguồn: Bộ Y tế, Mạng lưới Thầy Thu*c Đồng hành

Ngoài ra, F0 nên nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ (phù hợp với tình trạng sức khỏe), tập hít thở ít nhất 15 phút mỗi ngày, uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước, không bỏ bữa. F0 cũng cần tăng dinh dưỡng như ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả... và suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái.

Tuần qua, số ca mắc mới tại thủ đô tiếp tục tăng nhanh. con số được dự báo sẽ tiếp tục tăng dù thành phố triển khai nhiều biện pháp kiểm soát. thống kê từ cục quản lý khám chữa bệnh, tính đến ngày 26/12, hà nội đang điều trị hơn 10.000 f0 tại nhà, khoảng 5.000 ca điều trị tại bệnh viện.

*Tên nhân vật đã thay đổi

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tu-dieu-tri-covid-tai-nha-4407543.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Xuất tinh ra máu là tình trạng có máu lẫn trong tinh dịch khi xuất tinh, đái máu sau khi xuất tinh.
  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Em 30 tuổi, xét nghiệm được chẩn đoán bị viêm dạ dày Hp (+) và đang uống Thuốc (có Thuốc kháng sinh) được hơn 3 tháng nay. Mỗi lần đi cầu và xì hơi có thấy xuất hiện dịch màu vàng giống như dầu ăn và váng mỡ. Cho em hỏi có phải do em đang uống Thuốc kháng sinh trong thời gian lâu nên hệ tiêu hóa có vấn đề không ạ? Bị như vậy liệu có nguy hiểm gì không? Em xin cảm ơn! N.Q.T
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY