Kinh tế xã hội hôm nay

Từ ngày mai, miền Bắc chuyển mưa lạnh

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày mai (13/11) đến sáng ngày 14/11, miền Bắc chuyển mưa lạnh cả ngày, đêm và sáng sớm, trời rét, 16-19 độ. Tuy nhiên trong hôm nay miền Bắc vẫn nắng hanh, nhiệt độ từ 29-30 độ.

Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống Nam. Dự báo, khoảng chiều ngày 13/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến một số nơi thuộc vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp, từ ngày 13 đến sáng 14/11 ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông; từ gần sáng ngày 14/11 các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, vào đêm và sáng trời rét.

Từ chiều ngày 13/11, gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 3 - 4. Từ đêm ngày 13/11, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; biển động mạnh.

Từ ngày mai, miền Bắc chuyển mưa lạnh

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp suy yếu từ bão số 6 nên trong đêm nay và sáng 12/11, các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông (lượng mưa phổ biến 30 - 60 mm, có nơi trên 80 mm). Ở khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nam Bộ mưa cũng dứt ở miền Đông, riêng miền Tây mưa về chiều tối

Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

10 ngày tới, có 2 đợt gió mùa Đông Bắc tràn xuống nước ta

Cũng theo Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, tr ong 10 ngày tới, sẽ có 2 đợt gió mùa Đông Bắc mạnh tràn xuống nước ta. Đợt 1 từ ngày 13 - 14/11, đợt 2 từ ngày 18 - 19/11, sẽ gây ra gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9 trên toàn bộ khu vực Bắc và giữa Biển Đông, vùng biển Vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ.

Trên đất liền, không khí lạnh sẽ gây mưa lúc mới tràn xuống, sau đó chuyển ngày nắng hanh, đêm và sáng sớm trời rét, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16 - 19 độ C.

Về khả năng xuất hiện bão trên Biển Đông: Khoảng ngày 15 - 17/11 sẽ xuất hiện một cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông và di chuyển vào phía Bắc đảo Luzon (Philippines).

Các tính toán mới nhất từ mô hình của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy có khả năng cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới này sẽ tương tác với không khí lạnh mạnh ngày 18 - 19/11 nên có diễn biến rất phức tạp, không loại trừ trường hợp vượt qua đảo Lu-dông và đi vào Biển Đông.

Bão số 6 đã đổ bộ vào khu vực ven biển các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, với sức gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Cuối ngày 11-11, bão số 6 đã gây thiệt hại nặng tại các tỉnh: Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa. Cụ thể, tại tỉnh Phú Yên, bão đã làm 1 người ch*t; 5 ngôi nhà bị sập đổ; 53 xã bị mất điện... Tại tỉnh Bình Định, bão đã làm 1 người ch*t; 2 ngôi nhà và 2 trường học bị tốc mái, 15ha cây ăn quả bị gãy đổ. Tại tỉnh Khánh Hòa, bão làm 350 ha lúa, hoa màu bị úng ngập, 10 lồng bè nuôi trồng thủy sản và 2 tàu cá đứt dây neo bị chìm... Các tỉnh đã huy động lực lượng khẩn trương hỗ trợ nhân dân dựng lại nhà cửa, khôi phục hệ thống cấp điện, vệ sinh môi trường, kiểm tra và thống kê thiệt hại…

Dự báo thời tiết ngày và đêm 12/11/2019:

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc ngày có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 60-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26oC. Nhiệt độ cao nhất từ 27-30 oC.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tu-ngay-mai-mien-bac-chuyen-mua-lanh-n165640.html)

Chủ đề liên quan:

miền bắc mưa lạnh thời tiết

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY