Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Từ sự cố ngạt khí ở Công ty Miwon khiến 4 người T* vong: Làm gì để không bị ứ đọng C02 trong phổi?

(Tổ Quốc) - Theo bác sỹ Huỳnh Bá Tản, khi giải cứu các nạn nhân, bạn tuyệt đối không tự ý nhảy xuống hố gas mà chưa được đeo mặt nạ chống hơi độc.

Ngày 18/7, công ty tnhh miwon việt nam thuê một đơn vị môi trường độc lập ở hà nội đến vệ sinh hố gas vi sinh. trong quá trình vệ sinh, 2 công nhân của công ty môi trường này bị ngạt khí và đã hô hoán.

Nghe thấy tiếng kêu cứu, 3 công nhân thuộc bộ phận lò hơi đang làm việc gần đó đã đến và nhảy xuống ứng cứu. Tuy nhiên, cả 5 người đều bị ngạt khí, ngất đi.

Phía doanh nghiệp sau đó đã gọi điện báo cho lực lượng chức năng để ứng cứu. tuy nhiên, sự cố ngạt khí khiến 4 người chết và 1 người bị thương.

Từ sự cố ngạt khí ở Công ty Miwon khiến 4 người chết: Làm gì để không bị ứ đọng C02 trong phổi? - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ đưa các nạn nhân ra khỏi hố sâu. Ảnh Công an Phú Thọ

Nạn nhân duy nhất còn sống sót này là một công nhân 35 tuổi, nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu, da tím tái, khó thở. Các bác sĩ đã phải khẩn cấp thông khí nhân tạo để hỗ trợ hô hấp. Với rất nhiều nỗ lực, đến gần nửa đêm qua, nạn nhân này đã được bỏ máy thở. Hiện tại nạn nhân này đã tỉnh, tự thở được và nhận thức được xung quanh. Các bác sĩ tiên lượng rất khả quan về khả năng phục hồi của bệnh nhân này.

Sự việc đau lòng xảy ra tại công ty miwon một lần nữa cảnh báo những rủi ro nguy hiểm liên quan đến ngạt khí nếu như chúng ta không có kỹ năng phòng ngừa cũng như xử lý tình huống.

Ngạt khí là gì?

Trao đổi với infonet, bs đinh thế tiến- bệnh viện đa khoa đức giang cho biết, ngạt khí là tình trạng cơ thể không thể hấp thu được o2, ứ đọng nhiều co2 trong hệ hô hấp, dẫn đến rối loạn chức năng cơ quan hô hấp và có thể gây t* vong

Ngạt khí thường xảy ra trong tình huống người bệnh ở trong điều kiện thiếu oxy trầm trọng hoặc sự xuất hiện của các chất khí có khả năng tranh chấp với oxy trong quá trình trao đổi khí có thể là nguyên nhân.

Ví dụ như: Carbon monoxide. Đây là một loại khí không màu, không mùi xuất phát từ việc đốt các loại nhiên liệu khác nhau. Nếu hít vào quá nhiều, khí sẽ tích tụ trong cơ thể và thay thế oxy trong máu.

trong đời sống có thể rất hay gặp các t*i n*n do ngạt khí carbon monoxide (co) như việc đun nấu, sưởi ấm bằng than củi, hoặc than tổ ong trong điều kiện thiếu không khí, hoặc hít phải khí trong các đám cháy.

Một trường hợp thường gặp nữa là có thể ngộ độc khí CO đối với các tài xế xe ô tô. Ngủ trong xe bật điều hoà, nhưng do xe hết xăng, hoặc do máy quá nóng vì dừng lâu một chỗ khiến hệ thống làm mát cưỡng bức không hoạt động dẫn đến thiếu không khí, người ngủ trong xe lịm dần và có thể T* vong, BS Đinh Thế Tiến cho hay.

Ngoài ra, người bị ngạt khí do cyanide giữ cho các tế bào không thể lấy oxy và dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc xyanua. tình huống này hay gặp phải trong trường hợp hít phải khói trong đám cháy hoặc khi tiếp xúc với một số hóa chất công nghiệp hoặc làm việc trong môi trường đặc biệt như như khai thác mỏ hoặc gia công kim loại.

Từ sự cố ngạt khí ở Công ty Miwon khiến 4 người chết: Làm gì để không bị ứ đọng C02 trong phổi? - Ảnh 2.

Lãnh đạo ubnd tỉnh phú thọ đến thăm hỏi nạn nhân trong vụ ngạt khí tại công ty miwon

Ngạt khí Hydrogen sunfua cũng khiến người ta bị T* vong. Bởi theo BS Thế Tiến, khí này có mùi như trứng thối. Nó có thể đến từ nước thải, phân lỏng, suối nước nóng lưu huỳnh và khí tự nhiên. Nếu hít vào quá nhiều, nó có thể ngăn oxy đi vào tế bào, giống như cyanide. Có thể gặp trong các trường hợp hít phải khói trong đám cháy, hoặc công việc khai thác trong hầm lò.

Làm gì để phòng tránh bị ngạt khí?

Để phòng tránh ngạt khí, BS Tiến khuyến cáo người dân không sử dụng bếp củi, than củi hoặc than tổ ong để nấu và sưởi ấm, đặc biệt trong các không gian thông khí kém.

Luôn đảm bảo và tuân thủ các quy định về an toàn lao động, đặc biệt trong các môi trường nguy hiểm có nguy cơ ngạt khí cao như công nhân hầm lò, trong các công xưởng hóa chất.

Tại các cơ sở sản xuất cần có quy định nghiêm ngặt về kiểm tra môi trường lao động. Người dân/công nhân không nên tự ý đi vào các môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ như đám cháy, hoặc hầm lò cũ nếu không được trang bị các điều kiện phòng hộ chống ngạt khí.

Trang bị kỹ năng sơ cứu nạn nhân bị ngạt khí

Chia sẻ trên vtcnews, bs huỳnh bá tản - trung tâm cấp cứu 115, tp.hcm cho biết, ngay khi phát hiện người bị ngạt khí gas dưới miệng hố, việc phải làm ngay là gọi điện 114 báo đội cứu hộ cứu nạn và phòng cháy chữa cháy, gọi điện 115 báo đội cấp cứu ngoại viện đến ngay hiện trường. sau đó soi đèn, thả dây thừng hoặc kéo dây thừng đã được cột vào đai lưng, đưa người bị nạn lên khỏi hố gas.

Bạn tuyệt đối không tự ý nhảy xuống hố gas đang có người bị ngạt thở mà chưa được đeo mặt nạ chống hơi độc. bạn cũng cần kèm dây đai lưng an toàn để người khác sẵn sàng kéo mình lên khỏi hố gas nếu chẳng may bị ngạt khí hay gặp nguy hiểm.

Từ sự cố ngạt khí ở Công ty Miwon khiến 4 người chết: Làm gì để không bị ứ đọng C02 trong phổi? - Ảnh 3.

Cần trang bị kiến thức sơ cứu nạn nhân bị ngạt khí

Sau khi đưa được nạn nhân lên khỏi hố gas ra nơi thông thoáng, cần sơ cấp cứu hồi sức tích cực ngay tại nơi hiện trường để kịp thời gian vàng cứu sống não của nạn nhân.

Về các bước sơ cứu, thứ nhất, bạn cần khai thông đường thở bằng cách móc sạch đờm nhớt trong mũi họng nếu có, làm nghiệm pháp ngửa đầu nâng cằm để hà hơi thổi ngạt.

Thứ hai, nhanh chóng ấn tim ngoài lồng ngực ngay nếu không thấy mạch cảnh hay mạch quay, thực hiện đồng thời và nhịp nhàng với thổi ngạt.

Khi đội cấp cứu 115 đến cần thực hiện ngay thủ thuật đặt ống nội khí quản và thở máy để cung cấp sớm oxy cho nạn nhân với liều cao

Nhân viên y tế cần thiết lập 2 đường truyền catheter tĩnh mạch và dùng thuốc vận mạch đúng chỉ định thuốc chống co giật khi có chỉ định, phòng ngừa và chống toan chuyển hoá bằng dung dịch NaHCO3. Duy trì oxy liệu pháp liều cao cho đến khi bàn giao bệnh nhân cho bệnh viện.

Tổng hợp

Hà Nội bùng phát dịch cúm A, hơn 100 người nhập viện: Hướng dẫn xác định 9 triệu chứng và 3 cách chăm sóc người bệnh để phòng lây lan

Nguyễn Phượng

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/tu-su-co-ngat-khi-o-cong-ty-miwon-khien-4-nguoi-tu-vong-lam-gi-de-khong-bi-u-dong-c02-trong-phoi-52022207114841977.htm)

Chủ đề liên quan:

4 người công ty ngạt khí người t

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY