Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Từ vụ bệnh nhân sau phẫu thuật ruột thừa rồi Tu vong do nhồi máu cơ tim, cảnh báo căn bệnh nguy hiểm không chừa một ai

Một bệnh nhân Nam đã Tu vong ngay tại bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí do nhồi máu cơ tim, mặc dù bác sĩ đã hết sức cấp cứu nhưng đã phải đầu hàng, vì tình trạng bệnh diễn tiến khá nhanh.

Bệnh nhân là N.V.T sinh năm 1960, cư trú tại Đông Triều, Quảng Ninh. Nhập viện cấp cứu với lý do đau bụng, qua khám lâm sàng và làm các xét nghiệm chẩn đoán xác định người bệnh bị viêm phúc mạc ruột thừa. Ngay sau đó ca phẫu thuật nội soi viêm phúc mạc do viêm ruột thừa đã được diễn ra trong 1 tiếng 20 phút. Sau phẫu thuật người bệnh được các thầy Thu*c tiếp tục theo dõi và chăm sóc.

Ngày thứ 4 sau phẫu thuật người bệnh tỉnh táo, bệnh lý tiến triển tốt, qua kiểm tra các thông số ổn định. Tuy nhiên đến 19h30' sau khi được người nhà cho ăn cháo và uống 2 viên Thu*c Paracetamol 0,5g do điều dưỡng phát, sau uống Thu*c 2 phút, người bệnh đột ngột mất ý thức đã được kíp trực cấp cứu ngay lập tức và chuyển khoa Hồi sức tích cực để tiếp tục chăm sóc và điều trị.

BSCKII Lê Đức Điệp, Phó giám đốc bệnh viện đồng thời là bác sĩ chuyên khoa về Hồi sức cấp cứu cùng kíp trực đã xác định đây là một biến cố tim mạch nặng. Theo đó, các cán bộ y tế tập trung tìm nguyên nhân. Kết quả cho thấy người bệnh có dấu hiệu rung nhĩ, tim loạn nhịp hoàn toàn. Đây là một biến cố nghi do tim. Bệnh viện đã tập trung cứu chữa theo hướng hồi sức tim tại khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện. Do bệnh quá nặng đến 7h20 bệnh nhân đã không qua khỏi. Qua các biện pháp nghiệp vụ lực lượng chuyên môn đã được xác định người bệnh Tu vong do Nhồi máu cơ tim.

Theo các bác sĩ, do diễn bệnh lý nhanh, phức tạp gây khó khăn trong quá trình cứu chữa người bệnh của những người thầy Thu*c. Đây là một biến cố gây ra nỗi đau cho gia đình người bệnh, và cũng là nỗi đau của những người thầy Thu*c khi không thể cứu chữa được người bệnh. Nỗi đau đó luôn dằn vặt trong tâm khản của những người làm nghề y.


Người dân nên có cuộc sống lành mạnh, ăn uống khoa học để đề phòng các biến chứng tim mạch

Những năm gần đây, tình hình cơ cấu bệnh tật ngày càng tiến triển khó kiểm soát, nhiều bệnh mới xuất hiện, những bệnh lý điển hình như bệnh tiểu đường, các bệnh lý tim mạch xuất hiện một cách tiềm ẩn và ngày càng gia tăng nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng con người.

Thực tế tại bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí tỷ lệ người bệnh mắc bệnh lý về tim mạch, tiểu đường có biến chứng đến khám và chữa bệnh ngày càng tăng và diễn biến bệnh phức tạp gây hậu quả nghiêm trọng cho nhiều người bệnh như trường hợp trên.

Các bệnh lý Tiểu đường, tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu là những nguyên nhân dẫn đến tổn thương mạch máu thường gặp ở nhiều cơ quan trong cơ thể đặc biệt ở tim và não.

Do đó các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên có một cuộc sống lành mạnh ăn uống khoa học, sử dụng các sản phẩm sạch; rèn luyện thể lực hàng ngày nên duy trì từ 30 - 45 phút mỗi ngày. Thay đổi lối sống thường ngày: Dừng việc hút Thu*c và tránh xa môi trường có chứa nhiều khói Thu*c, không sử dụng rượu, bia. Duy trì tốt trọng lượng cơ thể, giảm cân chống béo phì… đặc biệt là đi khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm để có chế độ điều trị và chăm sóc phù hợp.

Ngân Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhoi-mau-co-tim-benh-ly-khong-chua-mot-ai-n158042.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Viêm ruột thừa là tình trạng viêm xảy ra tại ruột thừa, một túi nhỏ như ngón tay nhô ra từ phần đầu của ruột già. Dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa là cơn đau âm ỉ xung quanh rốn sau đó di chuyển về phía dưới, bên phải của vùng bụng. Đây là tình trạng nguy hiểm cần được điều trị kịp thời, thường là bằng phẫu thuật.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY