Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tức giận và căng thẳng tinh thần làm nặng thêm bệnh suy tim

Suy tim là tình trạng tim bị tổn thương hoặc suy yếu, dẫn tới giảm phân suất tống máu – nghĩa là cơ tim bơm máu ít hơn bình thường trong mỗi lần co bóp.

Suy tim là tình trạng tim bị tổn thương hoặc suy yếu, dẫn tới giảm phân suất tống máu – nghĩa là cơ tim bơm máu ít hơn bình thường trong mỗi lần co bóp. Mới đây, các nhà khoa học Mỹ phát hiện căng thẳng tinh thần (stress) và tức giận có thể làm trầm trọng thêm căn bệnh tim mạch có thể gây Tu vong này.

Ðể đánh giá tác động của hai trạng thái tâm lý này lên chức năng tâm trương, tức khả năng tim được làm đầy máu trở lại sau mỗi lần co bóp, nhóm chuyên gia tại Ðại học Yale đã yêu cầu các bệnh nhân suy tim ghi nhật ký những sự kiện khiến họ bị stress, tức giận và có những tâm trạng tiêu cực khác trong vòng 1 tuần. Những người này sau đó được yêu cầu trải qua một cuộc kiểm tra căng thẳng, bao gồm giải quyết các thử thách liên quan đến tính toán và mô tả một sự việc gây stress gần đây. Các chuyên gia tiến hành siêu âm tim của người tham gia để đánh giá chức năng tâm trương khi họ nghỉ ngơi và trong lúc thực hiện nhiệm vụ.

Kết quả cho thấy, những người từng thấy tức giận trong thời gian 1 tuần trước khi trải qua cuộc kiểm tra có chỉ số huyết áp tâm trương lúc nghỉ ngơi ở mức tồi tệ. Không chỉ vậy, các chuyên gia còn phát hiện hầu hết bệnh nhân bị stress đều có những thay đổi bất lợi về chức năng tâm trương.

Theo nhóm nghiên cứu, các yếu tố như stress và tức giận thường không được nhận diện và xử lý kịp thời. Ðây có thể là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị ở bệnh nhân suy tim.

AN NHIÊN (Theo ScienceDaily, Earth.com)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/tuc-gian-va-cang-thang-tinh-than-lam-nang-them-benh-suy-tim-a124399.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh suy tim căng thẳng tức giận

Tin cùng nội dung

  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Căng thẳng trong công việc, cuộc sống nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự bài tiết và sức khỏe cơ thể.
  • Có những cơn dư chấn về mặt tâm lý dẫn đến trầm cảm hay lo âu khiến cho nhiều người có ý định Tu tu.
  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Thời tiết âm u, ít vận động cũng như hạn chế ăn các thực phẩm nhiều vitamin khiến cơ thể giảm sức đề kháng.
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình co rút của các đoạn telomere (mũ bảo vệ ở 2 đầu nhiễm sắc thể), từ đó rút ngắn tuổi thọ của tế bào.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY