Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Tưởng con đã ngủ say sưa, lật tấm chăn ra bố mẹ tá hỏa khi thấy bé đang ăn 1 thứ ngon lành

Ông bố còn tự hào khoe với vợ rằng mình đã ru con ngủ dễ dàng và bé con đã chìm vào giấc ngủ say sưa.

Ru con ngủ quả là việc vô cùng khó khăn với những ông bố bà mẹ có con nhỏ. Bế, kể chuyện, nghe nhạc, vỗ về... đó là những "kế sách" mà các bố mẹ hay sử dụng để đưa con vào giấc ngủ dễ dàng. Tuy nhiên không phải lúc nào các chiêu này phát huy tác dụng. Có khi bố ru con ngủ cả tiếng đồng hồ mệt quá lăn ra ngủ mà con thì vẫn tỉnh như sáo.

Xuân Xuân là bà mẹ ở nhà chăm con toàn thời gian. May mắn thay cô có chồng tâm lý, mỗi khi đi làm về là sẵn sàng giúp đỡ vợ chăm sóc con cũng như làm các việc nhà.

Một ngày nọ, sau khi cả nhà ăn tối, Xuân Xuân bận dọn dẹp nên chồng cô nói rằng anh cho con đi ngủ trước. Khi Xuân Xuân làm xong việc và bước vào phòng, chồng cô nhẹ nhàng "Suỵt, nói nhỏ thôi, anh dỗ con ngủ rồi đấy". Xuân Xuân quay sang khen chồng: "Bố giỏi quá, dạo này con khó ngủ lắm, nhiều hôm vợ dỗ mãi không ngủ".

Hai vợ chồng chưa kịp vui mừng vì con ngủ ngoan thì khi Xuân Xuân mở chăn ra đã "tá hỏa" với cảnh tượng trước mắt. Hóa ra cô bé đang chui vào chăn... gặm chân ngon lành. Thấy bố mẹ động tới, cô bé liền ngồi dậy, khua chân múa tay một cách hoàn toàn tỉnh táo. Vợ chồng Xuân Xuân chỉ biết nhìn nhau phá lên cười.

Sau khi xem những hình ảnh của cô bé, cư dân mạng được trận cười no nê, bình luận: "Đói quá làm sao ngủ được, món chân hẳn là ngon lắm", "Chân ngon hơn cả sữa bố mẹ ạ", "Là bố không ru con ngủ nên con phải tự ru mình đây mà"...

Ngoài những cách ru con ngủ quen thuộc trên, một số bí quyết sau đây có thể giúp bé ngủ hiệu quả, cùng xem con bạn hợp với cách nào nhé:

1. Vừa bú vừa ngủ

Với các mẹ cho con bú trực tiếp thì cách này rất phổ biến và đặc biệt hiệu quả. Được nằm trong vòng tay mẹ, được ngậm ti mẹ, bú mẹ mang lại cho các bé cảm giác an toàn, dễ chịu và dễ chìm vào giấc ngủ.

Tuy nhiên, mặt trái của phương pháp này là vừa bú mẹ vừa ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bé. Ngoài ra, cách này cũng khiến bé phụ thuộc vào mẹ nên có thể sẽ hình thành thói quen xấu là không có ti mẹ bé không thể tự ngủ. Bởi thế, các mẹ nên cân nhắc, hoặc chỉ nên áp dụng những ngày con ốm hay quá quấy khóc.

2. Nằm sấp trên ngực bố mẹ

Hầu hết trẻ nhỏ đều rất thích cảm giác được nằm sấp trên ngực người lớn. Bố mẹ chỉ cần ngồi hoặc nằm và đặt trẻ nằm sấp trên ngực mình để trẻ cảm nhận được nhịp tim đều đặn của bố mẹ. Nhiều ý kiến cho rằng nhịp tim chính là công cụ đưa bé vào giấc ngủ nhanh chóng mà vẫn an toàn.

3. Giả vờ ngủ

Có lẽ không ít bố mẹ từng trải qua tình huống này: Ôm con, ru con ngủ trên tay say sưa, nhưng hễ đặt xuống giường là con tỉnh giấc.

Lúc này, bạn có thể không cần bế con lên ru lại từ đầu mà hãy nằm xuống bên cạnh bé, nhắm mắt giả vờ ngủ, dùng tay vỗ nhẹ nhẹ mông trẻ hay xoa lưng trẻ. Bé sẽ tự chìm vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng.

4. Dùng ti giả

Trong khi các mẹ truyền thống thường để con vừa bú vừa ngủ thì các mẹ hiện đại lại chuộng phương pháp sử dụng núm vú giả và cho rằng đây là một công cụ thần kỳ khi luyện ngủ cho con. Sử dụng núm vú giả gần như là vô hại và giúp xoa dịu trẻ dễ dàng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tuong-con-da-ngu-say-sua-lat-tam-chan-ra-bo-me-ta-hoa-khi-thay-be-dang-an-1-thu-ngon-lanh-2020082912505886.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY