Kinh tế xã hội hôm nay

Tuyên Quang: Dừng khẩn cấp lễ hội Lồng tông truyền thống vì virus corona

MangYTe – UBND huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) vừa ra công văn hỏa tốc về việc tạm dừng tổ chức lễ hội xuân và lễ hội Lồng tông truyền thống vào ngày mùng 8 tháng Giêng.

Công văn hỏa tốc số 16/ TB-UBND của UBND huyện Chiêm Hóa ra ngày 31/1/2020 cho hay, trước tình hình dịch bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới của gây ra đang diễn biến phức tạp, có khả năng lan rộng và bùng phát cao, UBND huyện Chiêm Hóa quyết định dừng tổ chức hội chợ xuân (ngày 31/1/2020) và lễ hội Lồng tông (mùng 8 tháng Giêng năm Canh Tý 2020).

Thông báo hỏa tốc của UBND huyện Chiêm Hóa về việc tạm dừng tổ chức lễ hội Lồng tông năm 2020 vì virus corona.

Ngày 31/1, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thúy Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa cho biết: "Lễ hội Lồng tông là lễ hội truyền thống của huyện Chiêm Hóa được tổ chức hàng năm vào mồng 8 tháng Giêng âm lịch. Năm nay, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ và chi tiết cho việc tổ chức lễ hội Lồng tông, người dân rất háo hức mong chờ.

Tuy nhiên, tình hình dịch virus corona đang diễn biến phức tạp; đồng thời, thực hiện Chỉ thị số 05 của Thủ tướng Chính phủ nên trong sáng ngày 31/1, chúng tôi ra thông báo hỏa tốc về việc tạm dừng tổ chức lễ hội Lồng tông đến các đơn vị trực thuộc".

Từ ngày mùng 2 đến mùng 8 tháng Giêng, lễ hội Lồng tông được tổ chức ở khắp các thôn, bản trên địa bàn huyện Chiêm Hóa. Hình ảnh ghi lại ngày hội Lồng tông tại UBND xã Hùng Mỹ, ngày mùng 4 tháng Giêng.

"Chúng tôi yêu cầu các đơn vị trực thuộc và UBND các xã, thị trấn tạm dừng lễ hội cấp xã, đặc biệt là các hoạt động tập trung đông người để phòng chống dịch và đảm bảo an toàn nhất cho người dân", bà Vinh cho hay.

Trước tình hình diễn biễn dịch, bà Vinh cũng mong muốn người dân trên địa bàn hãy tự trang bị cho mình những cách phòng, chống dịch để đối phó với virus corona.

Lễ hội Lồng tông tại Chiêm Hóa, Tuyên Quang là hoạt động tín ngưỡng gắn liền với nền nông nghiệp của đồng bào Tày, được tổ chức hàng năm vào ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch và tổ chức đến các thôn, bản.

Cụ thể, từ ngày mùng 2 đến mùng 6, hội diễn ra ở các xã, điểm thôn, làng. Riêng ngày mùng 7 và 8, lễ hội chính thức diễn ra tại trung tâm thị trấn Chiêm Hóa.

Lễ hội được tổ chức với mong muốn các vị thần linh che chở để có một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, con người khỏe mạnh, cuộc sống no ấm...

Ngoài những trò chơi dân gian không thể thiếu trong lễ hội như thi khâu còn, đẩy gậy, đánh bam, đánh yến, kéo co và đi cầu khỉ... thì một tiết mục mang đậm hơi thở, văn hóa và tín ngưỡng của dân tộc Tày là hát then.

Năm 2013, cùng với làn điệu then, lễ hội Lồng tông đã chính thức được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Bảo Loan

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/tuyen-quang-dung-khan-cap-le-hoi-long-tong-truyen-thong-vi-virus-corona-20200131132456564.htm)

Tin cùng nội dung

  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Bệnh trĩ là bệnh phổ biến ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Tỉ lệ mắc bệnh trĩ tại Việt Nam chiếm khoảng 60% dân số.
  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY