Kinh tế xã hội hôm nay

Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị duy trì ở mức dưới 4%

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Tỷ lệ thất nghiệp của khu vực thành thị quý 1/2019 ước tính là 2,95%; dự kiến 6 tháng đầu năm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị duy trì ở mức dưới 4%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo 6 tháng đầu năm ước đạt 59,8%.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp, 6 tháng đầu năm 2019, đã giải quyết việc làm cho trên 776,9 nghìn người lao động, bằng 98,9% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó đưa gần 67 nghìn người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ của khu vực thành thị quý 1/2019 ước tính là 2,95%; dự kiến 6 tháng đầu năm tỷ lệ khu vực thành thị duy trì ở mức dưới 4%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo 6 tháng đầu năm ước đạt 59,8%.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đã hướng dẫn các địa phương tổ chức triển khai hiệu quả các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm T*i n*n lao động - bệnh nghề nghiệp, tiền lương, quan hệ lao động, an toàn, vệ sinh lao động; tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội. Tính đến tháng 5/2019, cả nước có 14,6 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và 347 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình, đề án, chính sách trợ giúp xã hội. Thực hiện việc chi trả trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội kịp thời, đầy đủ. Đến nay cả nước đã thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hơn 2,8 triệu người. Để bảo đảm đời sống cho đối tượng thụ hưởng chính sách, 11 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thực hiện điều chỉnh mở rộng đối tượng hưởng chính sách và nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cao hơn mức chuẩn quy định tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP.

Trường nghề kết hợp đào tạo gắn giữa lý thuyết và thực hành.

Được biết, từ đầu năm đến nay, các trường, trung tâm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã tuyển sinh được hơn 1 triệu người, đạt 48% kế hoạch; trong đó trình độ cao đẳng, trung cấp tuyển được khoảng 112.000 người; trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác đào tạo cho khoảng 969.000 người, chiếm tới hơn 90%.

Điều này cho thấy, việc đào tạo nguồn nhân lực vẫn chủ yếu là trình độ sơ cấp. Tình trạng này cũng phản ánh bức tranh thị trường lao động đang thiếu lao động kỹ năng nghề, năng suất thấp. Do đó, Bộ LĐTBXH tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp và chuẩn bị xây dựng Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030.

Bên cạnh đó, Bộ LĐTBXH tiếp tục hoàn thiện, phát triển đồng bộ thị trường lao động, nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực; chỉ đạo các địa phương theo dõi, nắm tình hình lao động, nhất là trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Bộ LĐTBXH cũng đang rà soát, sắp xếp, phát triển hệ thống các Trung tâm Dịch vụ việc làm theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người lao động; rút ngắn thời gian tìm việc của người lao động, thời gian tuyển dụng của người sử dụng lao động, trong đó đẩy mạnh hướng nghiệp, học nghề để chuyển đổi nghề.

Lê Hồng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ty-le-that-nghiep-khu-vuc-thanh-thi-uoc-tinh-295-o-quy-1-n159866.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY