Bạn nên biết hôm nay

U nang buồng trứng ảnh hưởng gì tới thai?

Cháu có thai 3 tháng, đi khám siêu âm thai đồng thời phát hiện u nang buồng trứng trái nên cháu rất lo lắng.
Cháu có thai 3 tháng, đi khám siêu âm thai đồng thời phát hiện u nang buồng trứng trái nên cháu rất lo lắng. Xin hỏi bác sĩ trường hợp của cháu xử trí thế nào? Có ảnh hưởng gì tới thai?

Đặng Thị Hoàng Anh (hoanganh@gmail.com)

U nang buồng trứng thường không gây triệu chứng gì đặc biệt nếu không có biến chứng. Tuy nhiên, ở phụ nữ có thai, u nang buồng trứng lại là vấn đề đáng được quan tâm. Nếu u to sẽ chèn ép vào tử cung, kích thích tử cung co bóp và gây sẩy thai. Ở nhiều trường hợp, u nang tuy lớn nhưng thai vẫn phát triển bình thường ở hai quý đầu; nhưng sang quý 3, thai đã lớn làm cho tử cung to ra nên khối u gây chèn ép, kích thích tử cung co bóp nhiều, khiến sinh non. u nang buồng trứng còn cản trở thai nhi bình chỉnh trong tử cung dẫn đến ngôi ngang, ngôi ngược gây đẻ khó phải mổ lấy thai... Nếu có sinh thường thì sau khi sinh, tử cung thu nhỏ lại, ổ bụng rỗng, khối u di động nhiều nên cũng dễ bị xoắn và phải mổ cấp cứu.

Về điều trị, đối với phụ nữ mang thai có khối u buồng trứng, nếu xảy ra vào 3 tháng đầu các bác sĩ thường chỉ định theo dõi chặt chẽ và chờ hết 3 tháng đầu mới thực hiện phẫu thuật để tránh gây sẩy thai. Nếu u buồng trứng được phát hiện vào 3 tháng cuối thì thường chờ đến sau sinh mới thực hiện phẫu thuật. Trường hợp của cháu nếu u nang nhỏ thì chỉ cần theo dõi và khám thai định kỳ. Lời khuyên với mọi thai phụ là khi có thai, phải khám ngay từ tháng đầu tiên, trong đó có siêu âm phát hiện u buồng trứng để được theo dõi, điều trị thích hợp.

BS. Kim Oanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/u-nang-buong-trung-anh-huong-gi-toi-thai-n129423.html)

Tin cùng nội dung

  • U buồng trứng là bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hoặc có thể tiến triển thành ung thư.
  • Thông tin trên được đưa ra bởi PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật tại hội thảo “Giới thiệu các xét nghiệm chuyên sâu về dấu ấn ung thư, xét nghiệm sinh học phân tử, xét nghiệm sinh sản và sàng lọc trước sinh” do bệnh viện Medlatec tổ chức vừa qua.
  • Tỷ lệ thành công của việc điều trị hiếm muộn phụ thuộc nhiều yếu tố. trong đó, đáng lưu ý là sự kích thích buồng trứng nhằm làm tăng số lượng và chất lượng nang noãn.
  • Vào lúc 14h30 ngày 04/10/2012, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề “Điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng” với sự tư vấn của chuyên gia Nguyễn Đức Vy...
  • U nang buồng trứng được chia làm hai loại: cơ năng và thực thể. Phần lớn u nang buồng trứng là lành tính, nhưng nếu xảy ra biến chứng, tính mạng người bệnh có thể bị đe dọa, đặc biệt, đối với bệnh nhân bị u nang thực thể.
  • U nang buồng trứng chiếm tỉ lệ khoảng 80% các khối u buồng trứng nói chung, là loại khối u rất hay gặp ở phụ nữ, đặc biệt phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ. Đại đa số là u lành tính, chỉ một tỉ lệ nhỏ có biến chứng ung thư hóa.
  • Suy buồng trứng sớm là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn ở nữ giới. Về lâu dài bệnh lý này sẽ ảnh hưởng cả về chất lẫn tinh thần cho người phụ nữ.
  • U nang buồng trứng là bệnh phổ biến gặp ở các chị em. Giai đoạn dễ bị mắc bệnh nhất là khi chị em ở trong độ tuổi sinh đẻ.
  • Vụ mổ nội soi cắt ruột thừa viêm biến thành mổ hở cắt hai buồng trứng ở Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ đã được truyền thông “lưu tâm”
  • Bệnh viện đa khoa huyện Bát Xát (Lào Cai) vừa mổ thành công, tách khối u nang buồng trứng nặng 4,2kg cho em Sùng Thị Páo (14 tuổi, dân tộc Mông).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY