Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ứng dụng điện thoại thông minh phát hiện sớm bệnh mắt ở trẻ

Một ứng dụng có thể cài đặt miễn phí trên điện thoại thông minh giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của một số bệnh về mắt ở trẻ em với độ chính xác đến 80%.

Leukocoria là một phản xạ màu trắng bất thường từ võng mạc - các bác sĩ nhãn khoa thường căn cứ vào dấu hiệu này để phát hiện một số bệnh về mắt như: dấu hiệu sớm của u nguyên bào võng mạc, ung thư mắt, đục thủy tinh thể, bệnh Coats, nhược thị, lác mắt và các rối loạn mắt khác ở trẻ em. Ứng dụng có tên CRADLE (máy dò hỗ trợ ComputerR Leukocoia) được phát triển lần đầu tiên năm 2014 lấy ý tưởng về một chiếc có thể liên tục theo dõi dấu vết của leukocoria.

TS. Shaw cùng các đồng nghiệp đã liên tục cải tiến ứng dụng này và được thử nghiệm với 50.000 bức ảnh của 40 trẻ em. Một nửa số trẻ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn mắt, nửa còn lại không có bệnh về mắt. Trong 80% trẻ bị rối loạn mắt, ứng dụng có thể thành công bệnh bạch cầu trung bình hơn 1 năm trước khi trẻ được chẩn đoán chính thức mắc bệnh. TS. Shaw và đồng nghiệp đang tiến hành nghiên cứu sâu hơn với hy vọng cải thiện độ chính xác, giảm các kết quả dương tính giả.

Ông cho rằng với tính phổ biến của việc chụp ảnh trên giúp cho việc chẩn đoán bằng hình ảnh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết và vô cùng hữu ích vì hệ thống này có thể hoạt động tự động và thường xuyên cập nhật hình ảnh mới trong suốt quá trình phát triển của trẻ.

Ứng dụng CRADLE hiện có sẵn miễn phí trên cả hai hệ thống Android và iPhone với tên gọi là White Eye Det. Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Science Advances.

Quốc Tuấn (Theo NA, 10/2019)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ung-dung-dien-thoai-thong-minh-phat-hien-som-benh-mat-o-tre-n165110.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY