Hô hấp hôm nay

Ung thư phổi và những sai lầm thường gặp nào?

Ung thư phổi là bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất trên thế giới ở cả nam và nữ. Tuy vậy, trong cộng đồng vẫn tồn tại một số quan niệm sai lầm về nguy cơ ung thư phổi.
Hút các loại xì gà hoặc ống tẩu sẽ tránh được ung thư phổi. Cũng giống như Thu*c lá, hút các loại xì gà hay tẩu đều khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng, cổ họng, thực quản và phổi.

Nếu “nghiện” Thu*c lá lâu năm, bỏ Thu*c không có tác dụng với sức khỏe. Sự thật là khi bạn bỏ Thu*c lá, sức khỏe của bạn sẽ cải thiện gần như ngay lập tức. Nguy cơ ung thư phổi của những người bỏ Thu*c lá sẽ giảm theo thời gian. Một nghiên cứu đã chỉ ra, 5 năm sau khi bạn từ bỏ Thu*c lá, nguy cơ Tu vong vì căn bệnh này sẽ giảm 50% so với những người tiếp tục hút Thu*c.

Thu*c lá điện tử có nguy cơ ung thư phổi ít hơn. Quan niệm này hoàn toàn sai lầm, vì Thu*c lá ở bất kỳ dạng nào, kể cả Thu*c lá điện tử, Thu*c nhẹ, có hàm lượng thấp đều có nguy cơ như nhau. Trong nhiều loại Thu*c lá nhẹ, người ta còn pha thêm tinh dầu bạc hà, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra Thu*c lá có mùi bạc hà có thể nguy hiểm hơn và khó bỏ hơn. Cảm giác mát lạnh của bạc hà khiến những người hút Thu*c hít sâu hơn vào phổi và gây hại cho phổi.

Không hít sâu vào phổi thì không ảnh hưởng. Đây là quan niệm của rất nhiều người nghiện hút Thu*c. Họ cho rằng hút Thu*c như vậy sẽ không đưa các chất có hại vào sâu trong phổi, chỉ giữ ở họng và mũi. Nhưng thực tế là khi các chất độc hại theo khói Thu*c vào đường hô hấp, không tránh khỏi vào cả đường hô hấp dưới.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Hút Thu*c lá là nguyên nhân duy nhất gây ung thư phổi. Đây cũng là một quan niệm sai lầm, bởi Thu*c lá là “nguyên nhân hàng đầu” dẫn tới ung thư phổi nhưng không phải nguyên nhân duy nhất. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh nguy hiểm này như khí radon, có ở trong đất, có thể theo đường nứt ở các tòa nhà đến với căn phòng của bạn.

Nếu đang bị ung thư phổi, bỏ Thu*c lá là vô nghĩa. Sự thật là nếu bệnh nhân ngừng hút Thu*c, việc điều trị có thể có hiệu quả tốt hơn và tác dụng phụ sẽ nhẹ hơn. Nếu không may phải  phẫu thuật, những người ngừng hút Thu*c lá có xu hướng lành vết thương tốt hơn những người hút Thu*c. Trong thời gian xạ trị với bệnh ung thư, nếu vẫn tiếp tục hút Thu*c, người bệnh có thể bị khản tiếng. Đặc biệt, nếu bỏ Thu*c, sức khỏe tổng thể của bạn sẽ cải thiện lên trông thấy.

Tập thể dục sẽ không bị ung thư phổi. Các nghiên cứu cho thấy, những người có hoạt động thể chất thường xuyên ít bị ung thư phổi hơn nhưng không phải hoàn toàn không có nguy cơ bị ung thư phổi. Tập luyện cũng giúp phổi hoạt động tốt hơn và giúp ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ và nhiều tình trạng nghiêm trọng khác.
Theo An Ninh Thủ Đô
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ung-thu-phoi-va-nhung-sai-lam-thuong-gap-nao-n395576.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY