Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Uống không đủ nước và đây là 5 bệnh nguy hiểm mà bạn có thể mắc phải

Nước chiếm 70% trọng lượng cơ thể. Nếu thiếu nước, con người có thể mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Táo bón

Bã thức ăn được bài tiết ra ngoài nhờ sự làm mềm, bôi trơn của dịch ruột và nước trong ruột. Khi uống ít nước, dịch ruột tiết ra ít và nước trong ruột bị giảm và dễ gây ra tình trạng táo bón.

Đau khớp

Lượng nước trong cơ bắp không đủ có thể dẫn tới đau nhức, sưng phù đặc biệt là sau khi hoạt động thể chất.

Ngoài ra, nước hỗ trợ hoạt động các các lớp sụn giữa các khớp. Nếu thường xuyên gặp các cơn đau cơ bắp không rõ nguyên nhân thì rất có thể bạn đang uống quá ít nước.

Ảnh minh họa

Sỏi tiết niệu

Nước tiểu ban đầu có chứa canxi, axit oxalic, axit uric và nhiều chất khác. Trong khi uống đủ nước, axit oxalic và canxi bị pha loãng. Việc đi tiểu bình thường sẽ giúp đào thải hai chất này ra khỏi cơ thể trước khi chúng kết hợp với nhau. Tuy nhiên, khi uống quá ít nước, nồng độ canxi và axit oxalic trong nước tiểu quá cao sẽ khiến hai chất bị lắng đọng lại và tạo thành sỏi tiết niệu.

Các bệnh về huyết khối

Sự hình thành huyết khối có liên quan đến sự tăng độ nhớt của máu. Lipid, tiểu cầu là các thành phần của máu. Máu càng loãng thì hai thành phần này chảy trong mạch máu càng nhanh và ít bị lắng đọng. Ngược lại, máu đặc sẽ khiến chúng tích tụ lại. Uống ít nước có thể làm giảm thể tích, cô đặc máu, nồng độ các thành phần trên tăng lên và đẩy nhanh các huyết khối lắng đọng trong thành mạch. Nó có thể dẫn tới nhồi máu não, nhồi máu cơ tim và các bệnh lý khác.

Khối u ác tính

Một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra ung thư là sự tích lũy lâu dài của các chất độc hại trong cơ thể. Khi uống đủ nước, các chất độc hại này có thể được đào thải ra ngoài kịp thời và giảm nguy cơ tích tụ gây hại sức khỏe.

Theo Khỏe và đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/uong-khong-du-nuoc-va-day-la-5-benh-nguy-hiem-ma-ban-co-the-mac-phai-search/?id=264449

Theo Khỏe và đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/uong-khong-du-nuoc-va-day-la-5-benh-nguy-hiem-ma-ban-co-the-mac-phai/20220904031927904)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, cây bông hạc có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, trừ thấp. Dùng chữa viêm thận cấp tính và mạn tính; Viêm bàng quang; Sỏi tiết niệu...
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh khá thường gặp ở nước ta. Theo y học cổ truyền, sỏi tiết niệu thuộc chứng thạch lâm, chứng sa lâm, hoặc cát lâm, huyết lâm (đái ra máu), yêu thống,... Người bệnh thường có biểu hiện đau lưng, tiểu tiện ra máu, tiểu tiện khó... Nguyên nhân chủ yếu do thấp nhiệt uất kết, thận hư, khí hư.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Viêm khớp có thể do chấn thương; do sử dụng quá mức ổ khớp; do bệnh lý hoặc do tuổi già (lão hóa)... Thường người bệnh có các triệu chứng như: sưng, đỏ, nóng, đau, cứng khớp và giới hạn biên độ hoạt động của khớp.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY