Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Uống nhầm hóa chất trong chai nước, bé trai 2,5 tuổi phải nhập viện cấp cứu

Bé trai hơn 2 tuổi vừa phải nhập viện cấp cứu sau khi uống nhầm chai nước chứa acid sunfuric loãng.

Theo Zing, bệnh nhi là bé N.T.P. (2,5 tuổi, trú tại tỉnh Tiền Giang). Gia đình bé trai cho biết, khi đang chơi trong sân vườn, do khát nước nên bé đã chạy vào nhà lấy chai nước chứa acid sunfuric loãng (H2SO4) trên bàn để uống. Chai axit đã khiến bé ho sặc sụa, nôn ra dịch hóa chất. Phát hiện sự việc, người nhà liền cho bé uống nước súc miệng, sau đó P. không có biều hiện lạ, tiếp tục chơi đùa với các bạn nhỏ khác.

Hai ngày sau P. xuất hiện tình trạng ói sau ăn kèm đau rát vùng thượng vị (vùng bụng trên rốn) nên được cha mẹ đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) khám. Qua thăm khám và tiến hành nội soi đường tiêu hóa, các bác sĩ thấy thực quản, dạ dày bình thường nhưng vùng môn vi sưng đỏ, chít hẹp, khó đặt ống thông đi qua. Các bác sĩ ngoại khoa sau đó đã tiến hành đặt ống thông vào dạ dày, luồn qua chỗ hẹp môn vị, xuống ruột non để giữ môn vị không bị chích hẹp thêm.

Hiện, bé trai tỉnh táo, được áp dụng chế độ ăn thích hợp qua ống thông này và đang được theo dõi, nội soi tiêu hóa đánh giá tổn thương, báo Công an TPHCM thông tin thêm.

Các bác sĩ khuyến cáo, người lớn không nên để hóa chất trong các dụng cụ, chai đựng đồ uống vì dễ khiến trẻ nhầm lẫn, đặc biệt với gia đình có con nhỏ. Ngoài ra cần để Thu*c và hóa chất xa tầm với của trẻ hoặc cất trong tủ có khóa, tránh xảy ra sự việc đáng tiếc.

Nếu trẻ không may uống phải dung dịch axit thì tùy vào tình hình phụ huynh cần có các biện pháp xử trí phù hợp. Trong trường hợp trẻ còn tỉnh táo, không nôn, cha mẹ có thể cho trẻ súc miệng bằng nước hoặc sữa để loại bỏ chất ăn mòn còn lại trong miệng rồi đưa trẻ đi cấp cứu. Nếu trẻ bị nôn ói hoặc khó nuốt thì không nên móc họng nôn ra. Việc ói ra khi chưa làm loãng có thể đưa dung dịch axit từ phía dưới đi lên, làm tổn thương ngược trở lại dạ dày. Ngoài ra không được tìm cách "trung hòa" axit bằng cách cho trẻ uống một hóa chất khác vì có thể gây phản ứng nhiệt, tiếp tục làm tổn thương trở nên nặng nề hơn.

Minh Hoa (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/uong-nham-hoa-chat-trong-chai-nuoc-be-trai-25-tuoi-phai-nhap-vien-cap-cuu-a480476.html)

Tin cùng nội dung

  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY