Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Uống quá nhiều trà nguy hiểm như thế nào?

Trà là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Trà không chỉ ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, uống trà quá nhiều có thể dẫn đến các tác dụng phụ tiêu cực, chẳng hạn như lo lắng, đau đầu, các vấn đề tiêu hóa và giấc ngủ bị gián đoạn.

Giấc ngủ bị rối loạn

Uống trà vừa phải có thể có tác dụng làm dịu thần kinh, nhưng tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến lo lắng, căng thẳng và bồn chồn. Điều này là do trà có chứa caffein, một chất kích thích tự nhiên có thể cản trở giấc ngủ và kích hoạt giải phóng các hormone gây căng thẳng trong cơ thể.

Uống quá nhiều trà nguy hiểm như thế nào?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Gây trào ngược axit

Một số người có thể bị buồn nôn hoặc trào ngược axit khi uống quá nhiều trà. Điều này là do chất tanin có trong trà, có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa khi tiêu thụ với số lượng lớn.

Tương tự như vậy, trong khi trà thường được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để chữa đau đầu, thì việc uống quá nhiều thực sự có thể gây ra đau đầu ở một số người.

Phụ thuộc caffeine

Caffeine là một chất kích thích mà khi tiêu thụ nhiều có thể trở thành thói quen khó bỏ. Việc uống trà quá nhiều hoặc bất kỳ đồ uống chứa caffeine nào có thể dẫn đến sự phụ thuộc.

Mức độ uống để trở nên phụ thuộc có thể thay đổi tùy thuộc vào mỗi người. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy sự phụ thuộc có thể bắt đầu sau ít nhất 3 ngày uống liên tục, với mức độ nghiêm trọng tăng dần theo thời gian.

Có thể dẫn đến mất nước

Cần lưu ý rằng uống quá nhiều trà có thể dẫn đến mất nước, đặc biệt là trong những tháng hè nóng bức. Mặc dù trà là một nguồn cung cấp nước tốt, nhưng uống quá nhiều có thể khiến bạn mất nhiều nước hơn so với lượng nước nạp vào.

Giảm khả năng hấp thụ sắt

Tannins là hợp chất polyphenol làm cho các đồ uống như trà và rượu vang có vị đắng.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa họcFood Research International, tannins trong trà có thể ức chế khả năng hấp thụ sắt của cơ thể khi tiêu thụ quá mức (hơn 4 tách trà/ngày). Tannins liên kết với sắt, đặc biệt là sắt non-heme – loại sắt được tìm thấy trong các loại thực vật như rau bina, đậu và các loại hạt.

Mặc dù vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu dài hạn về mối liên hệ giữa uống trà và khả năng hấp thụ sắt, tốt nhất bạn hãy đảm bảo chế độ ăn của bạn có thực phẩm giàu chất sắt.

Gây ra các vấn đề về răng miệng

Trà, đặc biệt là trà đen, có thể làm ố răng của bạn theo thời gian. Ngoài ra, hàm lượng tannin cao trong trà góp phần hình thành mảng bám và sâu răng. Do đó, điều quan trọng là phải duy trì vệ sinh răng miệng tốt và hạn chế uống trà.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/uong-qua-nhieu-tra-xanh-nguy-hiem-nhu-the-nao-72142.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/uong-qua-nhieu-tra-nguy-hiem-nhu-the-nao/20230627081416629)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY