Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Uống thuốc nhất định phải kiêng những loại nước này kẻo khiến bệnh nặng thêm

(MangYTe) - Trong quá trình uống thuốc khi mắc bệnh, việc kết hợp với nước uống là điều thường gặp. Tuy nhiên, không phải loại nước nào cũng thích hợp khi kết hợp với thuốc, bởi sự kết hợp không đúng cách có thể làm giảm hiệu quả của thuốc hoặc làm tình trạng bệnh nặng thêm.

Các nhà chuyên môn y tế đã chỉ ra rằng, nước uống không chỉ đơn thuần là phương tiện đưa thuốc từ miệng xuống dạ dày, mà còn đóng vai trò quan trọng như dung môi giúp hoà tan thuốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân tán đồng nhất trên bề mặt các bộ phận tiêu hóa.

Nhầm tránh việc sử dụng sai loại nước kết hợp với thuốc, bạn cần nắm rõ các nguyên tắc cơ bản dưới đây. Dưới đây là danh sách 6 loại nước mà bạn nên cẩn trọng khi uống chung với thuốc:

Nước trái cây

Uống thuốc kèm với nước ép nho, nước ép bưởi và một số loại nước trái cây khác có thể làm giảm hiệu quả của thuốc và tạo ra tác động phụ không mong muốn. Lý do thường liên quan đến khả năng ức chế của các enzym trái cây với quá trình hấp thụ thuốc, đặc biệt với những loại thuốc chữa bệnh tim mạch và kháng nấm.

Ảnh minh họa.

Nước trà

Trà xanh thường được biết đến như một thức uống tốt cho sức khỏe, nhưng với loại thuốc chống ung thư bortezomib – một loại thuốc khả năng "đánh bại" tế bào ung thư – thì trà xanh lại là mối nguy hiểm. Chất tanin trong trà có thể làm mất hiệu quả của nhiều loại thuốc, và việc kết hợp thuốc chứa sắt với nước trà có thể khiến tác dụng của thuốc không được phát huy.

Sữa

Sữa, mặc dù tốt cho sức khỏe, lại không phải là sự lựa chọn tốt khi uống thuốc. Canxi có trong sữa có thể làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ một số loại kháng sinh và kéo dài thời gian điều trị bệnh.

Ảnh minh họa.

Cà phê

Tương tự như trà, cà phê chứa nhiều caffeine, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của nhiều loại thuốc. Cà phê có thể thay đổi thành phần hóa học và ảnh hưởng đến tốc độ phân hủy thuốc, làm mất khả năng điều trị bệnh.

Rượu, bia và các thức uống có cồn

Trong thời gian sử dụng các loại thuốc chứa acetaminophen như panadol… không nên kết hợp với bia hoặc rượu, để tránh nguy cơ suy gan.

Hơn nữa, bia và rượu có thể làm hạn chế tác dụng của các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc chữa bệnh thần kinh và tăng tác dụng phụ của một số loại thuốc khác.

Nước ngọt có ga

Những loại nước này thường chứa caffeine, một chất kích thích. Khi kết hợp với các loại thuốc có chứa sắt, chúng có thể tạo ra kết tủa không thể hấp thu vào cơ thể.

Ảnh minh họa.

Vậy nước uống nào tốt nhất khi kết hợp với thuốc?

Đáp án đơn giản chính là nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội. Sử dụng loại nước này khi uống thuốc giúp thuốc dễ dàng tiếp xúc với dạ dày, tạo dung dịch thuốc và từ đó thẩm thấu vào máu, phục vụ cho quá trình điều trị.

Nên chọn nước lọc đóng chai, đảm bảo tính tinh khiết, thay vì nước khoáng, vì các khoáng chất như canxi và natri có thể gây ảnh hưởng xấu đến tác dụng của thuốc.

Tuệ Tâm (tổng hợp)

Link bài gốc Lấy link

Tuệ Tâm (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/uong-thuoc-nhat-dinh-phai-kieng-nhung-loai-nuoc-nay-keo-khien-benh-nang-them/20230815015903388)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY