Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vắc xin COVID-19 Sinopharm: Khuyến nghị tạm thời của WHO

Gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới đã ban hành một khuyến nghị tạm thời về việc sử dụng vắc xin COVID-19 Sinopharm CNBG.

Ai nên tiêm phòng trước?

Do nguồn cung cấp vắc xin COVID-19 có hạn, các nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao và người lớn tuổi nên được ưu tiên tiêm vắc xin trước.

Tạm thời, who khuyến cáo sử dụng vắc xin sinopharm cho phụ nữ mang thai khi lợi ích của việc tiêm phòng lớn hơn những nguy cơ có thể xảy ra. phụ nữ mang thai cần được cung cấp thông tin về các nguy cơ của covid-19 trong thai kỳ; những lợi ích của việc tiêm vắc xin trong bối cảnh dịch tễ học tại địa phương; và những hạn chế hiện tại của dữ liệu an toàn ở phụ nữ có thai. who không khuyến nghị thử thai trước khi tiêm chủng; không khuyến cáo trì hoãn mang thai hoặc cân nhắc việc bỏ thai vì tiêm vắc xin.

Vắc xin này không được khuyến cáo cho những người dưới 18 tuổi, trong khi chờ kết quả của các nghiên cứu sâu hơn ở nhóm tuổi đó.

Đối tượng khác có thể tiêm vắc xin Sinopharm?

Những người đã mắc COVID-19 có thể tiêm vắc xin này. Tuy nhiên, do nguồn cung cấp vắc-xin hạn chế, mà việc tái nhiễm có triệu chứng lại không phổ biến ở những người từng mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng, do đó những người này có thể trì hoãn việc tiêm chủng. Trừ khi, tại địa phương có  bằng chứng về các biến thể của COVID-19 thoát khỏi miễn dịch đang lưu hành, thì việc chủng ngừa sớm hơn ( 6 tháng) sau khi nhiễm bệnh nên được khuyến khích.

Phụ nữ đang cho con bú tiêm vắc xin như những người trưởng thành khác mà không cần ngừng cho con bú sau khi tiêm chủng.

Những người sống chung với vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng cao hơn. Tuy đối tượng này không được đưa vào thử nghiệm nhưng vẫn thuộc nhóm được khuyến cáo tiêm chủng. Tuy nhiên, họ cần được tư vấn đầy đủ để đánh giá rủi ro cũng như lợi ích cá nhân.

Phụ nữ đang cho con bú vẫn có thể tiêm vắc xin mà không cần ngừng cho con bú

 Ai không được tiêm vắc xin?

Những người có tiền sử sốc phản vệ với bất kỳ thành phần nào của vắc xin sinopharm không nên tiêm.

Bất kỳ ai có thân nhiệt trên 38,5ºC nên hoãn tiêm vắc xin cho đến khi hết sốt.

So sánh vắc xin Sinopharm với các vắc xin khác?

Không thể so sánh giữa các loại vắc xin do các phương pháp tiếp cận khác nhau, nhưng nhìn chung, các vắc xin đã được đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp của who đều có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và nhập viện do covid-19 .

Vắc xin Sinopharm có an toàn không?

SAGE đã đánh giá kỹ lưỡng dữ liệu về chất lượng, độ an toàn và hiệu quả của vắc xin và khuyến nghị sử dụng vắc xin này cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Dữ liệu an toàn được giới hạn cho những người trên 60 tuổi (do số lượng nhỏ người tham gia thử nghiệm lâm sàng). Mặc dù không có sự khác biệt về hồ sơ an toàn của vắc xin ở người lớn tuổi so với nhóm tuổi trẻ hơn, các quốc gia đang cân nhắc sử dụng vắc xin Sinopharm ở những người trên 60 tuổi nên duy trì giám sát an toàn tích cực.

Vắc xin có hiệu quả như thế nào?

Hiệu quả của vắc xin đối với ngăn ngừa nhập viện là 79%

Thử nghiệm vắc xin sinopharm ở nhiều quốc gia trong giai đoạn 3 đã cho thấy, với 2 liều vắc xin được tiêm cách nhau 21 ngày, hiệu quả chống lại covid-19 có triệu chứng là 79% sau 14 ngày kể từ lần tiêm thứ hai. hiệu quả của vắc xin đối với ngăn ngừa nhập viện là 79%.

Không có thử nghiệm nào được thiết kế để cung cấp bằng chứng về hiệu quả của vắc xin COVID-19 Sinopharm chống lại bệnh COVID-19 thể nặng ở những người mắc bệnh nền, đang mang thai hoặc ở những người từ 60 tuổi trở lên. Trong thử nghiệm đã tiến hành cũng không có phụ nữ. Ngoài ra, hai thử nghiệm hiệu quả vắc xin khác đang được tiến hành nhưng vẫn chưa có báo cáo dữ liệu.

Vắc xin này có chống lại được các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 không?

Vắc xin covid-19 sinopharm vẫn chưa được đánh giá trong bối cảnh các biến thể đáng lo ngại lưu hành rộng rãi. hiện tại sage khuyến nghị sử dụng vắc xin này, theo lộ trình ưu tiên của who. khi có dữ liệu mới, who sẽ cập nhật các khuyến nghị cho phù hợp.  

Ngày 7/5/2021, vắc xin sinopharm được tổ chức y tế thế giới (who) xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp (eul). đây cũng là vắc xin đầu tiên sử dụng công nghệ bất hoạt được lọt vào danh sách eul của who. ngày 3/6/2021, vắc xin sinopharm được bộ y tế việt nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp, trở thành vắc xin thứ 3 được việt nam phê duyệt sau astrazeneca và sputnik v.

Đỗ Hiếu

(Theo WHO.int)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vac-xin-covid-19-sinopharm-khuyen-nghi-tam-thoi-cua-who-n195576.html)

Chủ đề liên quan:

Vắc xin Sinopharm

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY