Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vắc xin mới phòng ngừa bệnh do phế cầu khuẩn xâm lấn ở người lớn

FDA chấp thuận vaxneuvance (vắc xin liên hợp S. pneumonia 15-valent) để phòng ngừa bệnh phế cầu xâm lấn ở người lớn.

Văc xin Vaxneuvance giúp phòng ngừa chủ động vi khuẩn S. pneumonia với các chủng huyết thanh 1, 3, 4, 5, 6A, 6B, 7F, 9V, 14, 18C, 19A, 19F, 22F, 23F và 33F ở người lớn từ 18 tuổi trở lên. 

Vi khuẩn Streptococcus pneumoniae (S. pneumoniae), còn được gọi là phế cầu khuẩn, gây ra bệnh phế cầu khuẩn. Bệnh phế cầu khuẩn là một bệnh lý phổ biến và thường là nhiễm trùng nhẹ, nhưng đôi khi nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Chúng bao gồm nhiễm trùng tai giữa, nhiễm trùng máu, viêm phổi hoặc viêm màng não do vi khuẩn...

Hình ảnh vi khuẩn S. pneumonia.

Có hai loại bệnh phế cầu khuẩn chính: Không xâm lấn và xâm lấn. Bệnh phế cầu khuẩn xâm lấn là một tình trạng đe dọa tính mạng có thể gây Tu vong. Người già và những người mắc bệnh lý tiềm ẩn có nguy cơ cao dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Các chủng khác nhau của vi khuẩn này được gọi là các chủng huyết thanh. Bệnh phế cầu khuẩn xâm nhập (IPD) xảy ra khi vi khuẩn lây nhiễm sang các bộ phận khác của cơ thể. Khoảng 80% gánh nặng IPD ở người trưởng thành là ở người lớn từ 50 tuổi trở lên. Chủng huyết thanh 3, 22F và 33F góp phần đáng kể vào gánh nặng của IPD, và chủng huyết thanh 3 là nguyên nhân hàng đầu của IPD ở người lớn tại Hoa Kỳ.

Vaxneuvance đã được phê duyệt dựa trên dữ liệu từ bảy nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi đánh giá tính an toàn, khả năng dung nạp và khả năng sinh miễn dịch ở người lớn. dữ liệu lâm sàng cho thấy đáp ứng miễn dịch do vaxneuvance tạo ra không thua kém vắc xin liên hợp phế cầu khuẩn 13 valent hiện có (pcv13) cho 13 loại huyết thanh. ngoài ra, đáp ứng miễn dịch đối với vaxneuvance cao hơn pcv13 đối với loại huyết thanh 3 và đối với hai loại huyết thanh có trong vaxneuvance là 22f và 33f. 

Vaxneuvance được chống chỉ định cho những người có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng (ví dụ: sốc phản vệ) với bất kỳ thành phần nào của vaxneuvance hoặc với độc tố bạch hầu.

Một số cá nhân có khả năng miễn dịch bị thay đổi, bao gồm cả những người được điều trị bằng Thu*c ức chế miễn dịch, có thể bị giảm phản ứng miễn dịch với vaxneuvance.

Các phản ứng có hại được báo cáo phổ biến nhất là: Đau chỗ tiêm, mệt mỏi, đau cơ, nhức đầu, sưng chỗ tiêm, ban đỏ tại chỗ tiêm và đau khớp.

Ngọc Bích

(Theo Drugs 7/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vac-xin-moi-phong-ngua-benh-do-phe-cau-khuan-xam-lan-o-nguoi-lon-n197799.html)
Từ khóa: vắc xin

Chủ đề liên quan:

vắc xin vắc xin

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY