Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Vaccine ngừa Covid-19 của Bill Gates có thể ra mắt sau một năm

Bill Gates cho biết cần 18 tháng hoặc hơn để có vaccine và việc sản xuất chưa thể bắt đầu vào tháng 9 tới.

"Nếu mọi thứ diễn ra hoàn hảo, chúng tôi sẽ sản xuất quy mô trong vòng một năm. Tuy nhiên cũng có thể kéo dài tới hai năm", tỷ phú Bill Gates nói. Quỹ Bill & Melinda Gates hiện đầu tư cho 7 nghiên cứu vaccine chống Covid-19.

Tỷ phú Mỹ cho biết thêm việc sản xuất vaccine có thể sẽ không bắt đầu vào tháng 9 như một số người mong đợi.

"Tiến sĩ Fauci và tôi đã thống nhất rằng cần 18 tháng để có vaccine, đó là một kỳ vọng không quá cao", người giàu thứ hai thế giới nhắc đến bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, kiêm thành viên lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng.

Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Bloomberg.

Vài tháng qua, Mỹ đã tập trung xét nghiệm số lượng lớn nhằm rà soát và kiểm soát dịch bệnh. Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước Mỹ đã tiến hành hơn 5 triệu xét nghiệm. Tuy nhiên, theo Bill Gates, nếu chỉ nhìn vào những con số sẽ không thấy rõ bức tranh toàn cảnh về đại dịch này.

"Tập trung vào số lượng xét nghiệm chẳng có ý nghĩa gì bởi chúng ta đã sai lầm từ đầu. Xét nghiệm người không cần xét nghiệm và nếu họ không nhận kết quả trong vòng 24 giờ, giá trị của nó sẽ giảm đi đáng kể", Bill Gates nhấn mạnh.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát khiến gần 3 triệu người nhiễm bệnh và hơn 200.000 người Tu vong trên toàn cầu, Bill Gates cho rằng kịch bản tốt nhất ở Mỹ là mở cửa nền kinh tế theo giai đoạn. Cho phép các hoạt động giá trị cao như trường học, sản xuất và xây dựng hoạt động trở lại với điều kiện đeo khẩu trang cũng như duy trì giãn cách xã hội.

"Nếu chúng ta có thể mở lại các cấp học vào đầu mùa thu thì sẽ rất tốt, thậm chí cả các trường đại học nếu người Mỹ đủ sáng tạo trong việc này", Bill Gates nhận định.

Tuy nhiên, Gates cũng cảnh báo việc mở cửa trở lại nền kinh tế một cách ồ ạt không đúng cách sẽ khiến virus lây lan theo cấp số nhân. Dịch bệnh khi đó sẽ bao trùm nước Mỹ như cách mà Covid-19 lây lan từ Trung Quốc ra khắp toàn cầu.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên Financial Times, Bill Gates cho biết quỹ Bill & Melinda Gates của vợ chồng ông đang dành tất cả sự chú ý vào Covid-19. Quản lý số tiền hơn 40 tỷ USD, quỹ này đang có nhiều đóng góp trong nỗ lực chống dịch toàn cầu, bao gồm 250 triệu USD đã ủng hộ các công tác chống dịch.

Bill Gates cũng là người lên tiếng bảo vệ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khi WHO bị Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc phản ứng không phù hợp khi dịch bệnh bùng lên tại Trung Quốc.

"Rõ ràng WHO rất quan trọng và cần được hỗ trợ thêm để thể hiện vai trò của mình trong cuộc chiến chống đại dịch này", Gates nói.

Sau khi rời vai trò lãnh đạo ở Microsoft, Bill Gates dành thời gian cho các hoạt động từ thiện, nỗ lực nghiên cứu dịch bệnh, cải thiện đời sống cho người dân nghèo khắp toàn cầu, đặc biệt tại châu Phi. Ông từng quyên góp vật tư y tế, tài chính để châu Phi chống lại đại dịch Ebola năm 2014.

5 năm trước, Bill Gates từng lên tiếng cảnh báo về một "chủng cúm siêu lây nhiễm " và kêu gọi các nước hãy đầu tư vào nghiên cứu y khoa và hợp tác chống dịch. Hiện Gates là người giàu thứ hai thế giới với khối tài sản trị giá 99,5 tỷ USD, sau Jeff Bezos. Ông cũng là một trong những tỷ phú làm từ thiện nhiều nhất thế giới với tổng số tiền đóng góp hơn 35 tỷ USD.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/vaccine-ngua-covid-19-cua-bill-gates-co-the-ra-mat-sau-mot-nam-20200428091242596.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY