Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vạch mặt thủ phạm số 1 khiến ung thư tăng vọt tại Việt Nam, nhiều người đang rước nó vào nhà mà không ngờ

Việt Nam đang là một trong những quốc gia có tỷ lệ ung thư nhiều nhất trên thế giới, hàng ngàn người bỏ mạng mỗi năm. Tính đến nay, ung thư vẫn là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu - vậy đâu là nguyên nhân chính gây ung thư tăng vọt ở nước ta?

1. ung thư phổi

Ảnh minh họa

Tại việt nam, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở phụ nữ.

Mỗi năm việt nam có khoảng 22.000 ca mắc mới và 19.500 bệnh nhân tử vong. ước tính đến năm 2020, số ca mắc mới ung thư phổi ở cả hai giới mỗi năm tại việt nam là hơn 34.000.

Khoảng 90% số lượng ca ung thu phổi đến từ việc hút thuốc lá và những người hút 40 bao trong vòng 1 năm có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 20 lần so với người không hút thuốc.

2. ung thư dạ dày

Loại ung thư thứ 2 gây tử vong ở nam giới là ung thư dạ dày. tại việt nam có trên 14.000 ca mắc mới và hơn 11.000 trường hợp tử vong vì ung thư dạ dày.

So với các nước như thái lan, philippines và lào thì tỷ lệ ung thư dạ dày ở việt nam cao hơn lên đến 5 lần.

Bên cạnh đó, các vấn đề như ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, thực phẩm không an toàn, không đảm bảo vệ sinh dẫn đến việc nhiễm khuẩn hp và các bệnh về dạ dày khác được xem là nguyên nhân rất lớn khiến cho tỷ lệ ung thư dạ dày ở việt nam tăng cao.

3. ung thư gan

Ngoài ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư gan là một trong những loại bệnh việt nam đứng top đầu thế giới.

Trung bình mỗi năm ở việt nam có hơn 20.000 trường hợp tử vong vì ung thư gan; 90% bệnh nhân có u gan bị viêm gan siêu vi b hoặc siêu vi c.

Cũng tại Việt Nam, ước tính trung bình mỗi năm ghi nhận hơn 10.000 ca mắc mới, chiếm tỷ lệ cao nhất thế giới.

Ngoài ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư gan là một trong những loại bệnh việt nam đứng top đầu thế giới.

4. ung thư

Bệnh ung thư vú chiếm đến 21% trong các loại ung thư xảy ra ở phái nữ. mỗi năm, tại việt nam có 11.000 trường hợp mắc mới ung thư vú.

Theo thống kê, ung thư vú hiện chiếm đến 21% các ung thư xảy ra ở nữ giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Theo nghiên cứu, ung thư vú chia thành các nhóm, trong đó có khoảng 60% ung thư vú liên quan với nội tiết, 20% thuộc nhóm her2 và còn lại là nhóm tam âm.

Trong đó, nhóm tam âm nghi là do di truyền - xảy ra nhiều ở nhóm trẻ (mang ghen BRAC1, BRCA2) và thuộc nhóm xấu với hơn 20% di căn não.

Những biểu hiện bất thường mà phụ nữ cần chú ý là:

- Vùng ngực xuất hiện cục bướu (thường không đau)

- Núm vú bị lệch hay ra máu

- Da phần vú trở nên lùi sùi hoặc có hạch trong nách.

5. ung thư đại trực tràng

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có trên 1,3 triệu ca mắc mới và gần nửa sẽ tử vong trong thời gian ngắn sau khi được chẩn đoán. Tại Việt Nam hằng năm có hơn gần 9.000 ca mới mắc.

Ung thư đại trực tràng là loại hay gặp ở các nước phát triển, tỷ lệ mắc đứng hàng thứ hai sau ung thư phổi. ở các nước đang phát triển, tỷ lệ mắc đứng hàng thứ 8. ở việt nam, ung thư đại trực tràng đứng vị trí thứ 5, sau ung thư phổi, dạ dày, vú, gan.

Khi gặp các triệu chứng như: hơi thở hôi, hay ợ hơi, ợ chua, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn. Đau quặn bụng, đau râm ran là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa do nhiễm khuẩn.

Nguyên nhân khiến ung thư tăng nhanh tại việt nam

Nguyên nhân gây ung thư là sự sai hỏng của adn, tạo nên các đột biến ở các gene thiết yếu điều khiển quá trình phân bào cũng như các cơ chế quan trọng khác. một hoặc nhiều đột biến được tích lũy lại sẽ gây ra sự tăng sinh không kiểm soát và tạo thành khối u. khối u là một khối mô bất thường, có thể ác tính, tức ung thư hoặc lành tính, tức u lành. chỉ những khối u ác tính mới xâm lấn mô khác và di căn.

Theo thống kê, năm 2000 việt nam chỉ có khoảng 69.000 ca mắc ung thư thì tới năm 2010, con số này đã tăng gấp đôi lên 126.000 ca mắc ung thư. ước tính đến năm 2020, số người mắc ung thư sẽ gần 200.000 ca. tại việt nam, ung thư ở nam giới mắc nhiều nhất là phổi, dạ dày, đại trực tràng, thực quản; ở nữ tăng nhanh nhất là ung thư vú, đại trực tràng, dạ dày, tuyến giáp.

Bản thân thực phẩm không có hại nhưng các hóa chất trong thực phẩm là sát thủ nguy hiểm nhất cho cơ thể. Thông qua ăn uống các loại thực phẩm bẩn, các chất độc hại chui vào cơ thể mà mọi người không hay biết, lâu dần tích tụ lại và phá hủy các tế bào trong cơ thể gây bệnh tật và ung thư.

Đáng báo động hơn là tình trạng tái chế các thực phẩm ôi thiu (lòng thối, thịt thối, mực thối,…) để làm ra các đồ ăn sẵng đang được bày bán tràn lan trên thị trường.

Một nguyên nhân gây ung thư khá phổ biến đó là chế biến thực phẩm sai cách xuất phát từ thói quen và sở thích ăn uống. người việt rất ưa chuộng các thực phẩm chiên, rán và nướng. các loại đồ chiên, rán ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các acid amin dị vòng và có khả năng gây ung thư. đồ nướng sẽ hình thành các hydrocacbon thơm đa vòng như pyrene (chứa trong nhựa đường và bồ hóng) gây ung thư.

Tâm lý “tiếc của” của người việt vẫn còn tồn tại khá nhiều khi ăn gạo mốc, các loại hạt mốc, đồ khô bị nấm mốc,... mà không biết đây là tác nhân gây ung thư. ăn nóng quá, mặn quá cũng là tác nhân gây một số loại bệnh tật. hay ăn nóng dễ gây ung thư thực quản, mặn quá gây ung thư đường tiêu hoá, đặc biệt là dạ dày, ruột. ăn nhiều chất béo, mỡ động vật làm tăng tỉ lệ mắc ung thư vú, đại trực tràng, tuyến tiền liệt.

Hãy chia sẻ thông tin hữu ích này đến với mọi người để cùng chung tay bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng khỏi căn bệnh ung thư bạn nhé!

Theo Khỏe và đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/vach-mat-thu-pham-so-1-khien-ung-thu-tang-vot-tai-viet-nam-nhieu-nguoi-dang-ruoc-no-vao-nha-ma-khong-ngo-search/?id=193219

Theo Khỏe và đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/vach-mat-thu-pham-so-1-khien-ung-thu-tang-vot-tai-viet-nam-nhieu-nguoi-dang-ruoc-no-vao-nha-ma-khong-ngo/20221015032708892)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY