Tâm sự hôm nay

Vấn nạn “yêu” sớm của teen

Giới trẻ hiện nay do ăn uống đủ chất nên cơ thể phổng phao, được tiếp xúc nhiều với chuyện yêu đương và T*nh d*c qua internet.

Vì vậy chuyện học sinh cuối cấp trung học cơ sở có người yêu và đã quan hệ T*nh d*c không còn là chuyện hiếm.

Các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản khuyến cáo tốt nhất là không nên QHTD trước tuổi 20 đối với nam và trước 18 tuổi đối với nữ. Dưới ngưỡng tuổi này, cơ thể chưa phát triển một cách hoàn thiện. Hơn nữa, về mặt tâm lý cũng chưa phát triển ổn định, chưa có sự chuẩn bị về thể chất, tâm lý, kiến thức sinh sản và giới tính, nên QHTD sớm sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Do vậy rất dễ viêm nhiễm. Nếu không có kiến thức hoặc chủ quan, bệnh có thể lây lan diện rộng và gây biến chứng. Các bạn nữ khi QHTD không có dự phòng dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, việc nạo thai là điều khó tránh khỏi. Việc này không chỉ bất lợi cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tinh thần, dẫn tới hàng loạt hệ lụy khác như: xuất huyết, thủng tử cung, dễ sẩy thai quen dạ sau này, nguy cơ vô sinh khi trưởng thành là rất cao.

QHTD quá sớm khiến các bạn gái lo lắng, căng thẳng. Nỗi sợ mang thai, sợ bị phát hiện có thể dẫn đến khủng khoảng tinh thần... ảnh hưởng đến thái độ với bạn bè, người thân trong gia đình, mất tập trung vào học tập.

Để các em hiểu rõ tác hại do QHTD sớm, rất cần sự giáo dục giới tính từ trong nhà trường, ngay từ những ngày đầu đi học. Hơn nữa, chính phụ huynh phải là những người nắm vững kiến thức về giới tính, T*nh d*c một cách khoa học; biết được kỹ năng giáo dục... Chỉ như vậy, quá trình giáo dục giới tính cho con mới đạt hiệu quả.

BS. Tâm Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/van-nan-yeu-som-cua-teen-n166645.html)
Từ khóa: “yêu” sớm

Chủ đề liên quan:

yêu sớm

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!