Hô hấp hôm nay

Vi khuẩn lao phổi có lây qua đầu dò siêu âm không?

Em đang mang thai. Khi em đi siêu âm thì trong phòng chờ có bệnh nhân bị lao phổi. BS cho em hỏi đầu dò siêu âm cho bệnh nhân đó có khả năng lây bệnh không ạ?

BS ơi,

Em đang mang thai. Khi em đi siêu âm thì trong phòng siêu âm chờ thì ở đó có bệnh nhân bị lao phổi đang siêu âm. Ngay say đó đến lượt em và đứng đợi tiếp xúc không khí trong phòng khoảng 10 phút.

BS cho em hỏi đầu dò siêu âm cho bệnh nhân đó xong có cần vệ sinh trước khi siêu âm cho bệnh nhân khác không? Và tiếp xúc thời gian ngắn như vậy có khả năng lây bệnh không ạ? Bệnh có lây qua vết trầy xước trên da không? Em mong tư vấn của bs và xin cảm ơn.

(Nguyễn Thị Huê - Hà Nội)

Hình minh họa. Nguồn Internet

Chào bạn,

Lao phổi là bệnh lý lây truyềntừ người này sang người khác qua đường hô hấp, do hít phải trực khuẩn lao pháttán trong không khí khi người bệnh ho, hắt hơi, sổ mũi, la hét, ca hát…, khả năng lây bệnh mạnh nhất trong thời gian chưa được điềutrị.

Bệnh lao không qua đườngtiêu hóa hoặc tiếp xúc qua da như dùng chung đồ ăn thức uống, sử dụng chung nhàvệ sinh hoặc bắt tay, chạm vào ra giường người bệnh…

Việc tiếp xúc với bệnh nhânlao có khả năng bị lây bệnh hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: lao phổiđã đươc điều trị hay chưa, điều trị ở giai đoạn tấn công hay duy trì(người bệnhdùng Thu*c chống lao khoảng trên hai tuần sẽ hạn chế sự lây nhiễm), bệnh nhâncó ho khạc hay hắt hơi nhiều không, khoảng cách tiếp xúc với bệnh nhân…

Ngoài ra, bệnh lao thường dễlây nhiễm vào những người có thể lực yếu và sức đề kháng kém vì vậy để phòng bệnhbạn cũng cần nâng cao sức khỏe bằng cách bảo đảm chế độ dinh dưỡng tốt, đủ về sốlượng và tốt về chất lượng.

Thân ái.

ThS-BS Cao Xuân Thục - AloBacsi.vn

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-khuan-lao-phoi-co-lay-qua-dau-do-sieu-am-khong-n286266.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Em chưa xác định được mình có thai hay chưa nên không dám uống Thu*c và đi khám bác sĩ.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh lao phổi là phế lao. Nguyên nhân gây bệnh là do chính khí hư, tinh huyết suy tổn để bệnh tà xâm phạm vào phế.
  • Lao là một bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn Mycobacterium. Bệnh thường ở phổi, nhưng cũng có thể ở các tạng phủ khác (lao màng não, lao màng phổi, lao màng bụng, màng tim, lao hạch, lao khớp...).
  • (Mangyte) - Trẻ sinh ra trong vòng 7 ngày thì lấy máu ở gót chân xét nghiệm, vậy nếu mắc bệnh Down trong lúc này thì có thể chữa khỏi không?
  • Hầu hết bệnh nhân nhiễm bệnh qua đường T*nh d*c không an toàn, nhưng các bác sĩ vẫn ghi nhận nhiều trường hợp hy hữu mắc bệnh này qua... tay.
  • Bệnh giang mai là một trong số những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. Bệnh thường không có biểu hiện ở những giai đoạn đầu nên khó chẩn đoán và điều trị.
  • Tôi ở nước ngoài lâu năm, nay vừa chuyển về nước sinh sống. Tôi vẫn muốn giữ thói quen 6 tháng đi kiểm tra sức khỏe/ lần. Tôi lại đang theo dõi bướu tuyến giáp nên muốn nhờ Mangyte tư vấn giúp địa chỉ vừa làm các dịch vụ siêu âm tổng quát vừa tư vấn về bệnh. Nếu được có thể giúp tôi bảng giá tham khảo. Tôi đang cư ngụ trên đường Nơ Trang Long, P.13, quận Bình Thạnh. Chân thành cảm ơn Mangyte.
  • Mangyte cho em hỏi:Em sinh con được 3 tuần, hiện giờ hai vú cương cứng, rất đau, nóng, có phải em bị tắc tia sữa không? Em không thấy sốt gì hết. Em nghe nói ở BV Vũ Anh có điều trị tắc tia sữa, không biết chi phí như thế nào? Em cảm ơn Mangyte! (Bích Phương – TPHCM)
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY