Bệnh di truyền hôm nay

Siêu âm và xét nghiệm máu có phát hiện hội chứng Down?

(Mangyte) - Trẻ sinh ra trong vòng 7 ngày thì lấy máu ở gót chân xét nghiệm, vậy nếu mắc bệnh Down trong lúc này thì có thể chữa khỏi không?

Chào bác sĩ,

Tôi muốn hỏi hiện nay nước ta có mấy trung tâm sàng lọc trước sinh?

Giai đoạn 1 (12-13 tuần) siêu âm có biết được bệnh Down hay không hay phải xét nghiệm máu nữa?

Tôi tìm hiểu biết được khi trẻ sinh ra trong vòng 7 ngày thì lấy máu ở gót chân xét nghiệm để biết được trẻ có mắc bệnh Down hay không. Vậy nếu mắc bệnh trong lúc này thì có thể chữa khỏi bệnh Down?

Cảm ơn Mangyte!

(Mỹ Phượng, 30 t -

Sàng lọc hiện nay được xem là một phần theo dõi thường quy trong chăm sóc tiền thai. Tuổi người mẹ trước đây được xem là yếu tố quyết định trong sàng lọc , nhưng hiện nay sàng lọc được khuyến cáo thực hiện cho tất cả phụ nữ mang thai.

Trong tam cá nguyệt đầu (3 tháng đầu của thai kỳ), một xét nghiệm kết hợp sẽ được thực hiện 2 bước khi tuổi thai ở tuần thứ 11-13.

- Siêu âm: Đo khoảng sáng vùng da gáy thai nhi

- Thử máu: Đo lượng plasma protein-A (PAPP-A) và human chorionic gonadotropin (HCG)

Sự kết hợp siêu âm và xét nghiệm máu cho phép đánh giá nguy cơ thai nhi mắc , chứ không thể cho bạn biết chắc chắn rằng con của bạn có hay không có mắc .

Nếu các xét nghiệm này chỉ ra có nguy cơ cao thì một xét nghiệm xâm nhập được chỉ định là chọc ối để phân tích bộ nhiễm sắc thể của thai nhi. Đây là xét nghiệm chẩn đoán em bé có mắc hay không.

Sau sinh, chẩn đoán thường dựa vào diện mạo bên ngoài của em bé. Khuôn mặt rất đặc trưng: đầu ngắn, tai đóng thấp hay thiểu sản, mũi nhỏ - thấp (do thiểu sản xương mũi), hai mắt nhỏ, xếch và cách xa nhau, miệng nhỏ, lưỡi thè ra khỏi miệng.

Xét nghiệm lấy máu em bé sau sinh để phân tích bộ nhiễm sắc thể của em bé. Nếu thừa 1 nhiễm sắc thể số 21 (thay vì bình thường là hai thì ở đây là ba nhiễm sắc thể số 21) em bé mắc . Trẻ sinh ra được lấy máu ở gót chân còn thực hiện xét nghiệm sàng lọc sơ sinh sau khi sinh cho 3 bệnh lý có tỉ lệ cao ở các nước châu Á:

1. Thiếu men G6PD.

2. Suy giáp bẩm sinh.

3. Tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh.

do có sự thừa một nhiễm sắc thể số 21 nên hiện nay không thể điều trị được. Do trẻ mắc có nguy cơ và biến chứng cao về y khoa, cần kiểm tra và theo dõi sức khỏe thường xuyên để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý và biến chứng liên quan đến giúp trẻ có tuổi thọ lâu hơn.

Hiện nay, các bệnh viện sản khoa ở các thành phố lớn đều có đơn vị sàng lọc trước sinh.

Thân ái chào bạn!

BS Nguyễn Vỹ

BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sieu-am-va-xet-nghiem-mau-co-phat-hien-hoi-chung-down-3525.html)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY