Bệnh di truyền hôm nay

Chứng mồ hôi tay là bệnh di truyền

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại ĐH UCLA (Mỹ) đã phát hiện ra rằng bàn tay ẩm ướt là một rối loạn liên quan tới tâm lý truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nhóm nghiên cứu dưới sự chỉ đạo của GS Samuel Ahn, chuyên khoa phẫu thuật mạch máu, nhậnthấy rằng, tỷ lệ người bị tăng tiết mồ hôi trong cộng đồng là 5% chứ không phải 1% như người ta vẫndự đoán.

Mồ hôi tay gây trở ngại trong giao tiếp

Các nhà khoa học cũng đã tiến hành nghiên cứu trên 2 nhóm bệnh nhân:

- Nhóm 1 gồm 49 người bị bệnh tăng tiết mồ hôi.

- Nhóm 2 (đối chứng) gồm những người không bị bệnh này.

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng tiền sử gia đình của tất cả những người nói trên, các bác sĩ nhậnthấy:

- 65% đối tượng thuộc nhóm 1 có người thân trong gia đình cũng bị bệnh này.

- Không ai trong nhóm đối chứng có thân nhân bị bệnh.

- Nếu bố hoặc mẹ bị ra mồ hôi nhiều thì con họ có 28% nguy cơ mắc bệnh.

- Nếu con mắc chứng ra mồ hôi tay thì cha mẹ có 14% nguy cơ bị bệnh.

- Bệnh không liên quan tới giới tính, dân tộc và mang tính di truyền trội.

Bước tiếp theo, các nhà khoa học sẽ tiến hành phân tích ADN của những người bị chứng bệnh này đểxác định gene gây bệnh. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Phẫu thuật Mạch máu số tháng 2 củaMỹ.

Deoxyribo Nucleic acid, thường được gọi là DNA, một phân tử mã hóa các thông tindi quy định sự phát triển và hoạt động của một sinh vật sống. Nói một cách đơn giản: nếu bạnlà sinh vật sống, bạn phải có DNA.

Phương pháp điều trị mồ hôi tay

GS Ahn nói: "Chứng tăng tiết ảnh hưởng tới cuộc đời và sự nghiệp của một người,ví dụ cảnh sát có thể làm rơi súng và để tuột kẻ tình nghi; người lính cứu hỏa không thể kéo vòiphun nước, còn nhân viên ngân hàng không đếm tiền được vì tay ra quá nhiều mồ hôi".

Nguyên nhân gây bệnh là do dây thần kinh giao cảm kích thích tiết ra nhiều hơn bìnhthường. Dây này gửi tín hiệu tới các mạch máu, buộc chúng co lại, khiến bàn tay bàn chân lạnh ngắtvà ẩm ướt.

Tuy nhiên, bệnh có thể điều trị được. GS Ahn đã đưa ra một phương pháp điều trị gâyrất ít tổn thương là cắt dây thần kinh giao cảm nối tới tay. Theo ông, kỹ thuật này tới nay đã tỏra thành công trong 100% trường hợp và không có hiệu quả phụ.

Chữa bệnh ra mồ hôi tay bằng lá lốt

Bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau:

Cách 1:

- Bước 1: Rửa sạch và xắt nhỏ 30g lá lốt tươi.

- Bước 2: Cho lá lốt vừa xắt vào nồi cùng 1 lít nước sạch.

- Bước 3: Đun sôi, cho thêm ít muối vào nồi.

- Bước 4: Để nước ấm sau đó ngâm tay và chân vào.

Lưu ý: để có được kết quả bạn nên làm thường xuyên mỗi ngày một lần trước khi đi ngủ. Mỗi lầnngâm từ 10 - 15 phút.

Cách 2:

Sao vàng lá lốt, sắc lấy nước uống hằng ngày.

Ngoài ra, nên ăn uống và nghỉ ngơi đúng giờ giấc, sinh hoạt điều độ để bệnh nhanh khỏi.

Theo Phương Thảo - Phụ nữ khỏe đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chung-mo-hoi-tay-la-benh-di-truyen-n210843.html)

Tin cùng nội dung

  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Bệnh trĩ là bệnh phổ biến ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Tỉ lệ mắc bệnh trĩ tại Việt Nam chiếm khoảng 60% dân số.
  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh chảy mồ hôi tay từ nhỏ, cho em hỏi cách chữa bệnh. Nếu em mổ hạch giao cảm ở TPHCM thì em mổ ở bệnh viện nào là tốt nhất và phí của nó là bao nhiêu? Em cảm ơn ạ! (Tấn Tiến - Bình Định) Em bị mồ hôi tay chân muốn lên BV Nhân dân Gia Định cắt hạch giao cảm, dùng BHYT thì phải làm như thế nào? Em ở huyện Tân Hồng Đồng Tháp em đăng kí khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện. (Hữu Hoàng - Đồng Tháp)
  • Mẫu lệ là tên Thu*c trong y học cổ truyền của vỏ con hàu (con hầu), một loài nhuyễn thể sống ở cửa sông nước lợ hay ở biển. Mùa khai thác hàu từ tháng 10 đến tháng 3, vì lúc này hàu béo. Thịt hàu được dùng làm thực phẩm rất ngon, bổ. Vỏ hàu chứa nhiều muối canxi, dùng làm Thu*c chữa bệnh.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Y học cổ truyền xếp chứng bệnh tăng tiết mồ hôi thuộc phạm vi chứng “tự hãn”, “đạo hãn” nghĩa là mồ hôi tự ra ngay cả trong trạng thái bình thường, kể cả khi đang ngủ. Nguyên nhân chủ yếu là do vệ khí không bền, tân dịch bài tiết ra ngoài, trường hợp mồ hôi ra nhiều làm cơ thể ớn lạnh, mỏi mệt.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY