Câu hỏi trắc nghiệm y học, dược học hôm nay

Vi khuẩn nào gây viêm phổi: câu hỏi y học

Huyết thanh chẩn đoán có thể giúp ích, tuy nhiên, chuyển đổi huyết thanh từ bệnh nguyên phát có thể mất tới 8 tuần

CÂU HỎI

Bạn là một sinh viên y của đại học y khoa Arizona. Bạn phải đánh giá 3 sinh viên phàn nàn rằng họ bị sốt, lạnh run, đau các khớp, ho nhưng không có máu, và khó chịu ở ngực, và một trong số bệnh nhân đó có ban ở da ở chi với nhiều xuất huyết đa dạng. X quang ngực tương tự ở cả ba với rốn phổi to và tràn dịch màng phổi lượng ít. Hỏi kỹ hơn bạn phát hiện rằng họ đang theo lớp khảo cổ học và đang thực hành khai quật một tuần trước. Chẩn đoán của bạn là

A. Đơn nhân.

B. Viêm phổi do aspergillosis nguyên phát.

C. Viêm phổi do coccidioidomycosis nguyên phát.

D. Viêm phổi do histoplasmosis nguyên phát.

E. Viêm phổi do streptococcus.

TRẢ LỜI

Coccidioides immitis là một loại nấm tìm thấy trong đất ở tây nam Hoa Kì và Mexico. Gây bệnh khu trú sau 10-14 ngày sau phơi nhiễm, và gây nhiễm với những người có nguy cơ cao bao gồm khảo cổ học, thợ đá, quân đội, và công nhân xây dựng. Chỉ 40% viêm phổi nguyên phát là có triệu chứng. Triệu chứng bao gồm phản ứng tăng cảm như nốt đỏ, ban đỏ đa dạng, viêm khớp hoặc viêm kết mạc. Chẩn đoán dựa trên cấy đàm, tuy nhiên, khi nguy ngờ chúng, xét nghiệm cần lưu ý đây là tác nhân nâm gây bệnh nguy hiểm cấp 3. Huyết thanh chẩn đoán có thể giúp ích, tuy nhiên, chuyển đổi huyết thanh từ bệnh nguyên phát có thể mất tới 8 tuần. Test da chỉ hữu ích trong nghiên cứu dịch tễ và không dùng trong thực hành lâm sàng.

Đáp án: C.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vi-khuan-nao-gay-viem-phoi-cau-hoi-y-hoc-48318.html)
Từ khóa: viêm phổi

Chủ đề liên quan:

viêm phổi

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết lạnh kéo dài khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy. Tại khoa Nhi, BV Bạch Mai thời điểm này rất đông bệnh nhi đến khám do mắc phải các chứng bệnh trên.
  • Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà, tường đều chảy nước, nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Nếu trẻ không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY