Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vì sao bệnh nhân sau xuất viện vẫn dương tính nCoV?

Trung Quốc-Bệnh nhân được tuyên bố khỏi nCoV lại bị tái nhiễm có thể do xuất viện quá sớm, chưa thực hiện đủ số lần xét nghiệm PCR.

Hôm 2/3, hai người ở thành phố cảng phía bắc Thiên Tân, nơi có hơn 130 trường hợp nhiễm bệnh, sau khi xuất viện một tuần đã phải trở lại bệnh viện vì dương tính với Covid-19. Trước đó, cũng có một trường hợp phải nhập viện sau hai tuần khỏi bệnh.

Một bệnh nhân nCoV điều trị tại bệnh viện dã chiến quận Hanyang của Vũ Hán, Hồ Bắc xuất viện ngày 2/3. Ảnh: Tân Hoa Xã

Giáo sư Jin Dong-yan, một nhà virus học phân tử từ Khoa Y học Li Ka Shing thuộc Đại học Hong Kong, cho biết không phải là những người này bị nhiễm virus lần thứ hai hay nhiễm bệnh dai dẳng.

"Nguyên nhân do các xét nghiệm không được thực hiện đúng cách ngay từ đầu. Các yếu tố khác có thể khiến kết quả xét nghiệm không chính xác, bao gồm chất lượng của bộ thử nghiệm và cách thức lấy mẫu và lưu trữ mẫu", Jin nói. 

Giáo sư Greg Gray từ bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Đại học Duke ở Hoa Kỳ và Singapore, cũng cho rằng nguyên nhân không nằm ở các lab, mà ở chất lượng mẫu bệnh. "Các kết quả âm tính giả có thể là hệ quả của việc lấy mẫu, que lấy không đưa vào đủ sâu trong mũi hoặc khi lấy mẫu số lượng virus còn thấp quá. 

Tính đến ngày 5/3, nCoV lây nhiễm cho hơn 80.000 người ở Trung Quốc đại lục, trong đó hơn 52.045 người đã được xuất viện. Theo tiêu chí hiện tại của Trung Quốc, một người có thể được xuất viện nếu nhiệt độ cơ thể của họ ổn định bình thường trong ba ngày, kết quả chụp cắt lớp phổi không thấy tổn thương đáng kể, hai lần xét nghiệm PCR cách nhau ít nhất một ngày là âm tính.

Wang Chen, người đứng đầu Viện Hàn lâm Khoa học Y khoa Trung Quốc, cho biết hồi tháng trước, có 30 đến 50% các trường hợp xét nghiệm PCR và mẫu dịch họng có thể cho ra kết quả âm tính giả. Do đó, các cơ quan y tế của Trung Quốc đã đề nghị kết hợp lịch sử dịch tễ, các biểu hiện lâm sàng và hình ảnh với xét nghiệm PCR trong chẩn đoán Covid-19.

Nhân viên trong Phòng thí nghiệm Huoyan ở Vũ Hán xử lý các mẫu xét nghiệm nCoV, ngày 6/2/2020. Ảnh: AP

Để hạn chế tình trạng này, Zhang Zhan một chuyên gia về hô hấp tại Bệnh viện Renmin thuộc Đại học Vũ Hán, cho rằng bệnh nhân nên được yêu cầu làm xét nghiệm PCR ba lần trước khi xuất viện.

"Trong số 44 người đáp ứng các tiêu chí xuất viện hiện tại có 26 người đã thử nghiệm dương tính trong lần xét nghiệm thứ 3. Nhưng tỷ lệ dương tính ở lần xét nghiệm thứ 4 với người đã âm tính 3 lần là rất thấp,", Zhang nói.

Tại Thượng Hải, bệnh nhân sau khi đáp ứng các yêu cầu xuất viện do Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) đặt ra, các bác sĩ cũng yêu cầu bệnh nhân xét nghiệm mẫu từ hậu môn để chắc rằng virus không có trong phân của họ.

Giáo sư Jin Dong-yancho biết các phương pháp thử nghiệm mới sẽ giúp ngăn chặn những trường hợp dương tính với nCoV sau khi xuất viện, bao gồm cả xét nghiệm kháng thể.

Lê Cầm (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/vi-sao-benh-nhan-sau-xuat-vien-van-duong-tinh-ncov-4064401.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY